Tử vong sau khi ăn châu chấu

Vài giờ sau khi ăn châu chấu rang, người phụ nữ 27 tuổi, trú huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An bắt đầu chuyển biến sức khỏe xấu. Ngày hôm sau, bệnh nhân tử vong.

Xẩm tối 14/8, chị Nguyễn Thị Oanh (27 tuổi), trú xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn cùng một số người thân dùng món châu chấu rang sau khi tự bắt về chế biến.

Khoảng 2 giờ sau, chị Oanh thấy biểu hiện nổi mẩn ngứa toàn thân, khó thở, tức ngực. Người thân đưa chị tới trạm y tế xã để thăm khám. Bệnh nhân ngừng tuần hoàn cấp cứu 15 phút có mạch trở lại được xử lý theo phác đồ sốc phản vệ...

Theo nhà chức trách, người phụ nữ được chuyển tới Bệnh viện đa khoa Tây Bắc Nghệ An. Bác sĩ đã huy động nhân lực và thiết bị tốt nhất để tích cực vận mạch Adrenalin, Nor-Adrenalin. Bệnh nhân được xử trí đặt ống nội khí quản, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, an thần, thở máy, truyền dịch, lợi tiểu, kiểm soát huyết áp. Tuy vậy, tình trạng không thuyên giảm. Đến 3h ngày 15/8, tiên lượng chị Oanh không qua khỏi nên gia đình xin đưa về nhà và chị tử vong sau đó.

nlnt-1692155966.jpg
Bệnh viện đa khoa khu vực Tây Bắc (Ảnh: Hải Chi)

Sáng 16/8, ông Trương Công Thuyên, Chủ tịch xã Nghĩa Long (Nghĩa Đàn), cho hay tại bữa ăn có món châu chấu mà chị Oanh từng ăn còn có một số người khác sử dụng, song họ không có triệu chứng bất thường.

Ở Nghệ An, những năm gần đây, con châu chấu được nhiều người dân bắt để chế biến thức ăn hàng ngày hoặc bán cho thương lái đưa tới thành phố và các tỉnh khác làm mồi nhậu.

Hải Chi