Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nhiều quyết sách phát triển TP. HCM

Không chỉ xác định rất rõ vị trí, vai trò và tầm ảnh hưởng, trách nhiệm của TP. HCM đối với cả nước, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn chỉ ra trách nhiệm của cả nước với sự phát triển của TP. HCM.
tbt-nguyen-phu-trong-co-nhieu-quyet-sach-phat-trien-tp-hcm-1-1721557759.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nhiều quyết sách phát triển TP. HCM. (Ảnh: Báo Lao động)

Tiếc thương trước thông tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - nguyên chủ tịch HĐND TP. HCM, nguyên Đại biểu Quốc hội nhiệm kỳ 2016 - 2021 chia sẻ: “Sinh thời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có rất nhiều quyết sách trực tiếp lẫn gián tiếp nhằm tạo cú hích, sự đột phá, cũng như hành lang pháp lý tốt nhất cho sự phát triển cho TP. HCM. Điều đáng trân trọng nhất là Tổng Bí thư đã xác định rõ trách nhiệm của cả nước với TP. HCM…”.

Tạo điều kiện cho TP. HCM phát triển xứng tầm

*Bà chia sẻ Tổng Bí thư đã xác định rõ trách nhiệm của cả nước với TP. HCM. Những quyết sách, chỉ đạo nào của Tổng Bí thư dành cho TP. HCM bà ấn tượng để có nhận định này?

- TP. HCM chỉ có thể phát triển được khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Trung ương, Quốc hội có những chính sách phù hợp đối với Thành phố và đặt ra yêu cầu Chính phủ và các bộ ngành, các tỉnh thành phải có sự phối hợp chủ động. Phải nhấn mạnh không phải phối hợp theo trách nhiệm mà là sự phối hợp chủ động cùng với TP. HCM. Nói cách khác, TP. HCM cùng cả nước và cả nước cùng với TP. HCM. Điều đó tạo ra một sức mạnh mới và nhận thức mới cho cả TP. HCM cũng như các cơ quan trung ương và các địa phương. Điều mà TP. HCM rất trân trọng trong sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đó là tính chất “xoay chiều” khi nói về mối liên hệ giữa TP. HCM và cả nước. Bên cạnh việc xác định rất rõ vị trí, vai trò, tầm ảnh hưởng và trách nhiệm của TP. HCM đối với cả nước, Tổng Bí thư cũng nói đến trách nhiệm của Đảng, của Chính phủ, của Quốc hội, các bộ ngành và cả các tỉnh thành đối với TP. HCM. Sự “xoay chiều” góc nhìn thể hiện trong nghị quyết của Bộ Chính trị, trong những lời phát biểu và chỉ đạo của Tổng Bí thư khi TP. HCM đề xuất một số chủ trương thí điểm một số chính sách mới mà luật chưa cho phép hoặc Thành phố đang gặp khó khăn, vướng mắc.

*Sự xoay chiều góc nhìn này giúp gì cho chính quyền và lãnh đạo TP. HCM trong việc kiến tạo phát triển?

- Qua những phát biểu, ngoài tình cảm sâu sắc dành cho TP. HCM, còn thể hiện trách nhiệm và tầm chỉ đạo mang tính chất “xoay chiều” của Tổng Bí thư. Tổng Bí thư không chỉ đặt trách nhiệm, vai trò, vị trí của Thành phố đối với cả nước, mà còn nhấn mạnh cả vế ngược lại. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có rất nhiều quyết sách trực tiếp lẫn gián tiếp cho TP. HCM. Đặc biệt trong giai đoạn này đất nước gặp rất nhiều khó khăn, TP. HCM cũng nằm trong tình hình chung đó. Những quyết sách này để tạo cú hích, tạo sự đột phá, tạo hành lang pháp lý tốt cho sự phát triển của Thành phố. Bởi vì TP. HCM phát triển là cả nước phát triển. Sự kết nối, tương tác rất tốt giữa các mối quan hệ đó nên TP. HCM mới có thể từng bước vượt qua được những khó khăn. Cho nên có thể nói những kỳ đại hội Đảng bộ Thành phố, Tổng Bí thư tham dự đều có những phát biểu chỉ đạo rất sâu sát và khơi được nguồn lực cho sự phát triển của TP. HCM. Nó không chỉ là tầm nhìn chung cho sự phát triển của đất nước mà còn là tình cảm đặc biệt của một lãnh đạo cao nhất của Đảng dành cho “đầu tàu” TP. HCM.

