Xây dựng khu vực bãi giữa sông Hồng thành công viên văn hóa du lịch

Sáng 26/4, tại trụ sở HĐND-UBND quận Hoàn Kiếm, các đại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 2 (Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội) đã tiếp xúc cử tri các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Long Biên, Đông Anh trước kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV.

Dự Hội nghị tại điểm cầu quận Hoàn Kiếm có có đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Chính (Chánh án TAND TP Hà Nội); đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ (Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam); lãnh đạo Quận ủy, UBND, HĐND quận Hoàn Kiếm có Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HDND quận Vũ Đăng Định, Chủ tịch UBND quận Phạm Tuấn Long...

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu chính HĐND - UBND quận Hoàn Kiếm đến 58 điểm cầu của các xã, phường, thị trấn của 3 quận, huyện Hoàn Kiếm, Long Biên, Đông Anh với gần 1.000 cử tri tham dự.

xay-dung-khu-vuc-bai-giua-song-hong-thanh-cong-vien-van-hoa-du-lich-01-1651032397.jpg
Các Cại biểu Quốc hội thuộc Đơn vị bầu cử số 2 (Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội) tiếp xúc cử tri các quận, huyện: Hoàn Kiếm, Long Biên, Đông Anh

Tại hội nghị, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Chính (Chánh án Toà án nhân dân thành phố Hà Nội), đã báo cáo với cử tri những kết quả chính trong hoạt động của Quốc hội từ sau kỳ họp thứ hai đến nay, đồng thời báo cáo dự kiến thời gian, nội dung kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV. Đồng thời, báo cáo tổng hợp trả lời kiến nghị của cử tri 3 quận, huyện gửi đến Quốc hội sau kỳ họp thứ hai.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, cử tri Nguyễn Quyết Thắng (phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm) đánh giá cao sự vào cuộc trách nhiệm, hiệu quả của cả hệ thống chính trị các cấp từ Trung ương đến địa phương nên đến nay tình hình dịch Covid-19 đã được kiểm soát, mở cửa trở lại các hoạt động.

xay-dung-khu-vuc-bai-giua-song-hong-thanh-cong-vien-van-hoa-du-lich-02-1651032403.jpg
Cử tri Nguyễn Quyết Thắng (phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm

Tuy nhiên, cử tri cũng kiến nghị Quốc hội quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ các cơ chế, chính sách đặc thù thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của quận Hoàn Kiếm - quận nội đô lịch sử sau khi quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng và sông Đuống tỷ lệ 1/5000 được phê duyệt.

Cử tri nhấn mạnh, hiện tại quận Hoàn Kiếm đã được triển khai và hoàn thành các đề án quy hoạch phân khu đô thị, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để quản lý, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, đặc biệt có quy hoạch sông Hồng, sông Đuống sau nhiều năm chờ đợi.

“Đây thực sự có ý nghĩa đặc biệt với sự phát triển của Thủ đô nói chung và Hoàn Kiếm nói riêng, sẽ tạo động lực mới cho Hoàn Kiếm có sức bật phát triển đột phá về kinh tế, phát huy tiềm năng của dòng sông, quản lý đầu tư khu vực hai bên sông theo đúng định hướng, xây dựng các thiết chế, địa điểm văn hóa tạo đà thế mạnh du lịch thương mại. Ngoài ra nó còn bảo đảm an toàn phòng chống lũ, ổn định dòng chảy. Có như vậy bảo đảm cuộc sống an toàn của nhân dân và ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân hơn”, cử tri bày tỏ.

xay-dung-khu-vuc-bai-giua-song-hong-thanh-cong-vien-van-hoa-du-lich-03-1651032397.jpg
Cử tri Phạm Năng Cương (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) kiến nghị đầu tư cải tạo khu vực bãi giữa, bãi bồi ven sông thành công viên văn hóa du lịch làm điểm đến vui chơi, tham quan du lịch.

Cũng về vấn đề này, cử tri Phạm Năng Cương (phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm) kiến nghị Thành phố cho kè khu vực bờ sông Hồng đoạn qua các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và làm đường dạo như ở Hồ Tây để tạo cảnh quan và cũng tránh được lấn chiếm lòng sông.

Bên cạnh đó, cử tri đề xuất cơ quan chức năng đầu tư cải tạo khu vực bãi giữa, bãi bồi ven sông thành công viên văn hóa du lịch làm điểm đến vui chơi, tham quan du lịch.

Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm) kiến nghị Quốc hội về việc xây dựng tuyến phố Tràng Tiền thành tuyến phố thời trang cao cấp.

Cụ thể, Quốc hội cần có cơ chế đặc thù cụ thể, nhất là đối với các nhà mặt tiền thuê của Nhà nước, đang thuộc quyền quản lý của doanh nghiệp, nhưng kinh doanh chưa bảo đảm về yêu cầu đối với tuyến phố, kinh doanh mặt hàng không phù hợp, mất an ninh chính trị, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường. Đồng thời, có chính sách đặc thù, ưu tiên, hỗ trợ để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư cho tuyến phố này.

xay-dung-khu-vuc-bai-giua-song-hong-thanh-cong-vien-van-hoa-du-lich-04-1651032397.jpg
Cử tri Trần Ngọc Toán (phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm) kiến nghị Quốc hội về việc xây dựng tuyến phố Tràng Tiền thành tuyến phố thời trang cao cấp

Từ điểm cầu quận Long Biên, cử tri Đặng Quang Thống (phường Đức Giang, quận Long Biên) cho rằng, đất nước ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa nên việc giải phóng mặt bằng cho các dự án được triển khai rất nhiều.

xay-dung-khu-vuc-bai-giua-song-hong-thanh-cong-vien-van-hoa-du-lich-05-1651032403.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Thực tế thời gian qua cho thấy có đến 80% vụ việc người dân khiếu kiện và khiếu kiện kéo dài liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất lùi thời hạn trình Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật đất đai (sửa đổi) từ kỳ họp thứ ba sang kỳ họp thứ tư.

Vì thế, cử tri kiến nghị Quốc hội cần sớm thông qua dự án luật quan trọng này để đáp ứng nhu cầu thực tiễn, góp phần tận dụng được nguồn lực đất đai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là khắc phục được những bất cập trong Luật Đất đai hiện hành.

Từ điểm cầu huyện Đông Anh, cử tri Đặng Văn Sơn (Phòng Văn hóa - Thông tin, huyện Đông Anh) bày tỏ sự quan tâm đến vấn đề phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô cũng như xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ nhu cầu của người dân.

xay-dung-khu-vuc-bai-giua-song-hong-thanh-cong-vien-van-hoa-du-lich-06-1651032397.jpg
Đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát biểu tiếp thu toàn bộ ý kiến, kiến nghị của cử tri

Trên cơ sở đó, cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ sớm có các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các nghệ nhân dân hoạt động trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể để họ thêm động lực giữ nghề và truyền nghề. Đồng thời xem xét sửa đổi tiêu chí xét tặng các danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú đối với những người chưa được đào tạo chính quy, cùng với quy định về bằng khen, giấy khen.

Tại hội nghị, 9 ý kiến cử tri của 3 quận, huyện nêu kiến nghị với đại biểu Quốc hội về các lĩnh vực liên quan đến phát triển hạ tầng và an sinh xã hội của nhân dân. Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đại biểu Quốc hội Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, đã tiếp thu toàn bộ ý kiến, kiến nghị của cử tri tại hội nghị để chuyển tới các cơ quan liên quan giải quyết, trả lời cử tri theo thẩm quyền.