Vinh danh những giải pháp công nghệ sáng tạo vì cộng đồng

Đinh Thảo
Sau 6 tháng tổ chức, cuộc thi Solve For Tomorrow 2022 đã thu hút hơn 76.000 học sinh và giáo viên đăng ký, nhận về 1.160 bài dự thi từ nhiều trường THCS và THPT trên cả nước.

Vòng chung kết và lễ trao giải cuộc thi Solve for Tomorrow năm thứ 4 nhằm tìm ra các dự án sáng tạo công nghệ xuất sắc do tổ hợp Samsung Việt Nam, Công ty Điện tử Samsung Vina và Tổ chức Tuổi trẻ Thành đạt (JA Vietnam) tổ chức.

Đây là cuộc thi dành cho học sinh THCS và THPT độ tuổi từ 12 đến 18 (với sự hướng dẫn của giáo viên), khuyến khích các em chủ động xây dựng các giải pháp ứng dụng giáo dục STEM, có giá trị ứng dụng thực tiễn để giải quyết những vấn đề liên quan đến các lĩnh vực như: Xã hội, môi trường, giáo dục, y tế và sức khỏe. Đến nay, Samsung đã tổ chức cuộc thi Solve for Tomorrow ở 22 quốc gia như: Mỹ, Canada, Singapore, Brazil, Việt Nam… với hơn 1,8 triệu học sinh, sinh viên tham gia.

cuoc-thi-22222-1669711577.jpg
Các đại biểu trải nghiệm mô hình của các đội thi. Ảnh: Diệu Linh

Vòng chung kết Solve for Tomorrow 2022 diễn ra với sự tranh tài của 10 đội thi xuất sắc nhất đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước bao gồm 5 đội thi của bảng A (khối THCS) và 5 đội thi của bảng B (khối THPT) với các dự án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau từ môi trường, giáo dục, đến y tế, sức khỏe…

Kết quả chung cuộc được ban giám khảo đánh giá không chỉ dựa trên các yếu tố về sản phẩm và cách thực hiện dự án mà còn chấm điểm các kỹ năng mềm như kỹ năng thuyết trình, kỹ năng phản biện, kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng quản lý thời gian.

Giải nhất đã thuộc về đội thi Blue Dreams Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, TP Đà Nẵng với dự án "Hệ thống quản lý thư viện thông minh" (bảng A) và đội thi Future Trường THPT Trường Xuân, tỉnh Đồng Tháp với dự án "Giường bệnh IoT cho bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm và người già tại nhà" (bảng B).

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng đã trao 2 giải nhì, 6 giải ba, 10 giải khuyến khích, 2 giải bình chọn và 30 giải thưởng vòng đào tạo trực tuyến. Tổng giá trị giải thưởng lên tới 2 tỷ đồng.

cuocj-thi-1-1669711618.jpg
Lễ trao giải nhất Solve for Tomorrow 2022 từ trái sang: Đội thi Blue Dreams (bảng A) và đội thi Future (bảng B). Ảnh: Diệu Linh

Sau 6 tháng triển khai thực hiện, cuộc thi Solve for Tomorrow 2022 đã thu hút hơn 76.000 học sinh và giáo viên đăng ký, nhận về 1.160 bài dự thi từ nhiều trường THCS và THPT trên cả nước.

Với cam kết phát triển lâu dài tại Việt Nam, cùng với Solve for Tomorrow, Samsung đang nỗ lực tập trung vào hoạt động đào tạo thanh thiếu niên thế hệ tương lai của Việt Nam thông qua nhiều chương trình khác như: Dự án phát triển nhân tài công nghệ Samsung Innovation Campus (SIC); Dự án "Không gian chia sẻ S Hub" tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng; "Không gian công nghệ S Hub Kids" dành cho các em học sinh yêu thích các môn học STEM; Chương trình "Tài năng Samsung" hợp tác với các trường đại học; Dự án "Ngôi trường Hy vọng Samsung" nhằm mang lại cơ hội học tập ngoại khóa cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn…