Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trao tặng 12.000 cây sâm giống Ngọc Linh cho 300 hộ nghèo huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum

Huyền Văn
Trong chuyến công tác tại tỉnh Kon Tum, sáng 19/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đi khảo sát vườn sâm Ngọc Linh tại xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông và khảo sát một số dự án giao thông, du lịch quan trọng trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
nlntv-thu-tuong-chinh-phu-pham-minh-chinh-den-tham-vuon-sam-ngoc-linh-tai-xa-ngoc-lay-huyen-tu-mo-rong-tinh-kon-tum-1692506815.jpg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến thăm vườn sâm Ngọc Linh tại xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum

Với tiềm năng và giá trị lớn của sâm Ngọc Linh, để phát triển ngành công nghiệp trồng và chế biến sâm của Việt Nam, tháng 6 vừa qua Thủ tướng đã phê duyệt Chương trình phát triển sâm Việt Nam. Sau khi đi khảo sát Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh sáu việc quan trọng cần phải thực hiện. Trong đó địa phương cần coi trọng việc xây dựng bảo vệ thương hiệu sâm Ngọc Linh, quy hoạch lại vùng trồng cho bài bản. Người dân cần liên kết, thành lập các HTX, tiến hành sản xuất lớn chứ không làm nhỏ lẻ, riêng biệt cá thể.

Ngân hàng chính sách xã hội cần hỗ trợ về vốn, các doanh nghiệp thì đầu tư, lo vật tư đầu vào và đầu ra sản phẩm, tăng cường chế biến sâu, phát triển thương hiệu, đa dạng hóa sản phẩm. Các nhà khoa học tham gia nghiên cứu về giống, nguồn gen, chỉ dẫn địa lý, để nâng cao năng suất, chất lượng trong sản xuất, chế biến phát triển sản phẩm.

nlntv-thu-tuong-pham-minh-chinh-cung-cac-can-bo-nguoi-dan-di-tham-vuon-sam-1692506776.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các cán bộ, người dân đi thăm vườn sâm

Như vậy sáu nhà: nhà nước; nhà nông; nhà khoa học; doanh nghiệp; nhà băng; nhà phân phối, phải liên kết chặt chẽ với nhau trên tinh thần hài hòa lợi ích.

Thủ tướng nhấn mạnh hai vấn đề cần tháo gỡ hiện nay: một là nghiên cứu để tháo gỡ pháp lý, về việc nuôi trồng dưới tán rừng đặc dụng và rừng phòng hộ; hai là nghiên cứu cơ chế, chính sách để khai thác tối đa giá trị, phát huy hiệu quả hơn nữa cây sâm, chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau. Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh: cần phát huy hơn nữa vai trò của người dân, phải giao đất, giao rừng cho bà con theo đúng quy định của luật để người dân được làm chủ trên mảnh đất của mình; để canh tác, hợp tác để hưởng lợi từ rừng. Từ đó sẽ gắn bó, tích cực tham gia bảo vệ rừng, không chỉ thoát nghèo, mà còn vươn lên làm giàu.

nlntv-thu-tuong-trao-bien-tang-sam-giong-cho-nguoi-dan-1692507055.jpg
Thủ tướng trao biển tặng sâm giống cho người dân

Nhân dịp này Thủ tướng đã tặng 12.000 cây giống sâm Ngọc Linh cho 300 hộ nghèo huyện Tu Mơ Rông.

Đoàn Khôi