Xử phạt trực tuyến từ 1/3: Thuận lợi hay khó khăn cho người dân?

Huyền Văn
Bắt đầu từ 1/3, Phòng CSGT Hà Nội (PC08) triển khai xử phạt vi phạm giao thông bằng hình thức trực tuyến, giấy tờ vi phạm sẽ được bưu điện chuyển về tận nơi ở.

Người dân sẽ nhận được mã số để truy cập, nộp phạt trực tuyến

Liên quan đến vấn đề CSGT Hà Nội áp dụng xử phạt trực tuyến vi phạm giao thông đang được nhiều người dân quan tâm, trao đổi với phóng viên VOV.VN, Trung tá Trần Quang Vinh - Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) cho biết, thực hiện theo kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP. Hà Nội, từ sáng nay (1/3), Phòng CSGT TP. Hà Nội tiến hành xử phạt vi phạm giao thông bằng hình thức trực tuyến qua mạng của Cổng dịch vụ công quốc gia.

nlntv-v1-1646121913.jpg
Lực lượng CSGT Hà Nội hướng dẫn người dân truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia để tiến hành nộp phạt.

“Hiện nay chúng tôi nâng cấp độ trong việc áp dụng xử phạt vi phạm hành chính qua hệ thống trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông sẽ được gửi về để làm thủ tục xử phạt vi phạm qua Cổng DVCQG. Người dân chỉ cần truy cập vào Cổng DVCQG và làm theo các bước nộp phạt đã được hiển thị rõ trên đó. Khi thực hiện xong các bước, người dân có quyền tích vào ô yêu cầu gửi giấy tờ bị tạm giữ về tận nơi nhận theo nhu cầu. Giấy tờ sau đó sẽ được gửi về qua hệ thống bưu điện”, Trung tá Trần Quang Vinh chia sẻ.

Theo Trung tá Trần Quang Vinh, việc làm này được thực hiện hiện rất dễ dàng, kỳ vọng sẽ giúp người dân không phải đi làm thủ tục mất 4 lần như hiện nay, thay vào đó sẽ chỉ ngồi ở nhà hoặc bất kỳ nơi đâu có thể nộp phạt, rất thuận tiện cho người dân. Người dân nên lựa chọn theo phương án này sẽ rút ngắn thời gian và các chi phí không cần thiết cho chính người dân và Nhà nước. Hạn chế tiếp xúc không cần thiết khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp…

nlntv-v3-1646121975.jpg
Người dân dễ dàng truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia để tiến hành nộp phạt vi phạm hành chính và đăng ký nhận lại giấy tờ tạm giữ...

Vậy người dân chưa có tài khoản trên Cổng DVCQG sẽ thực hiện nộp phạt như thế nào? Trung tá Trần Quang Vinh cho rằng, hướng đến một dịch vụ công và giao dịch hành chính được số hóa, Cổng DVCQG cho phép người dân đăng ký là thành viên để tiện khi giao dịch, giải quyết các thủ tục hành chính hằng ngày.

Tuy nhiên, với việc nộp phạt trực tuyến, người dân chưa là thành viên vẫn có thể truy cập và thao tác trên hệ thống để hoàn thành các bước nộp phạt theo yêu cầu.


Cụ thể, từ biên bản xử lý vi phạm được CSGT đẩy lên mạng, Cổng DVCQG sẽ gửi cho người dân một mã chữ số để truy cập, thao tác. Do vậy, người vi phạm giao thông không lo ngại khi chưa đăng ký hoặc chưa có tài khoản trên Cổng DVCQG nếu vi phạm giao thông.

Người dân sẽ thực hiện nộp phạt trực tuyến qua 9 bước

Trước đó, vào ngày 28/2, Phòng CSGT TP. Hà Nội (PC08 – Công an TP. Hà Nội) đã có thông báo gửi các đơn vị nghiệp vụ, đội CSGT địa bàn về việc triển khai nội dung xử lý vi phạm giao thông trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG - xử phạt trực tuyến).

nlntv-cong-dich-vu-cong-tmmh-1646122077.jpg
 

Theo Trưởng Phòng CSGT Hà Nội - Đại tá Dương Đức Hải, việc làm này sẽ giúp giảm giấy tờ cho công dân; đồng thời phục vụ việc kết nối các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, hạn chế đi lại, tiếp xúc khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

“Nếu sử dụng dịch vụ này, người dân không cần đến cơ quan chức năng mà có thể thực hiện ở nhà”, Đại tá Dương Đức Hải chia sẻ.

Để người dân thực hiện được hình thức nộp phạt trên, PC08 Hà Nội hướng dẫn: Người vi phạm cần đăng ký một tài khoản đăng nhập tại Cổng DVCQG tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-vi-pham-giao-thong.html, sau đó thực hiện các bước theo hướng dẫn.

Về trình tự nộp phạt trực tuyến, sẽ có 9 bước, trong đó các bước đầu tiên là khi phát hiện vi phạm, CSGT lập, nhập biên bản vi phạm hành chính (VPHC) vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm Cổng DVCQG, sau đó hệ thống sẽ tự động ra quyết định xử phạt và gửi mã số biên bản đến số điện thoại người vi phạm khai báo tại thời điểm vi phạm.

“Từ mã số được cấp, người vi phạm truy cập và Cổng DVCQG để thực hiện các bước theo hướng dẫn để nộp phạt trực tuyến”, Đại tá Dương Đức Hải thông tin./.