Báo chí và doanh nghiệp cần đối thoại thẳng thắn, trực diện

Nhà báo Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo nhấn mạnh kênh thông tin đối thoại thẳng thắn, trực diện sẽ góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, đôi bên cùng có lợi giữa báo chí với doanh nghiệp.

Sáng nay (29/6), tại Hà Nội, Tạp chí Người Làm Báo, Ban Nghiệp vụ – Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức diễn đàn "Báo chí - doanh nghiệp đồng hành cùng chính phủ vì một Việt Nam phát triển thịnh vượng".

Tới dự diễn đàn, có ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Trần Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Nguyễn Đức Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cùng đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí cũng như cộng đồng doanh nghiệp.

Phát biểu khai mạc, ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Trong quá trình thực hiện "mục tiêu kép", báo chí đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc tháo gỡ những khó khăn của doanh nghiệp. Ngược lại, những thông tin chính thống trên báo chí đã trở thành điểm tựa cho chính doanh nghiệp vững tin kinh doanh sản xuất, khi doanh nghiệp thực hiện đúng đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước.

bao-chi-va-doanh-nghiep-can-doi-thoai-thang-than-truc-dien-03-large-1656477871.jpg
Ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc diễn đàn

Tuy nhiên, thời gian qua, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, đâu đó vẫn còn một số những thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, bên cạnh đó, một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội đưa tin sai sự thật, thổi phồng quá mức sự việc để làm tiền doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây chỉ là hiện tượng "con sâu bỏ rầu nồi canh".

Cho rằng sự minh bạch chính là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa báo chí và doanh nghiệp, ông Lê Quốc Minh lý giải: Sự minh bạch được hiểu là thái độ hợp tác tích cực, cởi mở về thông tin giữa doanh nghiệp và báo chí, ngay cả trong trường hợp thông tin bất lợi đối với doanh nghiệp.

Khả năng tạo ra kênh đối thoại thẳng thắn, trực diện sẽ giúp cho doanh nghiệp tránh khỏi các thông tin đồn đại, thiếu chính xác, hoặc ít nhất có thể tạo ra các cơ hội giải quyết khủng hoảng truyền thông một cách tích cực. Đương nhiên, tinh thần thiện chí, khách quan của báo chí trước các vấn đề của doanh nghiệp cũng đồng nghĩa với tính nghiêm túc, độ tin cậy của cơ quan báo chí.

"Báo chí cần doanh nghiệp, không phải với tư cách các nhà quảng cáo có thể mở hầu bao nuôi sống báo chí, mà như những nguồn thông tin minh bạch, chính xác, tạo ra giá trị tin cậy cao đối với bạn đọc. Ngược lại, doanh nghiệp cần báo chí với tư cách các kênh truyền thông trung lập, mạnh mẽ, hiệu quả, để thông điệp truyền thông của doanh nghiệp được lan toả" - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh.

bao-chi-va-doanh-nghiep-can-doi-thoai-thang-than-truc-dien-04-1656477872.jpg
Toàn cảnh sự kiện

Tại Diễn đàn, đại diện các cơ quan báo chí, các nhà báo, doanh nghiệp đã thảo luận, phân tích làm rõ thực trạng và vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp, từ đó, nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập quốc tế; khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp, từ đó, thắt chặt mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của xã hội.

Đại diện các doanh nghiệp đánh giá cao vai trò của báo chí đối với doanh nghiệp, đồng thời mong muốn công khai tôn chỉ mục đích của các cơ quan báo chí, đặc biệt là các tạp chí, ngoài ra kiến nghị sửa đổi Luật báo chí phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.

Qua các ý kiến tham luận được trình bày tại Diễn đàn, các đại biểu đều khẳng định, trong thời gian tới, mối quan hệ đồng hành giữa báo chí và doanh nghiệp cần được duy trì và phát triển hơn nữa, tuy nhiên, để mối quan hệ này thực sự có hiệu quả, các doanh nghiệp cần chủ động và minh bạch thông tin với báo chí. Đối với cơ quan báo chí, cần phải đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết, đề cao đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Mặt khác, các phóng viên, nhà báo phụ trách về mảng này cần phải được trang bị kiến thức cơ bản về lĩnh vực kinh tế; thông tin chính xác, khách quan, đa chiều, tránh gây hoang mang dư luận.

Đặc biệt, trong môi trường truyền thông đa dạng và phức tạp hiện nay, mỗi doanh nghiệp, mỗi cơ quan báo chí cần thực hiện có hiệu quả mô hình chuyển đổi số, có như vậy báo chí và doanh nghiệp mới có thể chung tay xây dựng một xã hội phồn vinh và phát triển.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

bao-chi-va-doanh-nghiep-can-doi-thoai-thang-than-truc-dien-02-large-1656477871.jpg
 
bao-chi-va-doanh-nghiep-can-doi-thoai-thang-than-truc-dien-11-large-1656478341.jpg
 
bao-chi-va-doanh-nghiep-can-doi-thoai-thang-than-truc-dien-06-large-1656477871.jpg
 
bao-chi-va-doanh-nghiep-can-doi-thoai-thang-than-truc-dien-10-large-1656478341.jpg
 
bao-chi-va-doanh-nghiep-can-doi-thoai-thang-than-truc-dien-07-large-1656477871.JPG
 
bao-chi-va-doanh-nghiep-can-doi-thoai-thang-than-truc-dien-12-large-1656478341.jpg
 
bao-chi-va-doanh-nghiep-can-doi-thoai-thang-than-truc-dien-09-large-1656477871.JPG
 
bao-chi-va-doanh-nghiep-can-doi-thoai-thang-than-truc-dien-08-large-1656477871.JPG
 
bao-chi-va-doanh-nghiep-can-doi-thoai-thang-than-truc-dien-05-large-1656477871.JPG
 
Trọng Sang