Lấy cảm hứng từ hình ảnh chiếc lông công, một chi tiết nhỏ nhưng ẩn chứa chiều sâu biểu cảm, triển lãm giới thiệu ba nhóm tác phẩm tiêu biểu: Hoa dọc mùng, Những rung cảm tinh tế và Tranh cổ xưa. Ba thế giới ấy đại diện cho hiện tại xã hội, hiện tại cá nhân và ký ức văn hóa được kết nối bằng một mạch cảm xúc xuyên suốt, là lời tự sự nghệ thuật nhẹ nhàng nhưng đầy nội lực.
Vẻ đẹp thầm lặng trong “Hoa dọc mùng”
Loạt tranh “Hoa dọc mùng” tôn vinh vẻ đẹp âm thầm, gắn liền với sức sống bền bỉ của những phận người nhỏ bé. Cây dọc mùng mọc nơi ẩm thấp, mềm yếu mà kiên cường là ẩn dụ cho con người trong xã hội hiện đại: chịu đựng, thầm lặng nhưng không khuất phục. Chiếc lông công xuất hiện trong tranh như một biểu tượng của sự trân trọng, ngợi ca vẻ đẹp bình dị mà phi thường.
Những rung cảm tinh tế, tình yêu như nó vốn là
Ở nhóm tranh thứ hai, họa sĩ khai thác cảm xúc sâu lắng của tình yêu không phân định, không định danh, mà hiện hữu qua cái nhìn, cử chỉ, khoảng lặng thân mật. Chiếc lông công trở thành biểu tượng cho vẻ đẹp mềm mại, nữ tính ẩn bên trong hình hài mạnh mẽ, thể hiện một quan điểm thẩm mỹ hiện đại về bản dạng giới, sự đa dạng và hài hòa trong mỗi con người. Đây là nhóm tranh chạm tới bản sắc cá nhân, quyền được yêu và quyền được cảm một tuyên ngôn nghệ thuật nhẹ nhàng nhưng đầy sức gợi.
Ký ức vượt thời gian trong “Tranh cổ xưa”
Không tái dựng lịch sử, loạt tranh “Tranh cổ xưa” là sự gợi nhắc ký ức bằng ngôn ngữ thị giác đương đại. Qua họa tiết, dáng ngồi, trang phục truyền thống, người xem được dẫn về những miền ký ức mơ hồ mà gần gũi. Chiếc lông công ở đây tượng trưng cho vẻ đẹp trầm lặng, vượt thời gian, một vẻ đẹp không cần diễn giải, chỉ cần hiện diện để truyền cảm hứng.
Chiếc lông công, biểu tượng của vẻ đẹp không cần hoàn hảo
Ba thế giới hội họa hiện tại xã hội, hiện tại cảm xúc và quá khứ văn hóa được đan cài bằng biểu tượng chiếc lông công: khi ẩn khi hiện, khi mảnh mai, khi nổi bật, nhưng luôn gợi nhắc một tinh thần nghệ thuật xuyên suốt: vẻ đẹp không nhất thiết phải hoàn hảo, mà phải sống động, thật và bền bỉ. Cũng như chính hành trình 15 năm làm nghệ thuật của họa sĩ Dương Xuân Quyền bền bỉ, độc lập và sâu sắc.
Triển lãm đánh dấu 15 năm hành trình sáng tác của một nghệ sĩ trẻ, với ba nhóm chủ đề: Hoa dọc mùng, Tình yêu và những rung cảm tinh tế, Tranh cổ xưa. Dù khác biệt về đề tài và chất liệu, các tác phẩm đều được kết nối bởi một hình ảnh xuyên suốt chiếc lông công. Không phô trương hay áp đặt, hình ảnh này tượng trưng cho vẻ đẹp mềm mại, sâu lắng, và sự lan tỏa thầm lặng trong đời sống tinh thần.
Với chất liệu đa dạng như khắc gỗ, sơn dầu, lụa…, triển lãm mang đến cho người xem một hành trình thị giác giàu cảm xúc, vừa riêng tư, vừa có chiều sâu văn hóa.
Triển lãm mở cửa tự do từ ngày 13 đến 22/7/2025.
Vài nét về họa sĩ
Họa sĩ sử dụng bút danh Dương Chấn Hoa, sinh năm 1987, hiện là giảng viên mỹ thuật tại Trường Đại học Tân Trào (Tuyên Quang). Anh là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Văn học Nghệ thuật Tuyên Quang. Với hơn 15 năm hoạt động nghệ thuật, họa sĩ đã tham gia nhiều triển lãm lớn trong nước và có tác phẩm được sưu tập tại Mỹ, Đan Mạch, Thụy Sĩ...
Một số hình ảnh trong buổi Triển lãm