Tinh thần chiến binh sao vàng của 2 chàng thủ thành trong trận thắng BK của U23 Việt Nam

Với quân số thiếu hụt trầm trọng, chỉ có vọn vẹn 13 người của U23 Việt Nam tham gia trận bán kết với U23 Timor Leste, cả hai chàng thủ thành đều để lại dấu ấn đặc biệt trong trận bán kết khó quên vào tối ngày 24/2.
u23vietnam-timolteste-gk-1645759657.jpg
Thủ thành Đặng Tuấn Hưng hóa người hùng chỉ sau một trận đấu. (Ảnh NextSport)

Thủ thành Đặng Tuấn Hưng: Hóa người hùng chỉ sau một trận đấu

"Thời thế tạo anh hùng" thật đúng với trường hợp của thủ thành Tuấn Hưng. Dịch bệnh Covid-19 hoành hành khiến U23 Việt Nam đối mặt bất lợi cực lớn khi bước vào trận bán kết với U23 Timor Leste, khi chỉ có đúng 13 cầu thủ có thể thi đấu theo quy định, trong đó có 2 thủ môn. Trong khi đó, U-23 Đông Timor có đầy đủ lực lượng 23 cầu thủ và tung ra sân đội hình mạnh nhất.

Sang Campuchia từ những ngày đầu tiên nhưng phải đến trận đấu này Tuấn Hưng mới được trao cơ hội khi cả Niê và Xuân Hoàng đều đã mắc Covid-19. Tuy là lựa chọn thứ 3 trong vị trí giữ đền, chàng trai Đà Nẵng này đã không phụ sự mong đợi của ban huấn luyện và người hâm mộ khi thi đấu rất tập trung và toả sáng đúng thời điểm.

Suốt 120 phút thi đấu, đoàn quân của HLV Đinh Thế Nam gặp vô vàn khó khăn trước một U23 Timor Leste dồi dào về thể lực, thậm chí nhiều cầu thủ đã phải nằm ra sân vì kiệt sức. Tuy nhiên, trong một ngày thi đấu quả cảm và xuất thần, thủ môn Đặng Tuấn Hưng không chỉ kịp thời ngăn chặn các cú sút khéo léo của tiền đạo đội bạn, mà còn xuất sắc cản phá quả luân lưu thứ 4 của U23 Timor Leste tối 24-2, thủ thành Tuấn Hưng lập công lớn đưa U23 Việt Nam lọt vào chung kết Giải U23 Đông Nam Á 2022 diễn ra ở Phnom Penh (Campuchia)

Chàng thủ môn sinh năm 2000 này từng có khởi đầu không mấy thuận lợi trong màu áo đội trẻ của CLB Đà Nẵng. Do thiếu tự tin, anh ít khi được trao cơ hội ra sân, thậm chí còn xin phép không ra sân dù đã có trong danh sách thi đấu. So với Y Êli Niê và Trịnh Xuân Hoàng, Tuấn Hưng không có nhiều kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Cơ hội đến với anh khi hai cái tên tốt nhất trong khung thành của U23 Việt Nam đều mắc Covid-19 và không kịp bình phục.

Nhờ nỗ lực tập luyện và kiên trì phấn đấu từ đầu giải, Tuấn Hưng đã được HLV Đinh Thế Nam tin dùng trong trận bán kết gặp U23 Timor Leste. Kết quả là thủ thành số 3 của U23 Việt Nam đã không phụ lòng người thầy của mình.

"Thật hạnh phúc khi góp công giúp tuyển U23 Việt Nam lọt vào chung kết Giải U23 Đông Nam Á 2022. Đây là kết quả xứng đáng của toàn đội sau những nỗ lực vượt khó vừa qua. Tôi hi vọng U23 Việt Nam sẽ có được lực lượng hùng mạnh nhất trước màn chạm trán U23 Thái Lan sắp tới" - thủ môn Tuấn Hưng xúc động chia sẻ sau trận đấu.

u23vietnam-gk-lien-dieu-1645759684.jpg
Thủ môn Trần Liêm Điều hóa tiền đạo giữa nghịch cảnh thiếu người. (Ảnh NextSport)

Thủ môn Trần Liêm Điều: Thủ môn hóa tiền đạo giữa nghịch cảnh thiếu người

Là một trong hai cái tên duy nhất trên băng ghế dự bị trong tình thế sứt mẻ nghiêm trọng về lực lượng, cầu thủ Trần Liêm Điều đã chuẩn bị tinh thần vào sân để đá bóng chứ không phải để bắt bóng khi chuẩn bị sẵn hai chiếc áo. Khoảnh khắc anh mặc áo trắng để vào sân đá vị trí tiền đạo thay cho Trung Thành bị chấn thương có thể nói là hy hữu trong lịch sử bóng đá.

gk-lien-dieu-u23vietnam-1645759759.jpg
Hai chiếc áo của thủ thành Trầ Liên Điểu được BHL chuẩn bị.

Chia sẻ về lý do sử dụng thủ môn đá tiền đạo, HLV Đinh Thế Nam giải thích rõ ràng: "Đấy là tình huống bất khả kháng, không còn người để thay nên tôi đưa Liêm Điều vào sân. Lực lượng chúng ta bị tổn thất vì đại dịch Covid-19, chúng ta chỉ có 13 cầu thủ. Vì thế tôi chỉ đạo các cầu thủ dù thiếu người cũng phải chơi tấn công. Nếu không chơi tấn công, kiểm soát bóng tốt, để đuổi theo đối thủ sẽ rất nhanh xuống sức. Tôi đã dặn Liêm Điều đá ngay bên cạnh tiền đạo Nguyên Hoàng để tận dụng khoảng trống, lợi thế chiều cao của mình. Liêm Điều đã tuân thủ đấu pháp đã thể hiện sự cố gắng. Đây đúng là kỷ niệm rất đáng nhớ với cậu ấy nói riêng và toàn đội U23 nói chung".

Với chiều cao lợi thế và thể lực sung mãn, Liêm Điều liên tục gây sức ép khi vào sân. Trận bán kết U23 Đông Nam Á 2022 giữa U23 Việt Nam và U23 Timor Leste có kết quả hoà 0-0 sau 2 hiệp thi đấu chính thức và phải bước vào hiệp phụ khi thể lực của U23 Việt Nam đã bị bào mòn.

Bích Liên/T.h