Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng chống sốt xuất huyết

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết đang diễn biến khó lường, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa ký Công điện về việc đẩy mạnh công tác phòng, chống sốt xuất huyết và các dịch bệnh truyền nhiễm khác để tránh nguy cơ lan rộng tại nhiều tỉnh thành.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, cả nước đã ghi nhận số ca mắc và tử vong vì bệnh sốt xuất huyết cao hơn so với cùng kỳ năm 2021 và có nguy cơ lan rộng tại nhiều tỉnh thành, nhất là tại các tỉnh miền Nam và một số tỉnh miền Trung. Bên cạnh đó, một số bệnh khác như cúm mùa, tay chân miệng cũng đang vào thời điểm gia tăng.

Trong Công điện 665/CĐ-TTg ngày 25/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo về việc chủ động kiểm soát, phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm, trong đó tập trung tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết, không để xảy ra dịch chồng dịch.

thu-tuong-chi-dao-tang-cuong-phong-chong-sot-xuat-huyet2-1658811657.jpg
Số ca mắc và tử vong vì sốt xuất huyết năm 2022 đã cao hơn cùng kỳ năm ngoái.

Theo công văn, UBND các tỉnh cần tập trung tuyên truyền vận động và giám sát người dân phòng bệnh bằng việc quyết liệt diệt muỗi và lăng quăng, cũng như bố trí các phương tiện, vật tư, kinh phí cho công tác phòng, chống các dịch bệnh. Các địa phương cũng cần giám sát, phát hiện và xử lý các ổ dịch, chống lây lan.

Các bộ ngành như Bộ Y tế, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính và các đơn vị thông tấn truyền hình lớn cả nước đều phải tham gia phối hợp chặt chẽ vào việc kiểm soát dịch bệnh. Cụ thể, cung cấp đầy đủ thông tin về dịch bệnh, các biện pháp phòng chống và phối hợp với người dân diệt trừ muỗi, điều trị bệnh nhân tại các cơ sở y tế, và đảm bảo kinh phí để phục vụ các công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, các đoàn thể như Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh cũng được đề nghị phối hợp với chính quyền tham gia các hoạt động phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

thu-tuong-chi-dao-tang-cuong-phong-chong-sot-xuat-huyet3-1658811668.jpg
Các biện pháp diệt ổ muỗi và lăng quăng được xem là ưu tiên trong việc phòng bệnh (Ảnh: Hanoimoi)
Bích Liên