Triển lãm nghệ thuật: Hai chiều ám ảnh

Huyền Văn
Chưa bao giờ thói quen - tập quán và chức năng thị giác thay đổi kinh khiếp như bây giờ: Nhìn cắt lớp, từ vệ tinh hay qua hiển vi, từ những góc độ và tốc độ chuyển dịch không tưởng không có thực. Đã hết cái thời của một cái nhìn, một sự thực.

Người ta ngồi và nhìn. Hai việc nặng nhọc của con người "hậu hiện đại"? Tập tính chiếm chỗ, đánh dấu lãnh thổ vẫn dai dẳng từ thời sơ khai. Tuy nhiên ngồi ngày nay không dễ. Cái ghế không còn là thư giãn hay quyền uy hiển nhiên ngay cả khi lộng lẫy sắt thép oai vệ như Vua và Nữ hoàng. Cái bóng để nối dài ngai vàng lênh khênh, sự đồng hành bất khả thi của những cái ghế cùng một băng đảng. Sự khập khiễng, rỗng thủng và tàn lụi dù dát vàng vẫn hiện ra mồn một.

nha-dieu-khac-tran-duc-sy-1641452705.jpg
Nhà điêu khắc: Trần Đức Sỹ.

Chưa bao giờ thói quen - tập quán và chức năng thị giác thay đổi kinh khiếp như bây giờ: Nhìn cắt lớp, từ vệ tinh hay qua hiển vi, từ những góc độ và tốc độ chuyển dịch không tưởng không có thực. Đã hết cái thời của một cái nhìn, một sự thực. Ta luôn nhìn nhiều cái nhìn chồng lấp, đau hết, đối kháng ... để hoang mang liệu ta có thể thực sự thấy được( một cái gì đố) hay không? Nhìn vào gương mặt trống rỗng của người khác để thấy chính mặt mình. Người khác và tôi đổ chung một cái bóng dấp dính không hoàn hải. Sự lặp lại, đơn điệu của cái hỗn tạp hoang mang này là thường trực trong đời sống. Ám ảnh điêu khắc của Trần Đức Sỹ là một thú vị lớn về xúc cảm và thị giác.

hai-chieu-anh-anh-1640228525.jpg
Đồng hành.
hai-chieu-anh-anh-3-1640228526.jpg
Chuyển động ngầm.
hai-chieu-anh-anh-2-1640228526.jpg
Vua.
hai-chieu-anh-anh-4-1640228526.jpg
Vua.
hai-chieu-anh-anh-1-1640228525.jpg
Chuyển động.

Nhà phê bình nghệ thuật - Nguyễn Quân