Trí tuệ nhân tạo: Cơ hội, thách thức cho lao động nữ trong khối doanh nghiệp

Ngày 28/06, Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ phát triển quyền năng phụ nữ (VBCWE), Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) kết hợp với Công ty TNHH Phần mềm FPT đã tổ chức Hội thảo “Trí tuệ nhân tạo - Cơ hội, thách thức việc làm cho lao động nữ và nữ lãnh đạo trong các doanh nghiệp tư nhân” theo cả 2 hình thức: trực tiếp tại FPT Hola Park - IT campus của FPT Software và trực tuyến qua Zoom.
hoi-thao-tri-tue-nhan-tao-1-1719562647.jpg
Ảnh toàn cảnh sự kiện

Hội thảo có sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp trong mạng lưới của VBCWE, đại diện các doanh nghiệp trong mạng lưới của VBCSD, Hội Nữ doanh nhân một số tỉnh/ thành phố trong mạng lưới thành viên của Hiệp hội Nữ Doanh Nhân Việt Nam, CLB Doanh nhân Sao đỏ và một số tổ chức, hiệp hội có quan tâm đến vấn đề này. Nhân dịp này, VBCWE sẽ tóm tắt đánh giá 12 tháng hoạt động, kết thúc vào ngày 30/06/2024 và tri ân các hội viên của VBCWE.

Bà Hà Thu Thanh - Chủ tịch Mạng lưới doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ Phát triển Quyền năng Phụ nữ (VBCWE) cho biết: “Xây dựng môi trường làm việc công bằng và hoà nhập cho tất cả mọi người là mục tiêu mà VBCWE luôn nỗ lực cùng các doanh nghiệp hướng tới. Trước sự phát triển mạnh mẽ của AI tác động đến tương lai việc làm của Nữ Lao động, chúng tôi rất mong muốn đồng hành cùng các doanh nghiệp để nâng cao nhận thức và có Chiến lược ứng phó phù hợp làm cho quá trình chuyển đổi AI trở nên toàn diện hơn, vừa phát huy được lợi ích của công cụ vừa bảo vệ công việc của mọi người, nhất là những lao động nữ, và đảm bảo sự bình đẳng tại nơi làm việc”.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD: “Thúc đẩy bình đẳng giới và tăng quyền kinh tế cho phụ nữ trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam là cam kết của VBCSD và VBCWE. Để thực hiện mục tiêu này, nhất là trong thời đại của trí tuệ nhân tạo, khi AI có thể gây ảnh hưởng tới công việc của những nữ lao động, chúng tôi muốn cùng chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp chủ động cập nhật kiến thức, làm chủ công nghệ. Tất cả vì tương lai phát triển doanh nghiệp bền vững mà ở đó giá trị bình đẳng là cốt lõi”.

hoi-thao-tri-tue-nhan-tao-3-1719562647.jpg
Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD phát biểu tại sự kiện

Ông Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Trí tuệ Nhân tạo tại FPT Software chia sẻ thêm: “Chúng tôi vẫn luôn ủng hộ tích cực để phụ nữ có thể tỏa sáng trong ngành công nghệ, đặc biệt là với lĩnh vực AI. Bằng chứng là ở FPT Software, tỷ lệ phái nữ trong một công hí ún ty công nghệ là 30%, cao so với mặt bằng chung của ngành. Ngoài ra, tỷ lệ phái nữ tham gia vào lĩnh vực AI cũng rất cao, đặc biệt trong khối quản lý. Phụ nữ hoàn toàn có cơ hội lớn trong lĩnh vực AI, và chúng tôi mong muốn được chia sẻ các bí kíp để giúp các lãnh đạo và lao động là nữ giới ứng dụng sức mạnh AI để có công việc hiệu quả hơn.".

hoi-thao-tri-tue-nhan-tao-2-1719562647.jpg
Diễn giả trả lời phóng viên tại sự kiện

Bên cạnh Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (BigData) và điện toán đám mây (Cloud Computing), trí tuệ nhân tạo (AI) là công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Trong những năm gần đây, thế giới đã ghi nhận xu thế phát triển và tác động to lớn của AI trong đời sống. Theo ước tính của Ngân hàng đầu tư đa quốc gia Mỹ Goldman Sachs, việc áp dụng AI có thể giúp tăng năng suất lao động và tăng 7% GDP toàn cầu mỗi năm trong 10 năm tới. Việt Nam cũng không đứng ngoài xu thế phát triển tất yếu này.

Hiện nay, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang nổi lên như một công cụ và mục tiêu quan trọng, dẫn dắt sự thay đổi việc làm trong tương lai. AI không chỉ là xu thế tất yếu mà còn có tác động mạnh mẽ đến sự phát triển của thế hệ lao động và lãnh đạo mới, đặc biệt là phụ nữ. Điều này đòi hỏi một sự hiểu biết toàn diện và sâu sắc về AI nhằm tận dụng tối đa cơ hội và đối phó với những thách thức mà AI mang lại. Các doanh nghiệp trong khu vực kinh tế tư nhân Việt Nam cần nhìn nhận rõ vai trò của AI, đặc biệt là những doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo hoặc có lực lượng lao động nữ lớn.

Việc hiểu biết toàn diện về AI về cả hai mặt cơ hội và thách thức trở thành nhu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt là những doanh nghiệp có tỷ lệ lực lượng lao động nữ cao và đang tập trung phát triển đội ngũ nữ lãnh đạo.

Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng của VBCWE đang hướng tới và sẽ cùng VBCSD triển khai sáng kiến này trong thời gian tới đây. Kể từ ngày 28/6, FPT Software sẽ chính thức gia nhập mạng lưới của VBCWE, được kỳ vọng sẽ lan tỏa tới cộng đồng những kinh nghiệm và thực tiễn trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao vai trò của người phụ nữ trong xã hội, đặc biệt thông qua những giải pháp về công nghệ.

Quỳnh Anh