Tiếp tục đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, góp phần phát huy thế mạnh du lịch của thành phố Hải Phòng

Huyền Văn
Thành phố hoa phượng đỏ Hải Phòng được xem là nơi hội tụ đa dạng những cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp. Bên cạnh đó, việc thành phố được quy hoạch quy củ, tạo cảnh quan đô thị xanh - sạch - đẹp cũng là lý do khiến nơi đây là một địa điểm níu giữ dấu chân của đông đảo du khách. Vì vậy, việc đẩy mạnh quy hoạch đô thị là một trong những nội dung quan trọng để xây dựng thành phố ngày càng phát triển.
nlntv-thanh-pho-hai-phong-1632983757028154965026-1632983774828-1632983775171499209032-1664808128.jpg
Thành phố Hải Phòng - Ảnh minh hoạ Internet

Hải Phòng được gọi là Đất Cảng hay Thành phố Cảng. Việc hoa phượng đỏ được trồng rộng rãi nơi đây, và sắc hoa đặc trưng trên những con phố, cũng khiến Hải Phòng được biết đến với mỹ danh Thành phố Hoa Phượng Đỏ. Không chỉ là một thành phố cảng công nghiệp, Hải Phòng còn là một trong những nơi có tiềm năng du lịch rất lớn. Hải Phòng hiện lưu giữ nhiều nét hấp dẫn về kiến trúc, bao gồm kiến trúc truyền thống với các chùa, đình, miếu cổ và kiến trúc tân cổ điển Pháp tọa lạc trên các khu phố cũ. Đồng thời, Hải Phòng hiện đang sở hữu một khu dự trữ sinh quyển thế giới của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) nằm tại Quần đảo Cát Bà, cùng với các bãi tắm và khu nghỉ dưỡng ở Đồ Sơn. Thành phố còn có những nét đặc trưng về văn hóa, đặc biệt là ẩm thực và các lễ hội truyền thống.

Các địa điểm nhất định phải ghé khi đến thành phố Hải Phòng

Nằm trên đường Lương Khánh Thiện, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, ga Hải Phòng được xem là điểm chụp ảnh đẹp được yêu thích nhất khi du khách đặt chân đến đây. Ga Hải Phòng mang nét đẹp cổ điển, là nơi mà bạn không thể bỏ qua. Đây cũng chính là nhà ga lớn nhất của thành phố hoa phượng đỏ và nằm tại trung tâm nên rất dễ tiếp cận. Sở hữu kiến trúc Pháp cổ kính, ấn tượng, gần như góc nào ở ga cũng đều có thể trở thành những góc sống ảo không khác gì trời Âu.

Tọa lạc tại số 28 đường Trần Hưng Đạo, Hoàng Văn Thụ, Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng, nhà hát lớn là một địa điểm rất quen thuộc với nhiều bạn trẻ. Đến đây bạn sẽ dễ dàng có được những bức ảnh tâm đắc nhờ kiến trúc nguyên mẫu nhà hát Paris của nhà hát lớn. Với khoảng không gian trước nhà hát rất rộng rãi, đây là nơi tụ tập đông đảo các bạn trẻ vào buổi chiều tối, tạo nên không gian nhộn nhịp, sôi động của một góc phố.

nlntv-nha-hat-lon-hp-1664808342.jpg
Ảnh minh hoạ Internet

Đảo Cát Bà là điểm du lịch nổi tiếng nhất nhì thành phố Hải Phòng. Để ra đảo, bạn phải di chuyển bằng bằng tàu hoặc ngồi cáp treo vì đảo cách đất liền trung tâm khoảng 30 km. Khi đến đây, bạn có thể tắm biển, ngắm cảnh biển đảo cực kì đẹp. Nhiều nơi vui chơi giải trí khác cũng có tại đảo Cát Bà nên du khách đến đây sẽ có được nhiều trải nghiệm đa dạng.

Nằm ở núi đá vôi Trại Sơn, xã An Sơn, huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng, Tuyệt tình cốc là một địa điểm nên thơ, hữu tình chẳng hề kém cạnh với Đà Lạt và Ninh Bình. Hồ nước xanh rộng 20 ha này nằm giữa núi đá vôi lớn. Không gian tại đây chẳng khác gì trong những bộ phim cổ tích, vì vậy mà nơi đây đã trở thành địa điểm được nhiều bạn trẻ săn đón và tới đây sống ảo.

