Các phương thức mua bảo hiểm cũng đang được thay đổi. Ngoài mua sản phẩm online, khách hàng còn được tương tác trực tuyến với tư vấn viên trên nhiều nền tảng khác nhau. Các công ty bảo hiểm cũng đang nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua nhiều kênh phân phối khác nhau.
Bước sang năm 2022, ngành bảo hiểm nhân thọ sẽ để khách hàng nắm bắt và dẫn dắt xu hướng hậu Covid-19. Dưới đây là một số xu hướng chính được các chuyên gia dự đoán sẽ xuất hiện trong năm mới.
Bảo vệ sẽ vẫn được khách hàng ưu tiên
Nhiều rủi ro tiềm ẩn do đại dịch gây ra khiến mọi người tìm đến các gói bảo hiểm có thời hạn và bảo hiểm y tế. Trong khi con người nhận thức ngày càng cao về bảo hiểm so với trước năm 2020, bảo hiểm đã tạo ra một nguồn thu nhập thay thế cho nhiều người. Vì vậy, các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ tập trung vào các giải pháp giải quyết lo lắng về thu nhập của khách hàng, có thể liên quan đến mục tiêu khác như nghỉ hưu.
Công nghệ số
Các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ tận dụng công nghệ để giúp khách hàng mua sản phẩm đơn giản hơn và đáp ứng các dịch vụ một cách liền mạch. Do đó, họ sẽ đầu tư nguồn lực đáng kể vào xu hướng của người tiêu dùng trong suốt chính sách. Từ Chatbots, AI đến việc đáp ứng các yêu cầu dịch vụ dễ dàng và nhanh chóng, các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ tập trung mang lại trải nghiệm thú vị cho khách hàng.
Trong tương lai, họ cũng sẽ xem xét các cách thu hút khách hàng và nâng cao năng lực hợp tác với đối tác phân phối, để mang lại trải nghiệm thống nhất cho khách hàng. Các sáng kiến công nghệ sẽ rất quan trọng để ngành bảo hiểm đổi mới, đạt được các mục tiêu kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.
Đầu tư vào thu thập và phân tích dữ liệu
Ngành bảo hiểm sẽ tập trung nhiều hơn vào việc thu thập, phân tích và bảo vệ dữ liệu. AI (trí tuệ nhân tạo) và ML (máy học) sẽ giúp họ có cái nhìn sâu sắc hơn về sở thích của khách hàng, từ đó cung cấp những giải pháp mới để đáp ứng nhu cầu của họ. ML cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa các quy trình khác như ngăn ngừa rủi ro, duy trì lượng khách hàng, kích hoạt tư vấn...
Ngoài ra, bảo vệ thông tin khách hàng bằng cách áp dụng các biện pháp bảo mật thích hợp và kiểm soát truy cập vào thông tin sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu của ngành bảo hiểm trong thời gian tới.
Dễ tiếp nhận bảo hiểm hơn
Khách hàng sẽ có thể tiếp nhận sản phẩm đa kênh ở bất cứ đâu và theo cách họ muốn. Nói một cách đơn giản, mở rộng khả năng tiếp cận bảo hiểm sẽ là một mục tiêu kinh doanh quan trọng. Các công ty sẽ tìm kiếm các đối tác chiến lược mới hơn để hành trình mua bảo hiểm nhân thọ của khách hàng suôn sẻ hơn.
Tăng cường phương pháp tư vấn bảo hiểm
Khi khách hàng xem bảo hiểm nhân thọ là phương tiện bảo vệ tài chính, các công ty bảo hiểm cùng các đối tác phân phối của họ sẽ tăng cường tư vấn. Hiểu được nhu cầu và tư vấn các giải pháp phù hợp cho khách hàng sẽ trở thành tiêu chuẩn.
Trước mắt, các công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ tiếp tục tìm kiếm cơ hội để mở rộng mô hình sản phẩm, cải thiện trải nghiệm khách hàng và chiến lược kinh doanh.
Nhìn chung, năm 2022 sẽ tạo ra một lộ trình đầu tư và đổi mới đáng kể trong ngành bảo hiểm, mở đầu bước ngoặt trong vòng 3-5 năm tới.