Trường hợp duy nhất được bán xe kèm biển số từ 15/8

Đinh Thảo
Theo thông tư 24/2023 của Bộ Công an, từ ngày 15/8, chỉ còn một trường hợp duy nhất được bán xe kèm biển số.
bien-so-xe-1691723069.jpg
Từ ngày 15/8, chỉ còn một trường hợp duy nhất được bán xe kèm biển số (Ảnh: VGP)

Thông tư 24/2023 của Bộ Công an quy định về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Một trong những điểm mới nổi bật của Thông tư này là biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe.

Trong đó quy định rõ về việc chủ phương tiện khi bán xe sẽ phải giữ lại biển số và đăng ký rồi nộp cho cơ quan công an để trong khoảng thời gian 5 năm sẽ cấp lại biển số này nếu chủ xe mua xe mới. Còn không thì biển số đó sẽ được cơ quan chức năng sẽ thu hồi.

Tuy nhiên, vẫn còn 1 trường hợp duy nhất được phép bán xe kèm theo biển số, đó là ô tô có biển số trúng đấu giá.

Đối với ô tô gắn biển số trúng đấu giá, chủ xe có quyền lựa chọn 2 trường hợp:

- Chuyển quyền sở hữu xe không kèm theo biển số trúng đấu giá, thì thủ tục thu hồi biển số, đăng ký xe cũng thực hiện như biển số định danh ở trên.

- Nếu bán ô tô kèm theo biển số trúng đấu giá thì chủ xe không phải nộp lại biển số trúng đấu giá, nhưng phải nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu.

Người mua chiếc xe có biển số trúng đấu giá cũng cần làm thủ tục đăng ký sang tên xe thì mới được đăng ký, giữ nguyên biển số trúng đấu giá. Chứng từ chuyển quyền sở hữu phải ghi rõ nội dung "chuyển xe kèm theo biển trúng đấu giá".

Đáng chú ý, trường hợp người mua chiếc xe kèm theo biển số trúng đấu giá thì sẽ không được chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển trúng đấu giá cho người khác. Trong trường hợp này, chỉ được bán riêng xe, giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình trong thời hạn 12 tháng.

Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp hồ sơ và làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định, được đăng ký, giữ nguyên biển số xe trúng đấu giá.

Tổ chức, cá nhân đã nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá, không được tiếp tục chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá cho tổ chức, cá nhân khác; được chuyển quyền sở hữu xe theo quy định của pháp luật.

Phương Thảo - TH