Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã và đang tập trung tuần tra, xử lý nghiêm mọi vi phạm với tinh thần “kiểm tra thường xuyên, xử lý quyết liệt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”.
Ngay từ đầu năm, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xây dựng kế hoạch, triển khai quyết liệt nhiều giải pháp phù hợp với các đặc điểm, tình hình thực tiễn địa bàn, xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn.
Tính từ đầu năm đến nay, Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra gần 1000 trường hợp, phát hiện, lập biên bản 218 trường hợp vi phạm (trong đó, kiểm tra 700 trường hợp nghi vấn quá tải trọng, phát hiện150 trường hợp vi phạm); 66 trường hợp quá khổ, 02 trường hợp cơi nới); dự kiến phạt tiền gần 2 tỷ đồng. Ngoài ra, Lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp Thanh tra giao thông tập trung kiểm tra, xử lý phương tiện vi phạm chở quá tải trọng trên các đoạn, tuyến trọng điểm có các bến bãi, mỏ, cảng như Quốc lộ 1, Quốc lộ 49A, Tỉnh lộ 16,… các khu vực mỏ, đường vào cảng để kiểm soát chặt chẽ phương tiện quá tải.
Theo ghi nhận của Phóng viên, lượng phương tiện xe tải, xe tải ben chở hàng hóa, vật liệu xây dựng lưu thông trên tuyến liên tục. Được biết đây là tuyến đường chính đi qua nhà máy xi măng Lusk, các mỏ đá, mỏ đất đóng trên địa bàn xã.
Theo đó, cho thấy các phương tiện vận tải di chuyển trên tuyến đều được Tổ công tác yêu cầu dừng xe kiểm tra. Bên cạnh kiểm tra giấy phép lái xe của tài xế, giấy đăng ký, đăng kiểm và các giấy tờ khác có liên quan thì lực lượng chức năng cũng tiến hành đo chiều cao đồng thời hướng dẫn tài xế điều khiển xe đến trạm cân để phối hợp với Thanh tra giao thông cân tải trọng xe. Kết quả kiểm tra cho thấy các phương tiện đều đảm bảo chiều cao, tải trọng theo quy định pháp luật.
Tài xế Ngô Đức Đ cho biết: "Mức phạt với xe quá tải, quá khổ cao trong khi giá cước chở hàng thì không tăng nên trước khi xuất xe thì chủ đã dặn chúng tôi phải chở đúng tải trọng; nếu chở quá tải bị phạt thì tài xế chúng tôi phải tự chịu”.
Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thị xã Hương Trà đã tổ chức 147 ca tuần tra kiểm soát, phát hiện hơn 1.600 trường hợp vi phạm, trong đó vi phạm về tốc độ là 245 trường hợp, nồng độ cồn là 466 trường hợp, chở hàng rơi vãi là 32 trường hợp và 25 trường hợp bị lập biên bản vì vi phạm xe quá khổ quá tải. Các trường hợp vi phạm bị phát hiện đều được CSGT Công an thị xã xử lý nghiêm với tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”. Qua đó đã có tác dụng răn đe, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông của người điều khiển phương tiện và chủ phương tiện.
“Tôi thấy việc kiểm tra như thế này là rất đúng, giúp chúng tôi có ý thức chấp hành pháp luật hơn. Chưa kể, chở hàng đúng tải thì vừa bảo vệ đường sá, vừa an toàn cho chúng tôi và người đi đường”- tài xế Phan Ngọc T chia sẻ.
Thượng tá Nguyễn Ngọc Thông - Phó trưởng Công an huyện Phong Điền cho biết: “Ban Chỉ huy Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng CSGT phối hợp với lực lượng khác mỗi ngày bố trí từ 3-4 ca thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, nhất là việc chở đất san lắp mặt bằng quá tải, quá khổ trên những tuyến đường tỉnh, đường huyện, giao thông nông thôn trọng điểm như tuyến tỉnh lộ trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, đơn vị cũng đã xử lý 34 trường hợp vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng”.
Song song với việc xử phạt trên các tuyến đường, lực lượng CSGT Công an tỉnh cũng phối hợp tuyên truyền, tổ chức cho các chủ các doanh nghiệp vận tải, tài xế ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT. Tính từ đầu năm đến nay, Công an các đơn vị địa phương đã tổ chức tuyên truyền cho hơn 40 nghìn lượt người dân, đặc biệt tổ chức tuyên truyền, ký cam kết cho trên 1500 doanh nghiệp, cá nhân, lái xe kinh doanh vận tải.
Được biết, việc phối hợp, tuần tra kiểm soát, xử lý xe quá khổ quá tải được lực lượng CSGT Công an tỉnh triển khai xuyên suốt cả năm theo Kế hoạch liên ngành số 46/KHPH-SGTVT-CAT ngày 04/01/2024 giữa Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh. Mọi vi phạm đều bị xử lý “nghiêm minh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; các trường hợp cơi nới thành thùng xe thì sẽ cưỡng chế tháo, cắt để trở về đúng thiết kế và thông báo tới cơ quan đăng kiểm yêu cầu chủ xe phải kiểm định lại trước khi tham gia giao thông. Trường hợp chở hàng quá tải trọng, quá khổ bắt buộc phải hạ tải mới tiếp tục lưu thông và xác minh chủ phương tiện là tổ chức hay cá nhân vi phạm để xử lý theo quy định pháp luật.