'Ấm lòng' bệnh nhân đón Tết trong bệnh viện

Tết là thời điểm người người, nhà nhà đều mong muốn được đoàn tụ, sum họp, quây quần bên gia đình, cùng đón năm mới. Thế nhưng tại các bệnh viện trên cả nước còn rất nhiều bệnh nhân không thể sum họp cùng gia đình. Họ đón Tết trong bệnh viện với nỗi lòng nhớ thương người thân và có cả những chạnh lòng vì bệnh tật mang trên người.
benh-vien-210123-1674297788.jpg
Bệnh viện Nhi Trung ương phối hợp với các đơn vị tình nguyện, các nhà tài trợ tổ chức chương trình “Xuân yêu thương 2023” dành tặng cho các bệnh nhi đang điều trị tại Bệnh viện. Ảnh minh họa: Bệnh viện Nhi Trung ương

Thấu cảm với người bệnh, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, các bệnh viện đã tổ chức nhiều hoạt động như tặng quà, tổ chức các chuyến xe đưa bệnh nhân, người nhà về quê ăn Tết, tặng suất ăn miễn phí, tổ chức bữa cơm tất niên... nhằm hỗ trợ tinh thần, động viên cho các bệnh nhân, giúp họ vơi bớt những nỗi đau bệnh tật.

Bên cạnh đó, các bệnh viện đều phân công cán bộ đi làm và trực 24/24 giờ; bố trí nhân viên trực điện thoại để kịp thời nắm bắt tình hình, hướng dẫn người dân sơ cứu trong thời gian chờ cấp cứu, đảm bảo khám chữa bệnh như bình thường; đồng thời kết hợp với các tổ chức, cá nhân các nhà hảo tâm tặng quà cho người bệnh...

Tại Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, kiêm Phụ trách quản lý điều hành Bệnh viện cho biết, hiện tại Bệnh viện còn 385 bệnh nhân ở lại dịp Tết.

"Bệnh viện đã chuẩn bị đủ hậu cần cho thầy thuốc cũng như bệnh nhân. Đa số bệnh nhân ở lại Bệnh viện dịp Tết và rất ít trường hợp được gia đình đón về ăn Tết. Các khoa, phòng của Bệnh viện cũng chuẩn bị các chương trình hoạt động bên lề trong các ngày nghỉ Tết", Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tuấn Hưng chia sẻ.

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, Viện Pháp y tâm thần Trung ương có hơn 100 bệnh nhân, trong đó có 98 bệnh nhân bắt buộc chữa bệnh và 2 đối tượng theo dõi giám định. Tiến sĩ Ngô Văn Vinh, Viện trưởng Viện Pháp y tâm thần Trung ương cho biết: Viện đã lập kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị, cá nhân trong đảm bảo công tác chăm sóc và theo dõi bệnh nhân, đảm bảo cho người bệnh đón Tết ấm cúng, vui vẻ tại Viện.

Tới thăm, chúc Tết các nhân viên y tế và người bệnh tại hai bệnh viện đặc thù, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhắn nhủ: "Với bệnh nhân tâm thần, người cán bộ y tế cần luôn quan tâm, chăm sóc đặc biệt với tinh thần trách nhiệm cao nhất".

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng đề nghị hai đơn vị duy trì chế độ trực nghiêm túc do đặc thù bệnh nhân đòi hỏi phục vụ đặc biệt; duy trì kíp trực, chăm sóc tốt cho người bệnh, đảm bảo không khí đón Tết cho người bệnh và cán bộ y tế trong những ngày Tết.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện cho biết, Bệnh viện đã lên kế hoạch phân công trực cụ thể cho hơn 300 thầy thuốc tại các đơn vị khoa phòng, trung tâm. Cũng như các năm trước, 100% lãnh đạo Bệnh viện sẽ thay phiên nhau trực Tết để động viên các y, bác sĩ làm nhiệm vụ dịp này, cũng như kịp thời giải quyết các tình huống phát sinh.

"Lãnh đạo Bệnh viện yêu cầu các khoa, phòng phải thực hiện tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh, không được từ chối hoặc để chậm trễ bất cứ trường hợp vào viện cấp cứu nào, các vị trí trực phải có mặt đầy đủ, đúng giờ không được tự ý bỏ trực. Trong trường hợp cấp cứu không đúng chuyên khoa cũng phải xử lý sơ cứu ban đầu trước khi chuyển đi cơ sở y tế khác", Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết.

Năm nào cũng vậy, vào thời khắc thiêng liêng chuyển giao năm cũ sang năm mới, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng được đón các bé sơ sinh chào đời. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Danh Cường, Giám đốc Bệnh viện cho biết, Bệnh viện không chỉ phân công lịch trực Tết cụ thể cho các cán bộ y tế để phục vụ việc sinh nở của các sản phụ, mà còn bảo đảm đáp ứng được các tình huống xảy ra trong sản khoa được chuyển từ tuyến dưới lên.

Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã lên kế hoạch triển khai trực 4 cấp, trung bình một tua trực có khoảng hơn 150 cán bộ y tế và các bộ phận liên quan. Song song đó, một đội cấp cứu ngoại viện với xe cấp cứu, cơ số thuốc và nhân sự đã được chuẩn bị sẵn để kịp thời cấp cứu bệnh nhân nặng ngoại viện khi cần.

Trong những ngày Tết, Bệnh viện vẫn duy trì các bàn khám cấp cứu 24/24 giờ. Riêng với những bệnh nhân điều trị lưu tại Bệnh viện trong dịp Tết, Bệnh viện đã lên kế hoạch cùng các nhà hảo tâm tặng quà và suất ăn miễn phí sát Tết…

Song song với công tác khám, chữa bệnh, dịp Tết năm nay, Bệnh viện E còn kết hợp với các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm tặng quà cho người bệnh; tổ chức thăm hỏi và đón Tết cho người bệnh còn điều trị tại Bệnh viện trong dịp Tết, chú ý những người bệnh nghèo, thuộc đối tượng chính sách. Đảng ủy, Ban Giám đốc và Công đoàn Bệnh viện chăm lo đời sống cho cán bộ viên chức, người lao động để có Tết đủ đầy, sum vầy và hạnh phúc.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Công Hựu, Giám đốc Bệnh viện E, dịp Tết này Bệnh viện đã lên kế hoạch trực Tết 4 cấp, danh sách cán bộ trực được niêm yết tại các khoa, phòng. Bệnh viện chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh, tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và ngành Y tế về phòng, chống dịch COVID-19.