An toàn giao thông: Quy tắc cần tuân thủ khi lưu thông trên đường cao tốc

Huyền Văn
Tham gia giao thông trên đường cao tốc đang dần trở nên quen thuộc với nhiều người dân, giúp lưu thông nhanh chóng, thuận tiện hơn. Trong đó, có những quy tắc giao thông cần tuân thủ để mỗi người bảo đảm an toàn cho mình và người cùng tham gia giao thông, góp phần phát huy công năng sử dụng của đường cao tốc.

Sau khi hai dự án thành phần trên cao tốc Bắc-Nam đoạn Quốc lộ 45-Nghi Sơn và Nghi Sơn-Diễn Châu được đưa vào khai thác, trục cao tốc xuyên suốt từ Pháp Vân (Hà Nội) đến Nghệ An với tổng chiều dài 251km đã được hình thành. Qua đó, giúp giảm đáng kể thời gian đi lại giữa các địa phương. Theo phương án khai thác, hai đoạn tuyến cao tốc này chỉ phục vụ cho xe ô tô con, ô tô khách, ô tô tải đến 10 tấn. Các đối tượng không được tham gia giao thông trên đường cao tốc gồm: Xe tải hơn 10 tấn, xe mô tô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ nhỏ hơn hoặc bằng 70km/giờ, xe thô sơ, người đi bộ. Tuy nhiên, ghi nhận thực tế cho thấy vẫn còn hiện tượng xe máy, xe thô sơ đi vào đường cao tốc. Điều này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn bởi xe máy, xe thô sơ có tốc độ thấp, luồn lách giữa dòng phương tiện trong khi lòng đường chỉ đủ cho hai làn xe chạy.

nlntv-cao-toc-1695514142.jpg
Xe máy dù không được phép nhưng vẫn lưu thông trên đường cao tốc đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Đối với quy tắc khi lưu thông trên đường cao tốc, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) nhấn mạnh, người lái xe tham gia giao thông trên đường cao tốc phải tuân thủ các quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và các quy tắc an toàn khác theo quy định của pháp luật hiện hành. Không cho xe chạy vào nơi dừng, đỗ khẩn cấp và phần lề đường; không được đi xe quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường. Người lái xe trên đường cao tốc khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe khẩn cấp, lái xe phải đưa xe ra làn dừng xe khẩn cấp, đặt các vật báo hiệu và thông báo đường dây nóng hỗ trợ. Hiện nay, các đoạn tuyến cao tốc có 4 làn xe được bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp với khoảng cách 4-5km có một điểm. Đây là các vị trí phương tiện có thể tạm dừng, đỗ khi gặp sự cố hoặc các tình huống cần thiết. Tốc độ tối đa của phương tiện trên các tuyến cao tốc có 4 làn xe theo quy định hiện hành là 80km/giờ và tối thiểu 60km/giờ.

Đối với một số dự án cao tốc mới đưa vào hoạt động, Bộ GTVT đề nghị các địa phương phối hợp với chủ đầu tư, lực lượng chức năng kiểm soát và ngăn chặn kịp thời các trường hợp phương tiện thô sơ di chuyển trên cao tốc, hạn chế nguy cơ mất an toàn. Bộ GTVT cũng sẽ tiếp tục yêu cầu các chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu nhanh chóng hoàn thiện, sớm đưa vào sử dụng những hạng mục phụ còn lại của dự án như đường gom dân sinh, hệ thống thoát nước, bảo đảm thuận lợi trong quá trình khai thác đồng bộ các tuyến đường.