Thông điệp từ chuyến thăm cuối cùng

*Bà có thể chia sẻ cụ thể một quyết sách ấn tượng có dấu ấn của Tổng Bí thư trong việc tạo động lực phát triển cho TP. HCM?

- Kết luận số 21 năm 2017 (ban hành ngày 24/10/2017) của Bộ Chính trị về sơ kết 5 năm thực hiện nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP. HCM đến năm 2020 là một minh chứng đặc biệt về sự “xoay chiều” góc nhìn về kiến tạo động lực phát triển TP. HCM. Nghị quyết đã nêu rõ đề xuất chủ trương thí điểm một số chính sách đặc thù để Thành phố phát triển. Một điều đặc biệt chỉ một tháng sau khi có kết luận, Quốc hội đã xem xét, bấm nút thông qua nghị quyết 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM (ban hành ngày 24/11/2017). Điều này thể hiện những tình cảm, sự quan tâm, sự khẩn trương rất lớn để cho TP. HCM có những quyết sách phát triển. TP. HCM không gặp may khi có nghị quyết rồi lại gặp ngay đợt dịch COVID-19 quá lớn, làm chậm quá trình triển khai. Nhưng tôi vẫn đánh giá cao tinh thần và chủ trương của nghị quyết Quốc hội. Những cái này Tổng Bí thư chủ trì, chỉ đạo cụ thể rất rõ ràng từng vấn đề một trong kết luận 21 từ đó để có một nghị quyết.

*Điều gì theo bà đã tạo nên sự vận động, thay đổi trong các quyết sách cho TP. HCM của Tổng Bí thư?

- Từng thời kỳ lãnh đạo Trung ương đều có những quyết sách rất sát với tình hình của Thành phố. Từ nghị quyết 01 cho tới nghị quyết 16 và nghị quyết 20 đều có những chính sách nhằm tạo điều kiện cho TP. HCM phát triển. Chính từ thực tiễn của TP. HCM đã giúp cho Bộ Chính trị và các tổng bí thư từng thời kỳ thấy được những nhu cầu mới về chủ trương và chính sách để phát triển. Từ những nhu cầu đó mới có được những chính sách và nghị quyết khác với nhu cầu thực tiễn hình Thành phố.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giữ vị trí lãnh đạo cao nhất của Đảng, Quốc hội suốt thời gian dài, theo dõi sát sao sự phát triển của TP. HCM nên có những quyết sách đúng đắn, mạnh mẽ, tâm huyết hơn cho TP. HCM. Gần hai năm trước (ngày 23/9/2022), Tổng Bí thư và đoàn công tác đã đến thăm, làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy, cán bộ chủ chốt của TP. HCM. Trong phát biểu kết luận, Tổng Bí thư đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các ban, bộ, ngành liên quan ở Trung ương theo chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ của mình, sớm nghiên cứu, xem xét và làm việc trực tiếp với Thành phố để giải quyết cụ thể những đề xuất, kiến nghị của TP. HCM với tinh thần "TP. HCM vì cả nước" và "Cả nước vì TP. HCM"; tạo điều kiện tốt nhất có thể để TP. HCM phát triển nhanh và bền vững hơn nữa. Những gửi gắm trong chuyến thăm, làm việc cuối cùng vào TP. HCM đã nói hết tầm nhìn, sự quan tâm của Tổng Bí thư đối với sự phát triển của TP. HCM.

PV