Bệnh viện mắt Bình Tâm (Thanh Hóa): Điểm sáng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Vào những ngày cuối năm Quý Mão chúng tôi đến Bệnh viện mắt Bình Tâm ở Lô 03 -04 đường Quang Trung 3 Thành phố Thanh Hóa. Điều mà phóng viên khá ngạc nhiên là Bệnh viện tuy có quy mô diện tích tương đối nhỏ nhưng rất sạch sẽ, hiện đại cùng đội ngũ y, bác sĩ giỏi về chuyên môn và đội ngũ giáo sư đầu ngành tư vấn trong lĩnh vực nhãn khoa.

Bác sĩ Trần Thị Hà Ngọc, Phó giám đốc Bệnh viện cho biết: Năm 2023 mặc dù ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, hầu hết các cơ sở y tế trong nước đều gặp khó khăn nhưng Bệnh viện mắt Bình Tâm lại có sự phát triển khá tốt; Lượng bệnh nhân đến viện tăng 34% so với năm 2022. Tôi hỏi bí quyết nào giúp Bệnh viện có sự tăng trưởng tốt như vậy, chị Ngọc tiếp tục chia sẻ: So với hệ thống các bệnh viện ở tỉnh Thanh Hóa, đặc biệt là các bệnh viện mắt, Bệnh viện mắt Bình Tâm thành lập đã 15 năm, là một trong những bệnh viện mắt tư nhân đầu tiên trong tỉnh Thanh Hóa cũng như cả nước, nhưng do chiến luợc giai đoạn trước còn hạn chế nên chưa được đông đảo người dân biết đến. Là Bệnh viện chuyên ngành, có quy mô không lớn lại đóng ở một tỉnh có số lượng bệnh viện đa khoa, chuyên khoa mắt đông hàng đầu trong toàn quốc, nếu không có hướng đi hợp lý thì sẽ không thể nào thu hút bệnh nhân đến với viện được.

mat-ba-1705029273.jpg

Bác sĩ Trần Thị Hà Ngọc, Phó giám đốc bệnh viện mắt Bình Tâm khám mắt cho bệnh nhân

Ngay từ khi mới đi vào hoạt động, Ban Giám đốc bệnh viện đã xác định hướng phát triển trọng tâm của Bệnh viện là phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ y bác sĩ giỏi về chuyên môn, tâm huyết với nghề. Bệnh viện đã tuyển chọn những bác sĩ trẻ tốt nghiệp chính quy từ các trường Đại học như; Đại học y Hà Nội, Đại học y Thái Bình, Đại học y Thái Nguyên. Tại Bệnh viện mỗi bác sĩ sẽ được giao nhiệm vụ là ngoài nghiệp vụ chung ra đều phải tập trung nghiên cứu, học tập để phát triển chuyên sâu 1-2 kỹ thuật như; Mổ Phaco, Dịch kính võng mạc, Laze, Phẫu thuật thẩm mỹ, Phẫu thuật khúc xạ, (cận, viễn, loạn thị)... Bệnh viện thường xuyên bố trí các y, bác sĩ thay phiên nhau đi học các khóa học chuyên sâu về nhãn khoa tại Bệnh viện mắt Trung ương. Cập nhật các kiến thức mới qua các chuyên ngành nhãn khoa do ngành y tế tổ chức, tham gia các hội thảo khoa học do các hãng dược phẩm tổ chức có sự tham gia của các giáo sư đầu ngành đến tư vấn, triển khai.

Ngoài ra, hàng tháng Bệnh viện còn mời các chuyên gia, giảng viên của Bệnh viện mắt Trung ương về tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ ngắn ngày cho các bác sĩ, điều đưỡng viên tại viện, đặc biệt là những nhân viên mới chưa có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Mục tiêu của Bệnh viện là tất cả các cán bộ, y bác sĩ đều có đủ kiến thức, kinh nghiệm, năng lực để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhanh chóng nắm bắt được các kỹ thuật điều trị mắt hàng đầu ở Việt Nam và trên thế giới. Bác sĩ Hà Văn Tùng bệnh viện mắt Bình Tâm cho biết: Bản thân anh tốt nghiệp đa khoa tại Đại học y Thái Nguyên về công tác tại Bệnh viện Mắt Bình Tâm được 3 năm. Trong thời gian ở đây anh luôn được Bác sĩ Nguyễn Hữu Dũng Giám đốc bệnh viện quan tâm động viên, đào tạo và tạo điều kiện để anh đi học các khóa học chuyên ngành, học nâng cao tại Đại học y Hà Nội. Ngoài ra, anh còn được tham gia tất cả các lớp tập huấn, bồi dưỡng và các buổi hội thảo do viện phối hợp với các đơn vị tuyến trên tổ chức. Đến nay, dù thời gian công tác chưa lâu nhưng anh cảm thấy mình trưởng thành lên rất nhiều, đặc biệt là tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm trong lĩnh vực nhãn khoa.

