4 năm cõng bạn trên vai, cô bé trở thành điểm tựa cho người bạn khuyết tật

Huyền Văn
Trong suốt 4 năm dài học cùng nhau tại cấp tiểu học, có hai cô học sinh đã gắn bó và trở thành điểm tựa cho nhau khi một người bạn khỏe mạnh luôn chăm sóc và vui vẻ trở thành “đôi chân” giúp cô bé khiếm khuyết đi lại và vui chơi.
nlntv-d76aa96d2a36a35c01b214d4a4dfc98b-1652312903.jpg
Cô giáo Thanh hướng dẫn Trang học tập

Lớp 4 của trường Tiểu học Duy Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) rộn ràng với tiếng nói và âm thanh bút viết bên cánh đồng lúa vàng đang vào mùa ngoài cửa sổ. Cô bé, cậu bé nào cũng chăm chú học tập nghiêm túc, đến giờ chơi cũng rạng rỡ, hòa đồng cùng nhau, khiến phóng viên khó nhận ra ai là bé Trang với đôi chân tật nguyền không thể đi lại được.

Nhưng khi gióng mắt xuống, không khó để nhận ra Trang với đôi chân bé hơn hẳn, không thể chạm đất.

Điểm tựa trên đất là điểm tựa để lớn lên

Em là Nguyễn Thị Trang, đang là học sinh lớp 4 tại trường Tiểu học Duy Ninh. Sinh ra với đôi chân yếu ớt, không thể sinh hoạt là đi lại như bạn bè bình thường, càng không thể chạy nhảy vô tư vào mỗi giờ ra chơi, Trang gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống và tại trường học.

nlntv-2c06c6f07fd47b1f47eb074c56e0f5f3-1652312957.jpg
Các cô giáo dành nhiều sự quan tâm và chăm sóc cho Trang 

Gia đình của em thuộc diện hộ nghèo. Mỗi ngày, mẹ đều đưa đón Trang đến trường, nhưng không thể túc trực tại trường giúp đỡ em khi lên lớp, đến phòng học chuyên biệt hoặc cùng dạo chơi cùng bạn bè.

Khi đó, Trâm là người bạn, cũng là “đôi chân”, là điểm tựa giúp Trang đón nhận mỗi ngày đến lớp là một ngày vui với ít hẳn những bất tiện. Em Phạm Ngọc Trâm (Duy Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) tình nguyện hỗ trợ và cõng bạn vào lớp học, ra sân trường vui chơi và thực hiện những hoạt động cá nhân hàng ngày.

“Từ lớp 1, Trang có ít người chơi cùng, cũng không thể đi lại vui chơi cùng mọi người nên cháu rất thương bạn. Giờ thì cháu hay cõng hoặc bế bạn ra sân trường chơi, ngồi xích đu hoặc đến các lớp học chuyên biệt như tin học…”, Trâm cho biết.

Cô bé cũng rất yêu thương người bạn khuyết tật của mình. Và dù Trang không đi lại được, Trâm lại quý mến bạn vì sự tốt bụng: “Bạn Trang rất thiệt thòi so với mọi người, nhưng bạn lại rất tốt bụng và hay giúp đỡ người khác”.

nlntv-4628ac720e0268de2c736e1051eb9144-1652312998.jpg
Trâm cõng bạn Trang đến lớp học và vui chơi ở sân trường

Nhận xét về đôi bạn đặc biệt, cô Lê Thị Thanh, giáo viên chủ nhiệm lớp của hai em cho biết: “Bạn bè và thầy cô đều dành sự quan tâm đặc biệt cho Trang, nhưng sát và gần gũi nhất vẫn là Trâm. Em cũng đồng thời là liên đội trưởng của trường. Trâm sống hòa đồng và yêu thương bạn. Đặc biệt, ai hỏi đến Trang, Trâm còn sụt sùi, chảy nước mắt trước”, cô Thanh chia sẻ.

Với sự quan tâm của người bạn thân, Trang dù thiếu nhiều may mắn nhưng luôn sống với nghị lực lớn. Em cố gắng học tập tốt, viết chữ đẹp, được thầy cô giáo đánh giá cao về cả tinh thần lẫn năng lực. Đôi bạn Trang – Trâm đều là những cô học sinh ngoan ngoãn, cùng giúp nhau vươn lên trong học tập.

Là điểm tựa trên đất, em Phạm Ngọc Trâm đã phần nào trở thành một điểm tựa có ý nghĩa về tinh thần để Trang đến trường và học tập vì tương lai.

Điểm tựa nâng bước cô học trò khuyết tật

Acsimet từng nói: “Hãy cho tôi một điểm tựa, tôi có thể nhấc bổng quả đất lên”.

Với em Nguyễn Thị Trang, tình yêu thương của gia đình, bạn bè, thầy cô chính là điểm tựa để em tự tin thể hiện mình và đến trường với niềm khát khao kiến thức.

Cô giáo Nguyễn Thị Mai Hồng, Phó hiệu trưởng trường tiểu học Duy Ninh cho biết gia đình em Trang có hoàn cảnh khó khăn, em lại không được may mắn như các bạn, trong gia đình bố là lao động chính, hai anh, chị trong nhà đều đang đi học, do vậy nhà trường luôn cố gắng tạo điều kiện và chăm sóc em.

“Tất cả thầy cô giáo trong trường và các bạn học sinh đều biết đến Trang, đồng thời dành cho em một tình cảm đặc biệt. Các thầy cô giáo luôn sẵn sàng giúp đỡ mỗi khi Trang cần. Nhà trường cũng tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân có thể giúp đỡ em”, cô Hồng cho biết.

Cũng nhờ sự quan tâm, yêu thương của các bạn, thầy cô giáo, cùng nghị lựa của chính bản thân, Trang là học sinh giỏi nổi bật của trường trong suốt 4 năm, thường xuyên đạt giải trong các kỳ thi như cuộc thi tiếng Anh trên Internet hay Trạng nguyên toán

nlntv-c93f5de4e07792a6e84f2ade1585fe8d-1652313052.jpg
 
nlntv-5b380a82994da08068f718553d50043d-1652313086.jpg
Trang và Trâm cùng bạn chơi đùa trong sân trường

Cô bé khuyết tật nhưng ý chí và nghị lực lại mạnh mẽ. Em ước mơ một ngày có thể chạy nhảy cùng tương lai trở thành người có ích cho xã hội, và gắn bó với người bạn Trâm trong tuổi thơ của mình.

“Nay em thích và học tốt môn tin học, môn toán, tiếng anh. Mai sau em muốn làm về máy tính hoặc công nghệ thông tin”.

Trang cởi mở, tự tin cùng Trâm và bạn đồng trang lứa chơi trò chơi tuổi thơ bằng nhụy hoa phượng dưới bầu trời mùa hè xanh.