Bi kịch cuộc đời nhà văn Nhật Bản đầu tiên đoạt giải Nobel

Kawabata Yasunari sinh năm 1899, ở thành phố Osaka, là tiểu thuyết gia người Nhật đầu tiên và người châu Á thứ ba đoạt Giải Nobel Văn học vào năm 1968. Ông đã phải chịu đựng vô số mất mát ngay từ khi còn nhỏ.

Khi ông 2 tuổi thì cha mất, 3 tuổi mẹ mất. Ông được nuôi dưỡng bởi ông bà ngoại. Năm ông 7 tuổi, bà ngoại qua đời. Khi ông 9 tuổi, chị gái mất. 14 tuổi, Kawabata mất cả ông ngoại. Ông phải về Tokyo sống với gia đình người dì.

Tác phẩm được biết đến sớm nhất của ông là ‘Nhật ký cậu bé mười sáu tuổi’, viết vào năm 1914 ghi lại những ấn tượng của ông vào thời điểm ông nội qua đời.

Kawabata theo học tại Khoa Nhân văn tại Đại học Hoàng gia Tokyo (nay là Đại học Tokyo). Sự nghiệp văn học của ông phát triển rực rỡ vào những năm 1920, đưa ông trở thành một nhân vật nổi bật nhất trong nền văn học Nhật Bản.

Các tiểu thuyết như ‘Xứ tuyết’, ‘Bậc thầy cờ vây’ và ‘Âm thanh của núi rừng’ thể hiện khả năng bậc thầy của ông trong việc miêu tả sự phức tạp và sắc thái của các mối quan hệ con người, đồng thời gợi lên cảm giác về vẻ đẹp u sầu.

@nhanlucnhantai Bi kịch cuộc đời nhà văn Nhật Bản đầu tiên đoạt giải Nobel #nlntv ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV