Bí thư Trung ương Đoàn thăm đơn vị kết nghĩa Trung đoàn 88 - Tu Vũ, Sư đoàn 308

Võ Việt
Ngày 21/12, Bí thư Trung ương Đoàn, anh Nguyễn Tường Lâm đã đến thăm đơn vị kết nghĩa Trung đoàn 88 - Tu Vũ, Sư đoàn 308, Quân đoàn 12 nhân kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023).

Trong không khí trang trọng, ấm ấp của buổi lễ gặp mặt có sự tham dự của anh Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn; TS. Hoàng Minh Tuấn - Phó Giám đốc thường trực Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, Chủ tịch Hội CCB Trung ương Đoàn. Đón tiếp đoàn có Thượng tá Kim Văn Thắng - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 88 và Thượng tá Ngô Văn Như - Chính ủy Trung đoàn.

trung-doan-2-1703137692.jpg
Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm thăm hỏi và gặp mặt đơn vị kết nghĩa Trung đoàn Tu Vũ

Thời kháng chiến chống Mỹ, Trung đoàn 88 vinh dự là đơn vị đầu tiên của Sư đoàn 308 nhận nhiệm vụ vượt Trường Sơn vào chiến trường miền Nam chiến đấu. Ngày 31/12/1965, Trung đoàn được nhân đôi thành Trung đoàn 88A và Trung đoàn 88B, trực tiếp tham gia nhiều mặt trận và chiến dịch lớn, trong đó có chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh” và phát huy truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam, có thể khẳng định rằng Trung đoàn 88 từ buổi lễ ra mắt thành lập ngày 01/7/1949 đến nay đã luôn xứng đáng là đơn vị anh hùng, lập công trên khắp các mặt trận và chiến trường khó khăn, gian khổ nhất, vinh dự được Bác Hồ và Bộ Tổng tư lệnh tặng danh hiệu Trung đoàn Tu Vũ.

trung-doan-1-1703137692.jpg
Bí thư Trung ương Đoàn thăm phòng truyền thống

Chia sẻ trong niềm tự hào, Bí thư Trung ương Đoàn, Nguyễn Tường Lâm tâm sự: “Là đơn vị đồng hành, đỡ đầu và kết nghĩa với Trung đoàn 88 từ những ngày đầu thành lập, trải qua quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có rất nhiều hoạt động tích cực tiêu biểu trong thời chiến, cũng như trong thời bình như: Nhường cơm sẻ áo, Tết đến chia nhau đón bộ đội về nhà ăn Tết, tổ chức các hoạt động giao lưu, thăm hỏi, động viên bằng vật chất cũng như tinh thần cho cán bộ chiến sĩ... Những tình cảm nồng hậu đó đã cổ vũ, động viên bộ đội hăng hái thêm trong luyện quân và tăng thêm tình đoàn kết giữa hai đơn vị. Có thể khẳng định rằng, mối quan hệ gắn bó giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Trung đoàn 88 như “quân với dân”, như “cá với nước” thể hiện tình cảm, trách nhiệm, niềm tin tưởng lớn lao, đồng thời là niềm vinh dự của cả hai đơn vị”.

Trải qua 74 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, với những thành tích đặc biệt xuất sắc trong 2 cuộc kháng chiến cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Trung đoàn 88 đã được tặng nhiều phần thưởng và danh hiệu cao quý: các tập thể Trung đoàn 88, Tiểu đoàn 6, Đại đội quân y 24 và 04 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

trung-doan-4-1703137692.jpg
Đoàn công tác Trung ương Đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng đơn vị kết nghĩa

Trong thời gian tới, để nâng cao tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, Ban Bí thư Trung ương Đoàn kêu gọi thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay luôn cần phát huy xung kích, đi đầu, năng động, hội nhập và sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đồng thời luôn trân trọng, biết ơn, tri ân công lao, sự hy sinh xương máu của các thế hệ cha anh đi trước vì nền hòa bình, độc lập, vì hạnh phúc của nhân dân.

Võ Việt - Hoàng Dũng