Ai đã phát minh ra ‘múi giờ’

Cách đây hơn 140 năm, nhà giáo dục người Mỹ Charles Ferdinand Dowd (25/4/1825 - 12/11/1904) đã tạo ra múi giờ - Thứ chi phối lịch trình làm việc, ngủ nghỉ của hầu hết mọi người trên toàn thế giới.

Dowd là một giáo viên chuyên nghiệp. Ông từng là sinh viên của đại học danh tiếng Yale và dành cả cuộc đời cống hiến cho sự nghiệp giáo dục.

Năm 1868, ông và vợ là bà Harriet đã thành lập Chủng viện Temple Grove ở Saratoga Springs, New York và điều hành trường trong hơn 30 năm.

Năm 1869, ý tưởng về múi giờ của Dowd xuất phát từ lịch trình xe lửa trong thời kỳ mà thời gian được đo bằng Mặt trời. Đầu những năm 1800, Mặt trời đóng vai trò là đồng hồ chính thức ở Mỹ.

Sáng kiến của Dowd đã biến giờ Mặt trời tự nhiên thành giờ chuẩn do con người quy định. Ông tập trung quanh bốn múi giờ, ở các kinh tuyến 75, 90, 105 và 120. Ông sử dụng kinh tuyến 75, chạy qua bang New York, làm cơ sở cho Giờ chuẩn miền Đông của mình. Sau đó, ông ấn định ba kinh tuyến xuyên quốc gia: Tiêu chuẩn Trung tâm (90); Tiêu chuẩn miền núi (105); Tiêu chuẩn Thái Bình Dương (120). Thời gian của mỗi vùng được đặt cách nhau một giờ.

@nhanlucnhantai Ai đã phát minh ra ‘múi giờ’ #nlntv #muigio #aidaphatminhramuigio #CharlesFerdinandDowd #nhaphatminh #nhakhoahoc ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media