Một trong những cảnh đẹp Hải Phòng chắc chắn bạn không nên bỏ lỡ đó chính là Vịnh Lan Hạ. Sở hữu cảnh đẹp hoang sơ với không gian yên tĩnh, Vịnh Lan Hạ trở thành điểm du lịch nghỉ dưỡng thú vị. Được tạo thành từ khoảng 400 hòn đảo lớn nhỏ khác nhau, vịnh Lan Hạ với những bãi tắm nhỏ hoang sơ có cát trắng, nước trong xanh, chính nơi check-in lý tưởng dành cho du khách. Không dừng lại ở đó, đến đây bạn còn có thể trải nghiệm chèo thuyền kayak, lặn biển ngắm san hô, leo núi, …

nlntv-hon-rua-1664808905.jpg
Hòn Rùa, Vịnh Lan Hạ - Ảnh minh hoạ Internet

Đẩy mạnh quy hoạch, chỉnh trang đô thị để phát huy thế mạnh

Để phát huy thế mạnh vốn có trong lĩnh vực du lịch, trong những năm qua, thành phố Hải Phòng thực sự đã làm tốt công tác quy hoạch, cải tạo không gian đô thị, xây dựng hình ảnh một thành phố văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, thu hút đông đảo lượng khách du lịch quanh năm. Hầu hết các tuyến phố lớn đã được bao phủ bởi cây xanh, cơ sở hạ tầng hiện đại, các khu sinh hoạt cộng đồng được bố trí ở nhiều nơi để người dân có không gian giải trí, hoạt động thể thao.

Đáng chú ý, vào năm 2021 thành phố Hải Phòng đã lập Đề án xây dựng công viên trong khu dân cư tại các phường - mỗi phường một công viên cây xanh. Theo đó, mỗi phường thành phố sẽ được xây dựng 1 công viên tại khu vực có đông dân cư phù hợp quy chuẩn, quy định, đảm bảo thuận tiện, phục vụ tối đa cho người dân trong nhu cầu giải trí, thể dục thể thao, sinh hoạt cộng đồng.

Bên cạnh những cải thiện tích cực của diện mạo thành phố nhờ vào việc quy hoạch, chỉnh trang đô thị thì vẫn còn một số tồn tại nhất định. Tại một số khu vực trong thành phố vẫn diễn ra tình trạng rác thải bị vứt bừa bãi, vấn đề quy hoạch, hợp lý hóa đất đai còn chưa được giải quyết triệt để nên gây tác động không nhỏ đến cuộc sống người dân địa phương. Vì vậy, việc làm cấp bách hiện tại là cần đẩy mạnh quy hoạch, chỉnh trang lại một số khu vực để tạo nên đột phá đô thị, hoàn thiện bức tranh của một thành phố Hải Phòng văn minh, hiện đại toàn diện.

Là một tổ trưởng dân phố thuộc phường Hạ Lý, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng, ông Nguyễn Văn Long có rất nhiều trăn trở về vấn đề chỉnh trang, quy hoạch trên địa bàn nơi mình sinh sống. Ông cho biết: “Thời gian qua, nhờ vào các gói đầu tư của thành phố mà việc trùng tu, quy hoạch xây dựng những khu xen kẹt tại nhiều phường diễn ra rất hiệu quả. Tuy nhiên, tại khu vực tôi sinh sống, vẫn còn xảy ra tình trạng ô nhiễm rác thải, ao tù nước đọng, cây cối um tùm, tàu bè, vật liệu xây dựng ngổn ngang gây ảnh hưởng đến cảnh quan và đời sống của người dân".

Ông Long chia sẻ thêm: "Tôi mong muốn chính quyền địa phương và thành phố sẽ có phương án giải tỏa để chỉnh trang lại khu vực này, cải tạo thành một khu sinh hoạt công cộng xanh - sạch - đẹp cho người già và trẻ em”.

nlntv-racthai2-1664808493.jpg
Tình trạng vứt rác thải bừa bãi, công trình ngổn ngang.
nlntv-racthai-1664808548.jpg
Gia cầm nuôi thả không bị phạt

Mong muốn đẩy mạnh quy hoạch, chỉnh trang đô thị không chỉ là nguyện vọng của ông Long mà còn là của đông đảo người dân sinh sống tại thành phố Hải Phòng.

Để làm được điều đó, một số giải pháp cần thực hiện trước mắt là: Cải tạo và chỉnh trang khu đô thị cũ hiện có, phát triển các quỹ đất xen kẹt chưa xây dựng; Tiếp tục hoàn chỉnh và xây dựng các không gian sinh hoạt cộng đồng tại các quận; xử lý nghiêm trong vấn đề ô nhiễm môi trường và trồng thêm nhiều cây xanh nhằm tạo nên cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, đô thị văn minh, hiện đại.

Với những kết quả đạt được, Hải Phòng hiện nay là một trong những thành phố phát triển bậc nhất Việt Nam. Trong tương lai, thành phố Hải Phòng hứa hẹn sẽ đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, là động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước.

Nam Điền