Thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản bị hành hung suốt 2 năm

Công đoàn Tanpopo thuộc thành phố Fukuyama, tỉnh Hiroshima ngày 17/1 vừa tổ chức cuộc họp tại thành phố Okayama phàn nàn về việc một nam thực tập sinh kỹ năng người Việt (41 tuổi) đang làm việc tại một công ty xây dựng ở thành phố Okayama bị đánh liên tục tại trong suốt 2 năm làm việc.

Trong hai năm, thực tập sinh kỹ năng này đã bị đánh bằng chổi, bị đá và thậm chí bị đánh dẫn tới gãy xương. Công đoàn Tanpopo đã báo cáo sự việc này cho cơ quan giám sát Tổ chức Đào tạo Thực tập sinh kỹ năng (Tokyo)

goc-khuat-cuoc-chien-muu-sinh-cua-nguoi-viet-lao-dong-tai-nhat-6d012f08-1642575711.jpg
Cuộc sống mưu sinh nơi xứ người không hề dễ dàng. (Ảnh St).

Theo Tanpopo, nam thanh niên này đã đến Nhật Bản vào mùa thu năm 2019. Trong khoảng hai năm, thực tập sinh kỹ năng này làm việc trên giàn giáo tại một công trường xây dựng. Khoảng một tháng sau khi sang Nhật, thực tập sinh kỹ năng này bắt đầu làm việc, anh ta bắt đầu bị một đồng nghiệp Nhật Bản bạo hành tại nơi làm việc. Ngoài thực tập sinh kỹ năng này còn ba người khác cũng đã bị bạo hành, họ bị đánh bằng chổi và gậy vào lưng và hông nhiều lần, họ bị đá vào ngực trái bằng giày bảo hộ. Thực tập sinh kỹ năng đã bị đánh đến gãy ba xương sườn. Khi bị gãy xương, anh được công ty hướng dẫn “cứ để xuống cầu thang”.

Video nam thanh niên

Tanpopo đang đàm phán với công ty và nghiệp đoàn quản lý người thực tập sinh này mong sẽ nhận được lời xin lỗi và bồi thường, nhưng công ty đã phủ nhận vụ hành hung và nói rằng vết thương là do tai nạn. Công ty xây dựng và nghiệp đoàn bảo lãnh cho thực tập sinh này tuyên bố rằng họ không thể trả lời cuộc phỏng vấn của báo Asahi. Tại buổi họp báo, người đàn ông đã rơi nước mắt: "Tôi đã nghĩ Nhật Bản là một đất nước an toàn và tử tế. Tôi đã kiên nhẫn với việc vợ và con gái bỏ lại Việt Nam". Anh ấy đang phải trả khoản nợ khoảng 1 triệu yên (tương đương 200 triệu việt nam đồng) để được làm việc tại Nhật Bản và hiện tại anh ấy đang mong muốn được làm việc cho một công ty khác ở Nhật Bản.

Phi Nhung