Bí ẩn về vũ khí đáng sợ bậc nhất thời Trung Cổ

‘Ngọn lửa Hy Lạp’ là một loại vũ khí gây cháy, được Đế chế Đông La Mã, Byzantine sử dụng bắt đầu từ năm 672 sau Công nguyên. Vũ khí này chủ yếu được sử dụng để đốt cháy tàu địch và quân thù trong những trận thủy chiến, phóng vào tàu địch một dạng hợp chất dễ cháy, nhưng lại khó bị nước dập tắt.

Trong suốt hàng thế kỷ, các nhà khoa học đã cố gắng giải mã bí ẩn liên quan tới vũ khí phóng lửa đáng sợ này. Tuy nhiên đến nay, chúng ta vẫn chưa thực sự biết nó là thứ gì, hay hoạt động ra sao.

Một số tài liệu đương đại xác nhận ‘Ngọn lửa Hy Lạp’ thực ra tồn tại dưới dạng chất lỏng, được bắn ra từ một hệ thống ống dẫn nằm ở mũi của các con tàu với thiết kế đặc biệt.

Hầu hết các học giả cho rằng hợp chất gây cháy tạo nên vũ khí này có thể bao gồm dầu mỏ thô, hoặc naphtha - một hỗn hợp hydrocarbon lỏng dễ cháy, với cơ chế hoạt động tựa như một loại bom napalm thời Trung Cổ.

Một số giả định khác cho rằng công thức của vũ khí có thể gồm nhựa thông, mỡ động vật, hắc ín, lưu huỳnh, vôi, nhựa đường... Tuy nhiên, ngay cả với công nghệ ngày nay, chúng ta vẫn chưa thể tái hiện lại những nét đặc trưng của loại vũ khí cổ xưa này.

Các nhà sử học cho rằng sở dĩ ‘Ngọn lửa Hy Lạp’ vẫn còn là một bí ẩn cho đến nay, là bởi Đế chế Byzantine đã bảo vệ nó quá nghiêm ngặt.

Thế nhưng ngay cả khi đã biết điều này thì cũng không thể tái hiện lại được bởi vũ khí này là một hệ thống rất phức tạp.

Trớ trêu thay, việc giữ bí mật quá hoàn hảo đó lại gián tiếp là một trong những lý do khiến Đế chế Byzantine sụp đổ, vũ khí tối thượng của họ nhanh chóng bị thất truyền theo thời gian.

@nhanlucnhantai Bí ẩn về vũ khí đáng sợ nhất thời trung cổ #nlntv #khampha #khamphabian #vukhidangso #thoitrungco #trungco #thoikytrungco ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV