Trường Mầm non thị trấn Nga Sơn: Nơi ươm mầm những búp măng non

Trường Mầm non thị trấn Nga Sơn tại tiểu khu 2, thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, là điểm sáng trong công tác giáo dục bậc mầm non của tỉnh. Với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trẻ trung, nhiệt huyết, giỏi về chuyên môn, tận tình với công việc, nơi đây đã, đang và sẽ là nơi ươm mầm, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển toàn diện của trẻ thơ.

Thành lập năm 1995, trải qua quá trình gần 30 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, Trường Mầm non thị trấn Nga Sơn luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ theo sự chỉ đạo của phòng giáo dục, cũng như sự chỉ đạo của lãnh đạo địa phương. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ luôn được củng cố, nâng cao và phát triển vững mạnh. Có nhiều học sinh giỏi, giáo viên giỏi cấp huyện, cấp Tỉnh. Nhà trường nhiều năm liên tục đạt danh hiệu tập thể xuất sắc, đặc biệt năm học 2021-2022 Nhà trường vinh dự nhận được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh đạt “Thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua Công dân, gia đình, tập thể kiểu mẫu nhân dịp 75 năm Bác Hồ lần đầu về thăm Thanh Hóa”.

anh-1-1712882284.jpg
Toàn cảnh trường Mầm non thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Với bề dày thành tích, Ban Giám hiệu Nhà trường đã năng động, sáng tạo, có tinh thần trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm, tất cả vì tập thể, làm việc có kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và của địa phương, hiệu quả lãnh chỉ đạo ngày càng tiến bộ. Từ đó, tập thể CBGV trong trường nhiệt tình, chuyên môn vững vàng trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ và cùng giúp đỡ nhau vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 94,7% cán bộ giáo viên đạt trình độ chuẩn, trên chuẩn. Trường đã đạt chuẩn Quốc gia năm 2021, đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2 vào tháng 9 năm 2021. Được Liên đoàn lao động Tỉnh Thanh Hóa quyết định công nhận “Cơ quan đơn vị kiểu mẫu cấp tỉnh” năm 2021.

Qua các năm học, Nhà trường đạt Tập thể Lao động xuất sắc, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Đảng bộ thị trấn khen thưởng. Năm học 2022-2023, Nhà trường được Chủ tịch UBND huyện Nga Sơn tặng giấy khen trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2023. Đạt giải Ba hội thi “Bé với làn điệu dân ca cấp tỉnh”, 4 giáo viên tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện đạt kết quả cao. Nhà trường đã triển khai công tác xã hội hoá giáo dục, tích cực tuyên truyền vận động các nhà hảo tâm, các tổ chức chính trị xã hội, các bậc phụ huynh và các tổ chức doanh nghiệp đóng trên địa bàn, nhằm huy động mọi nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư các trang thiết bị, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực và tạo cảnh quan sư phạm xanh - sạch - đẹp. Qua kết quả nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe cho thấy, nhà trường đã phối hợp với cơ sở y tế địa phương tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe cho trẻ 04 lần/năm; 100% trẻ được kiểm tra sức khỏe, đo chiều cao, cân nặng, đánh giá tình trạng dinh dưỡng bằng biểu đồ tăng trưởng theo quy định, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm còn 0,7%.

anh-2-1712882263.jpg
Nhà trường luôn tạo hứng thú cho các con thông qua hoạt động vui chơi, trải nghiệm ngoài sân trường

Năm học 2023-2024, Nhà trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ đạt kết quả tốt, với quy mô 10 hớp học, 100% trẻ đạt bé chăm ngoan, với 99,3% học sinh phát triển thể chất bình thường vag có trên 99% cháu đạt yêu cầu về phát triển trí tuệ. Nhà trường thực hiện rất nghiêm ngặt công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, lưu mẫu thức ăn hàng ngày, nên tuyệt đối không để xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trong trường. Hàng năm được trung tâm y tế dự phòng huyện về kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm đều xếp loại Tốt. Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt chương trình của nhóm lớp mình theo qui định. Bên cạnh đó thực hiện tốt các chuyên đề trọng tâm, trong đó có chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non”, “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” với các nội dung phù hợp từng độ tuổi. Xây dựng được khu phát triển thể chất cho trẻ hoạt động. Trong quá trình tổ chức thực hiện, đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công việc, giúp giảm tải nhiều việc trong công tác quản lý. Giáo viên đã chủ động linh hoạt sáng tạo trong phương pháp tổ chức các hoạt động giáo dục và Biểu thống kê chất lượng. Hàng năm, có hơn 250 học sinh giỏi cấp trường, 20 học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh.

Trong các năm học, Nhà trường luôn phát động và tổ chức thi làm đồ dựng dạy học, đồ chơi sáng tạo bằng các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương và tận dụng các phế thải an toàn. 100% CBGV tham gia và có chất lượng tốt áp dụng vào hoạt động dạy và học, phục vụ các hội thi các cấp được Phòng giáo dục đánh giá cao. Riêng năm học 2022-2023, nhà trường đã được đầu tư, xây dựng mới một số hạng mục và bổ sung trang thiết bị với tổng kinh phí trị giá gần 7,5 tỷ đồng.

Với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”, “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm và phát huy được tính tích cực của trẻ khi tham gia vào các hoạt động”, Trường Mầm non thị trấn Nga Sơn đang tăng cường công tác tự học, tự bồi dưỡng, viết sáng kiến kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên. Tích cực cho giáo viên giao lưu với nhiều trường bạn trong huyện, thường xuyên dự giờ, tổ chức thao giảng, giúp đỡ những giáo viên nghiệp vụ chuyên môn hạn chế. Nhà trường mua sắm thêm nhiều loại tài liệu tham khảo, tập san giáo dục và sách hướng dẫn giảng dạy cho giáo viên. Chỉ đạo tổ chức cho các tổ chuyên môn đổi mới phương pháp sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn, thảo luận Chương trình nuôi dưỡng – chăm sóc – giáo dục trẻ, đặc biệt là chương trình Mầm non. Tăng cường kiểm tra công tác tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên. Kết quả tự học, tự bồi dưỡng của giáo viên được coi là một tiêu chuẩn trong đánh giá thi đua của từng học kỳ và cả năm học. Phát động phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm, đăng ký đề tài vào đầu mỗi năm học để CBGV có những ý tưởng hay, chú trọng thực hiện trong năm học để đề tài được đi vào thực tiễn trong quá trình dạy học của nhà trường.

anh-3-1712882284.jpg
Đại diện Ngân hàng VPBank - đơn vị tài trợ xây dựng, cùng lãnh đạo thị trấn và Ban Giám hiệu Nhà trường cắt băng khánh thành 6 phòng học mới tại Trường Mầm non thị trấn Nga Sơn, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Với những nỗ lực của tập thể Ban Giám hiệu, giáo viên, nhân viên, Trường Mầm non thị trấn Nga Sơn đã và đang gặt hái nhiều thành tựu nổi bật trong hành trình phát triển chung của xã hội, luôn hoàn thiện, đổi mới nâng cao chất lượng dạy và học. Từ mái trường thân yêu này, những trang vở đầu tiên đã được lật ra, nơi đây luôn là mái nhà chung chứa chan bao tình yêu thương, sự gắn bó của thầy cô ngày ngày dìu dắt các thế hệ măng non vào đời.

Một số hình ảnh các cháu Trường Mầm non thị trấn Nga Sơn tham gia vẽ tranh trong các buổi hội thi của nhà trường:

anh-4-1712882285.jpg
 
anh-5-1712882285.jpg
 
anh-6-1712882285.jpg
 
Hữu Thắng, Văn Trường