Triết gia vĩ đại của Hy Lạp bị kết án tử vì ‘chống lại thánh thần’

Anaxagoras sinh ra ở thị trấn cổ đại Clazomenae, Hy Lạp vào đầu thế kỷ thứ 5 (khoảng năm 500 - 480) trước Công nguyên trong một gia đình quý tộc và địa chủ. Ông là người đầu tiên đưa ra lời giải thích chính xác về nhật thực và nguyệt thực, đồng thời ông cũng ‘khét tiếng’ với giới chức thời đó bởi các lý thuyết khoa học của mình.

Anaxagoras đề xuất rằng mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao không phải là bậc thần thánh như niềm tin vào thời điểm đó, mà là những thực thể vật chất vận động. Ông đã mô tả mặt trời như một khối kim loại nóng, mặt trăng như một cục đất đơn giản và các ngôi sao như những viên đá rực lửa.

Ông còn lý giải hiện tượng mặt trăng thỉnh thoảng ‘tối đen như mực’ là do mặt trăng, mặt trời và trái đất xếp thẳng hàng. Đó là hiện tượng nguyệt thực như chúng ta vẫn thấy. Ông cũng đề cập đến hiện tượng nhật thực, khi mặt trăng, mặt trời và trái đất thẳng hàng, trong đó mặt trăng ở giữa thì bầu trời sẽ tối vào ban ngày.

Ngoài ra, Anaxagoras thừa nhận rằng vũ trụ bao gồm vô số hạt nhỏ gọi là ‘Nous’ hay ‘Hạt giống’, mỗi hạt chứa các nguyên tố của mọi chất. Những hạt này chuyển động không ngừng, sự sắp xếp và kết hợp của chúng quyết định tính chất của vạn vật trong vũ trụ.

@nhanlucnhantai

Triết gia vĩ đại của Hy Lạp bị kết án tử vì ‘chống lại thánh thần’ #nlntv #trietgiahylap #hylap #trietgiavidai #Anaxagoras #lythuyetkhoahoc #triethoc

♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Ban Media