Thông tin một học sinh lớp 8 Trường THCS Quang Trung (tỉnh Lào Cai mới) dùng dao tấn công bạn cùng lớp rồi đẩy xuống hồ đã khiến dư luận rúng động. Nguyên nhân bắt đầu từ những lời trêu chọc, xúc phạm qua lại. Sự việc lặp lại nhiều lần khiến em học sinh bị trêu đã mang dao đến trường, sau giờ học rủ bạn ra hồ nói chuyện. Khi lời qua tiếng lại, cơn giận không kiểm soát khiến em rút dao đâm nhiều nhát vào bạn rồi đẩy xuống nước. May mắn nhờ người dân phát hiện kịp thời nên nạn nhân thoát chết.
Trước đó không lâu, tại Thanh Hóa cũng xảy ra vụ việc một nam sinh lớp 10 bị nhóm bạn cùng trường xông vào lớp hành hung dã man. Mặc dù được thầy cô và bạn bè đưa đi cấp cứu ngay lúc đó nhưng do vết thương quá nặng, em đã tử vong sau ít ngày điều trị. Cũng tại địa phương này cách đây không lâu, đã xảy ra vụ việc một học sinh lớp 12 từng bị bạn lớp 11 đâm tử vong ngay sau giờ thể dục vì mâu thuẫn nhỏ. Hành động bộc phát, cộng thêm việc mang theo dao, đã biến xích mích học đường thành thảm kịch.
Có thể thấy điểm chung của những vụ việc đau lòng này đều xuất phát từ mâu thuẫn cá nhân nhỏ nhặt nhưng lại được các em chọn cách bạo lực để giải quyết. Việc mang theo hung khí đến trường, hành xử côn đồ giữa học sinh với nhau cho thấy sự xuống cấp đáng lo ngại trong nhận thức và kỹ năng ứng xử của giới trẻ. Chúng ta không thể đưa ra lời biện minh nào cho hành động này.
Nếu trước đây, bạo lực học đường chỉ xuất hiện rải rác và được coi là hiện tượng cá biệt, hoặc các em sẽ giải quyết theo một cách khác đỡ bạo lực hơn, thì nay, tần suất và mức độ nghiêm trọng đang tăng lên. Không chỉ gây tổn thương thể chất, nhiều nạn nhân còn chịu ám ảnh tâm lý lâu dài, sợ hãi, thu mình và mất niềm tin vào môi trường học đường.
Đáng chú ý, bạo lực trong trường học không chỉ dừng giữa các học sinh với nhau, mà một số vụ việc còn ghi nhận học sinh bạo lực ngược lại thầy cô, khiến môi trường giáo dục trở nên bất an, thậm chí nguy hiểm.
Thực tế này cho thấy, các biện pháp phòng ngừa và xử lý hiện nay chưa đủ mạnh để răn đe, việc chỉ yêu cầu học sinh viết bản kiểm điểm theo Thông tư 19 có thể sẽ không khiến các em sợ nữa. Nhiều ý kiến đề xuất cần sửa đổi quy định, bổ sung hình thức kỷ luật nghiêm khắc hơn, thậm chí chuyển những trường hợp tái phạm, có biểu hiện bạo lực nghiêm trọng đến các cơ sở giáo dưỡng để được tư vấn tâm lý và rèn luyện kỹ năng sống. Với những hành vi gây hậu quả nghiêm trọng, đủ yếu tố cấu thành tội phạm, cần kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật để răn đe, bảo vệ môi trường học đường an toàn.
Tuy nhiên, chẳng ai mong muốn phải đến khi xảy ra những sự việc đáng tiếc chúng ta mới tìm giải pháp cải thiện mà hãy ngăn ngừa ngay khi mới chỉ là những mâu thuẫn nhỏ. Vì thế, việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình để giáo dục các em là hết sức quan trọng. Chúng ta không thể thờ ơ khi nhận ra những biểu hiện bất thường nhỏ từ con trẻ mà cần phải quan tâm sát sao hơn nữa.
Bên cạnh việc giáo dục bằng tình thương cũng phải có kỷ luật thì mới là cách nuôi dạy nhân văn, giúp thế hệ trẻ biết tôn trọng sức khỏe, tính mạng của người khác và biết cách sống tử tế trong một xã hội văn minh./.