Cùng với việc đào tạo nguồn nhân lực, Bệnh viện đã chú trọng đầu tư các trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ cho khám, điều trị, đồng thời áp dụng kỹ thuật 6.0 trong việc quản lý, lưu trữ thông tin, hồ sơ bệnh án của bệnh nhân trên hệ thống phần mền. Giúp theo dõi chăm sóc người bệnh được lâu dài và hiệu quả.

Để khuyến khích các y bác sĩ tâm huyết với nghề và không ngừng phấn đấu vươn lên trong quá trình công tác, Bệnh viện đã lập sổ theo dõi đánh giá hiệu quả công việc của từng y bác sỹ trong từng tuần, từng tháng. Sau 1 quý sẽ đánh giá xếp loại các mức hoàn thành, hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc công việc. Những cán bộ, nhân viên đạt mức hoàn thành xuất sắc không chỉ được thưởng mà còn được xét nâng lương trước thời hạn. Bệnh viện còn đặt hòm thư góp ý cho bệnh nhân ở các khoa phòng, công khai đường dây nóng để tiếp thu các ý kiến đánh giá của người bệnh, bố trí nhân viên đưa người bệnh đi khám ở các phòng, nhân viên chăm sóc tư vấn cho người bệnh sau khi phẫu thuật, kể cả khi người bệnh đã xuất viện về nhà, nhắc nhở bệnh nhân đã phẩu thuật đến tái khám tại viện…Bà Trần Thị Tuyết ở Nga Điền, Nga Sơn, Thanh Hóa cho biết bà bị hội chứng mống mắt bẩm sinh đã ra bệnh viện Hà Nội khám có chỉ định điều trị nhưng vẫn chọn lựa phẫu thuật bằng phương pháp Phaco tại Bệnh viện mắt Bình Tâm, đến nay đã bình phục rất tốt. Từ chỗ chỉ nhìn thấy hình bàn tay giờ bà đã nhìn thấy được mọi vật xung quanh. Hôm nay bà đến viện để tái khám lại.

mat-mot-1705029273.jpg
  Bác sĩ bệnh viện mắt Bình Tâm khám và tư vấn cho bệnh nhân
mat-hai-1705029273.jpg
Nhà thuốc bệnh viện

Có lẽ nhờ có chiến lược phát triển đúng hướng, năm 2023 Bệnh viện đã tiếp nhận khám và điều trị cho 16.000 lượt bệnh nhân, trong đó có hơn 5.000 lượt điều trị nội trú và 3.500 ca phẫu thuật Phaco, tăng 20% so với năm 2022 và 40% lượt so với năm 2021. Đây là kết quả đánh giá sự phát triển của bệnh viện dù chưa thực sự đột phá nhưng đang có sự chuyển biến tích cực.

Hiện nay, Bệnh viện đang là mô hình đến thăm quan học tập kinh nghiệm của nhiều bệnh viện ở tỉnh ngoài như Bệnh viện mắt Việt An ở tỉnh Quảng Bình, Bệnh viện mắt Hà Nội – Vĩnh Phúc, Bệnh viện mắt Hà Nội – Yên Bái…Ông Nguyễn Hữu Dũng, giám đốc bệnh viện cho biết: Chiến lược lâu dài của viện vẫn là đầu tư con người, cơ sở vật chất và các lĩnh vực mũi nhọn để phấn đấu trở thành Bệnh viện có chất lượng chuyên môn cao về nhãn khoa ở khu vực Bắc Trung bộ. PGS – TS, Phó giám đốc Bệnh viện mắt Trung ương Trần An đánh giá cao cơ cấu tổ chức và đường hướng phát triển của Bệnh viện mắt Bình Tâm và tin tưởng rằng trong thời gian tới bệnh viện sẽ còn thay đổi rất nhiều.

Dù những kết quả đạt được của bệnh viện mới chỉ bước đầu nhưng với quyết tâm tập thể bệnh viện cùng với chiến lược đúng đắn, đó là; đào tạo, sử dụng, phát huy hiệu quả nguồn nhân lực trong công việc, đảm bảo chế độ chính sách tốt nhất cho người lao động, tôi tin rằng trong những năm tới Bệnh viện mắt Bình Tâm sẽ thực sự lớn mạnh trở thành lá cờ đầu trong khối bệnh viện mắt ở Thanh Hóa và các tỉnh Miền trung.

Hữu Thắng