Từ 21/5, vi phạm giao thông 'phạt nguội' xử lý như thế nào?

Kể từ ngày 21/05/2022, người tham gia giao thông bằng ô tô cần lưu ý một số quy định mới về xử lý, giải quyết vi phạm hành chính lỗi “phạt nguội”.

Thông tư 15/2022/TT-BCA (Thông tư 15) của Bộ Công an chính thức có hiệu lực từ ngày 21/05 có một số thay đổi về quy định xử phạt vi phạm hành chính thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ - thường được gọi là "phạt nguội".

csgt-ra-quan-1652776531.jpg
CSGT ra quân

Gia hạn thời gian xử lí “phạt nguội”

So với quy định hiện nay tại Thông tư 65/2020/TT-BCA, thời hạn dành cho việc xử lý phạt nguội được quy định trong 05 ngày làm việc thì đối với Thông tư 15/2022/TT-BCA sắp được áp dụng, quy định trường hợp vi phạm nhưng không dừng được phương tiện giao thông người có thẩm quyền xử phạt thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, tiến hành xử phạt trong thời hạn 10 ngày làm việc.

Kết quả “phạt nguội” được gửi đến Công an nơi cư trú để xử lý

Tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 15, khi chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính không cư trú hoặc đi lại khó khăn và không có điều kiện trực tiếp đến trụ sở nơi Công an phát hiện hành vi vi phạm thì kết quả “phạt nguội” được gửi đến Công an cấp xã để giải quyết. Trường hợp Công an cấp xã chưa được trang bị thiết bị hoặc không thuộc thẩm quyền giải quyết thì chuyển lên Công an cấp huyện nơi chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân vi phạm cư trú để giải quyết, xử lý vụ việc.

trung-tam-kiem-soat-giao-thong-cuc-csgt-1652776553.jpg
Trung tâm Kiểm soát giao thông cục CSGT

Tăng thời hạn thông báo cảnh báo đăng kiểm phương tiện

Từ ngày 21/05/2022, khi quá thời hạn 20 ngày (kể từ ngày gửi thông báo vi phạm), chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính không đến trụ sở cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm, Công an cấp xã hoặc Công an cấp huyện để giải quyết vụ việc thì người có thẩm quyền thực hiện cập nhật thông tin phương tiện vi phạm lên Trang thông tin điện tử của Cục CSGT, đồng thời gửi thông báo cảnh báo phương tiện vi phạm cho cơ quan đăng kiểm. Phương tiện vi phạm sẽ bị từ chối đăng kiểm nếu chưa hoàn thành giải quyết “phạt nguội”.

Quy định hiện hành tại Thông tư 65/2020/TT-BCA cho thời hạn thông báo cảnh báo này là 15 ngày làm việc.

Nộp phạt online

Theo Thông tư 15/2022/TT-BCA bổ sung khoản 4 Điều 4 Thông tư 65/2020/TT-BCA cho phép cá nhân, tổ chức vi phạm được thực hiện nộp tiền xử phạt qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công Bộ Công An.

Ngoài ra, người vi phạm giao thông cũng có thể thực hiện nộp phạt thông qua các hình thức: nộp tiền mặt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc ngân hàng thương mại nơi Kho bạc nhà nước mở tài khoản; chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc nhà nước thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; nộp phạt trực tiếp cho chiến sĩ CSGT; nộp tiền phạt qua dịch vụ bưu chính công ích.

Võ Việt