Tổ chức đoàn có nhiều đóng góp trong Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

KTDN
Trong nhiều năm qua, tổ chức đoàn tại các địa phương đã thực hiện hiệu quả nhiều mô hình, hoạt động trong Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Qua 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp hành động trong công tác phòng chống tội phạm và phong trào bảo vệ ANTQ giữa Trung ương Đoàn và Bộ Công an, được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, trong đó lực lượng Công an và Đoàn thanh niên là nòng cốt. Các hoạt động phối hợp từ trung ương đến cơ sở xã, phường, thị trấn trong tham gia bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được thực hiện bài bản, chặt chẽ, thường xuyên. Trong đó đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai các hoạt động phối hợp hành động phòng chống tội phạm trong thanh thiếu niên tại địa phương, đem lại những kết quả quan trọng.

Từ năm 2022 đến giữa năm 2023, các cấp bộ đoàn, hội đã tổ chức ra mắt trên 200 đội hình và duy trì hoạt động trên 2.400 điểm sơ cứu, ứng cứu nhanh TNGT với tổng số gần 23.800 thanh niên tình nguyện; thành lập được trên 2.200 và duy trì gần 12.900 mô hình “cổng trường an toàn giao thông”, “bến đò ngang an toàn” và “điểm giao cắt đường bộ, đường sắt an toàn” do Đoàn thanh niên xây dựng hoặc có vai trò của lực lượng thanh niên tình nguyện tại địa phương, góp phần giảm thiểu các vụ TNGT trên khắp các tuyến đường... Ngoài ra, cả nước có trên 20.000 mô hình câu lạc bộ tuổi trẻ với pháp luật với nhiều tên gọi khác nhau như “Tuổi trẻ với pháp luật”, “Tuổi trẻ phòng, chống TNXH”, “Bạn giúp bạn”, “Thanh niên với pháp luật”.

Những kết quả nổi bật vừa nêu đã góp phần huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, đoàn kết toàn dân nói chung và của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nói riêng trong tham gia giữ vững ổn định an ninh chính trị và bảo đảm TTATXH thời gian qua. Đơn cử Thành đoàn Hải Phòng đã triển khai nhiều mô hình, việc làm, trong đó có hoạt động tuyên truyền về ứng dựng “Hải Phòng Smart”. Đây là ứng dựng để kết nối chính quyền và người dân, khách du lịch nhằm đưa tin phản ánh kèm theo hình ảnh, video clip về những vấn đề bất cập cần hỗ trợ xử lý trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP. Hải Phòng cho biết: “Hải Phòng Smart” giúp tăng cường sự tương tác giữa người dân và cơ quan nhà nước, nâng cao hoạt động giám sát của người dân, các tổ chức và doanh nghiệp, cung cấp thông tin nhanh nhất đến các cơ quan nhà nước có chức năng để tiếp nhận, xử lý, kịp thời trả lời, giải đáp các phản ánh, kiến nghị của nhân dân trên môi trường số. Hiện nay, có khoảng 70% đoàn viên, thanh niên trên địa bàn biết và sử dụng ứng dụng công nghệ này.

anh-dong-chi-nguyen-duc-chinh-pho-chu-tich-hoi-lien-hiep-thanh-nien-tp-hai-phong-1711439155.png
Đồng chí Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên TP. Hải Phòng 

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Công Bằng, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn đã tích cực tham gia công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông tại địa phương. Xã Công Bằng có 6 dân tộc cùng sinh sống: Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ và dân tộc Kinh. Địa bàn nhiều dân tộc với nếp sống, văn hóa khác nhau nên hình thức tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Công Bằng cũng rất đa dạng.

Đồng chí Ma Văn Thông, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Công Bằng, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Trong năm qua, chúng tôi đã phối với với bên tư pháp, công an xã tổ chức các buổi tuyên truyền đến bà con nhân dân thông qua nhiều hoạt động như: phong trào thanh niên tình nguyện, hoạt động văn hóa - văn nghệ... để người dân nâng cao nhận thức về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Các hoạt động đó đều được bà con hưởng ứng nhiệt tình”.

Tại Hội nghị Biểu dương mô hình, cán bộ, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2018 – 2023, diễn ra vào tháng 10/2023 tại Ninh Bình, đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nhấn mạnh, trong nhưng năm qua, đoàn viên, thanh niên đã sát cánh cùng lực lượng vũ trang, trong đó có lực lượng CAND, thường xuyên xuất hiện ở tuyến đầu, ở những nơi khó khăn, đảm đương những việc nặng nề, nguy hiểm với sự kịp thời nhất.

anh-dong-chi-nguyen-minh-triet-nguon-anh-thanhnienvn-1711439635.png
Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (Ảnh: Doanthanhnien.vn)

Đồng chí Nguyễn Minh Triết, Bí thư Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cho biết: “Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, góp phần thực hiện có hiệu quả sức mạnh của toàn dân trong giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, trong đó có vai trò quan trọng của đoàn viên, thanh niên. Trong những năm qua, thông qua sự định hướng, hướng dẫn của lực lượng Công an và tổ chức Đoàn, tuổi trẻ cả nước đã tích cực tham gia vào các mô hình, hoạt động tuyên truyền, giáo dục”

Các hoạt động xung kích tham gia đảm bảo an ninh trật tự của lực lượng thanh niên đã góp phần tích cực vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội đất nước./.

Mạnh Sáu