Từ 2/8, chính thức sử dụng VNeID đối với khách làm thủ tục đi máy bay

Đinh Thảo
Từ ngày 2/8, Cục Hàng không Việt Nam chính thức triển khai sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đối với hành khách đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa tại tất cả cảng hàng không trên cả nước.
thu-tuc-di-may-bay-1690948921.jpg
Chính thức sử dụng VNeID đối với khách làm thủ tục đi máy bay (Ảnh: Báo Nhân dân)

Theo đó, đối với công dân Việt Nam, VNeID có giá trị tương đương thẻ căn cước công dân. Đối với người nước ngoài, VNeID có giá trị tương đương hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế.

Ngoài ra, người khai thác cảng hàng không, các hãng hàng không, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không về check-in, boarding cập nhật quy định nêu trên vào chương trình, quy chế an ninh hàng không và các tài liệu khai thác liên quan (nếu có).

Trước mắt, quy trình kiểm tra tài khoản VNeID thực hiện như hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam tại văn bản số 2798/CHK-ANHK ngày 1/6/2023. Các đơn vị chủ động giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai để tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách đi tàu bay, bảo đảm an ninh, an toàn; báo cáo Cục Hàng không Việt Nam các vấn đề vượt thẩm quyền.

Về lâu dài, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn mua sắm thiết bị kiểm tra tài khoản VNeID thật/giả; kết hợp đầu tư hệ thống xác thực sinh trắc học; tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, thủ tục cấp phép thiết bị xác thực sinh trắc học kết hợp xác thực căn cước công dân, VNeID, hệ thống định danh theo hướng dẫn của Bộ Công an (hoặc cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Công an); hệ thống xác thực phù hợp tiêu chuẩn và hướng dẫn của ICAO tại Annex9, Doc 9303 và các tiêu chuẩn, hướng dẫn khác của ICAO.

Trong trường hợp hành khách chưa tải ứng dụng VNeID thì vẫn sử dụng các loại giấy tờ khác như trước đây để làm thủ tục đi máy bay.

Các loại giấy tờ gồm:

1. Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời;

2. Thẻ thường trú, thẻ tạm trú;

3. Chứng minh nhân dân, Thẻ Căn cước công dân;

4. Giấy chứng minh, chứng nhận của Công an nhân dân;

5. Giấy chứng minh, chứng nhận của Quân đội nhân dân;

6. Thẻ Đại biểu Quốc hội;

7. Thẻ Đảng viên;

8. Thẻ Nhà báo;

9. Giấy phép lái xe ô tô, mô tô;

10. Thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia;

11. Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay loại có giá trị sử dụng dài hạn;

12. Thẻ nhận dạng của các Hãng hàng không Việt Nam.

Theo thông tin Trung tâm Công nghệ thông tin (Bộ Giao thông Vận tải), từ ngày 1/6/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã thí điểm tích hợp giải pháp xác thực tài khoản định danh điện tử (VNeID) thông qua thiết bị đọc mã QR để phục vụ hành khách làm thủ tục đi tàu bay tại 22 sân bay trên toàn quốc.

Trước đó, các sân bay đã thí điểm sử dụng VNeID mức độ 2 với hành khách đi chuyến bay nội địa. VNeID mức độ 2 áp dụng với người được cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử. Người dân đến công an xã, phường, thị trấn hoặc nơi làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân để làm thủ tục cấp VNeID.

Qua đó, vẫn còn những bất cập như: Sử dụng tài sản cá nhân (điện thoại thông minh) của nhân viên hàng không để kiểm tra tính xác thực của VNeID; tại một số sân bay vùng núi, hải đảo đường truyền sóng điện thoại, Internet không ổn định nên có lúc không mở được tài khoản VNeID, thời gian kiểm tra lâu hơn bình thường…

Phương Thảo - TH