Truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng cho học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số vươn xa

Huyền Văn
Tối 26/12, tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số (DTTS) xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc lần thứ X, năm 2023.
nlntv-phottg-1703635357.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành tham dự lễ tuyên dương.

Tới dự lễ tuyên dương có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh; Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội Y Thanh Hà Niê K’đăm; Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga; Phó trưởng Ban Dân vận Trung ương Phạm Tất Thắng. Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các bộ, ban, ngành ở Trung ương; đặc biệt là sự có mặt của 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu tham dự lễ tuyên dương.

nlntv-tuyenduong-1703635417.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh trao tặng phần thường cho các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc lần thứ X.

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh khẳng định, phát triển toàn diện vùng DTTS, miền núi, trong đó có lĩnh vực giáo dục đào tạo luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh khẳng định: Quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cấp, các ngành, cả hệ thống chính trị, ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng DTTS và miền núi, đến nay đã đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện, rất đáng khích lệ.

Mạng lưới trường lớp các cấp học từ mầm non đến phổ thông ở vùng DTTS và miền núi được củng cố, phát triển. Cơ sở vật chất được đầu tư ngày một khang trang. Trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú; hệ thống các trường chuyên biệt ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Chế độ chính sách cho người dạy, người học được quan tâm; chất lượng đội ngũ nhà giáo và quản lý giáo dục được nâng lên; đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đổi mới giáo dục.

Với sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước trong đầu tư, phát triển giáo dục đào tạo vùng DTTS, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị để triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi, lĩnh vực giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực được dành riêng một dự án trong 10 dự án thành phần của chương trình này.

nlntv-hau-a-lenh-1703635411.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh phát biểu tại lễ tuyên dương.

“Tôi tin tưởng rằng, lĩnh vực giáo dục đào tạo vùng DTTS, miền núi sẽ có bước phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn trong thời gian tới”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh khẳng định.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh mong muốn các em học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương không bằng lòng với kết quả đã đạt được, tiếp tục nỗ lực, phấn đấu để gặt hái được nhiều thành quả hơn trong thời gian tới, luôn là tấm gương sáng, truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng vươn xa cho thế hệ trẻ cả nước nói chung, vùng DTTS, miền núi nói riêng trên hành trình chung tay, góp sức xây dựng bản làng, quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

Quá trình triển khai đồng bộ, hiệu quả các chính sách dân tộc, phát triển giáo dục đào tạo vùng DTTS và miền núi đã từng bước nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ở vùng đồng bào DTTS và miền núi. Thế hệ trẻ người DTTS tham gia ngày càng nhiều vào bộ máy của Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội, các ngành kinh tế...

Rất nhiều thanh niên DTTS đã trở thành tấm gương điển hình tiên tiến trên lĩnh vực công tác của mình. Số học sinh, sinh viên người DTTS đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi; các cuộc thi khoa học kỹ thuật, văn hóa nghệ thuật, thể theo cấp quốc gia, khu vực và quốc tế ngày càng nhiều; học sinh thi đậu vào các trường đại học với số điểm cao, từ 28 điểm trở lên không còn là chuyện hiếm.

nlntv-pho-1703635407.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ tuyên dương.

Phát biểu tại lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc lần thứ X năm 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ân cần thăm hỏi, biểu dương và động viên những thành tích xuất sắc mà các em học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu đã đạt được trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo chính sách cho vùng đồng bào DTTS và miền núi. Hoạt động lễ tuyên dương chính là việc làm cụ thể hóa những chính sách đó nhằm mục đích tôn vinh, biểu dương, khích lệ và lan tỏa sự cố gắng, nỗ lực của các bạn thanh niên, các em học sinh, sinh viên có thành tích tiêu biểu, xuất sắc.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, qua thành tích học tập của các em học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương hôm nay cho thấy hiệu quả của chính sách đầu tư phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng DTTS, miền núi. Đồng thời, cũng thể hiện khả năng, nghị lực ý chí và khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ người DTTS để trở thành những người có đủ tâm, đủ tầm và tài để góp phần vào sự phát triển nhanh, bền vững vùng DTTS nói riêng và cả nước nói chung.

nlntv-tuyenduong1-1703635422.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Hầu A Lềnh cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước chụp hình lưu niệm với các em học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu toàn quốc lần thứ

Lễ tuyên dương cũng là dịp để học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tạo ra động lực để tiếp tục nỗ lực, phấn đấu, rèn luyện để trở thành những tài năng trẻ cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước. Lễ tuyên dương sẽ tạo ra sức lan tỏa, truyền cảm hứng để cho giới trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS học tập, noi theo.

Trong số 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu tham dự lễ tuyên dương tối 26/12/2023 có 60 nam, 83 nữ thuộc 51 dân tộc, đến từ 50 tỉnh, thành phố vùng đồng bào DTTS và miền núi. Hầu hết các địa phương thuộc vùng đồng bào DTTS đều có học sinh, sinh viên, thanh niên được tuyên dương. Trong đó có 38 em đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2023; 4 học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong cuộc thi Khoa học - kỹ thuật cấp quốc gia năm 2023; 30 em trúng tuyển vào các trường đại học, học viện có tổng số 28 điểm trở lên theo tổ hợp 3 môn xét tuyển đại học (không tính điểm ưu tiên); 9 học sinh thuộc các dân tộc có khó khăn đặc thù trúng tuyển vào đại học, trong đó có 3 em thuộc các dân tộc có dân số dưới 1.000 người; 2 em đạt Huy chương Vàng, Đồng trong các kỳ thi đấu thể thao cấp quốc gia; 29 thanh niên đạt thành tích xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực; 31 học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc, tiêu biểu do các tỉnh lựa chọn, giới thiệu.