Trịnh Thị Bích Như phá kỷ lục trong ‘đường đua xanh’: Cứ xuống nước là ‘lấy Vàng’

Trịnh Thị Bích Như – “kình ngư” khiến tất cả mọi người không khỏi thán phục với những thành tích đáng nể tại Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12 (ASEAN Para Games 12) diễn ra tại thủ đô Phnom Penh (Campuchia) khi cô cứ xuống nước là “lấy Vàng”.

Cả 5 lần thi đấu ở nội dung cá nhân hạng thương tật SB5/S6 cô đều mang về HCV cho đoàn Việt Nam. Đồng thời, cô cũng xác lập được 3 kỷ lục mới tại ASEAN Para Games ở các nội dung bơi bướm 50m với 41 giây 50, bơi tự do 100m với 1 phút 23 giây 77 và 1 phút 51 giây 77 ở nội dung 100m bơi ếch.

Sinh năm 1985 tại Kiên Giang, năm lên 3, một cú ngã tai ác khiến Như lên cơn sốt cao. Trận sốt đã khiến đôi chân của cô teo tóp rồi bại liệt.

Dù vậy, với tính cách kiên cường, cô học bơi để thuyết phục cha cho mình tự chèo xuồng đi học.

Năm 2008, cô gái 23 tuổi đã một mình lên Thành phố Hồ Chí Minh và theo học nghề may tại Trung tâm Bảo trợ, Dạy nghề và Tạo việc làm cho người khuyết tật. Và rồi, một cơ duyên đến với Như và đó cũng chính là bước ngoặt của cuộc đời cô: ‘bơi lội’.

Từ một cô gái liệt hoàn toàn 2 chi dưới, tại cuộc đấu đầu tiên ở Giải thể thao Người khuyết tật toàn quốc 2010, tức chưa đầy nửa năm bén duyên bơi, Như đã đoạt liền 1 HCV và 2 HCB. Chỉ sau đó vài tháng, Như đã có HCV tại ASEAN Para Games 2011.

Qua 5 năm, cô đã đạt tới đẳng cấp hàng đầu châu lục ở hạng thương tật SB5. Năm 2015, Như đã làm nên lịch sử với tấm HCB đầu tiên của Thể thao Người khuyết tật Việt Nam ở cấp độ thế giới.

Cuối tháng 7, Như sẽ tham dự giải vô địch thế giới Đại hội Thể thao Người khuyết tật châu Á tại Hàng Châu, Trung Quốc.

@nhanlucnhantai Trịnh Thị Bích Như phá kỷ lục trong ‘đường đua xanh’: Cứ xuống nước là ‘lấy Vàng’ #nlntv #trinhthibichnhu #duongduaxanh #paragames2023 #hcvh #huychuongvang #nhantai #nhantaidatviet #nhantaithethao ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV