Đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực du lịch Việt Nam từ 15/3/2023

Võ Việt
Tin vui cho Việt Nam! Các công ty du lịch, ngành dịch vụ cuối cùng cũng chờ đến ngày này (các năm trước người Trung Quốc chờ đợi việc Việt Nam mở cảng biển và đơn giản hóa thủ tục thông quan để dễ dàng về quê ăn Tết, còn bây giờ người Việt Nam đang chờ người Trung Quốc đi du lịch trước đây), bắt đầu từ ngày 15/3 sẽ cho phép tổ chức khách đoàn đi du lịch Việt Nam.
du-lich-10-1678357957.jpg
Vịnh Hạ Long được nhiều đoàn du lịch nước ngoài quan tâm đến khi vào Việt Nam. Ảnh: Võ Việt

Các công ty du lịch, ngành dịch vụ cuối cùng cũng chờ đến ngày này. Các năm trước, người Trung Quốc chờ đợi việc Việt Nam mở cảng biển và đơn giản hóa thủ tục thông quan để dễ dàng về quê ăn Tết, còn bây giờ người Việt Nam đang chờ người Trung Quốc đến du lịch như trước khi có dịch COVID-19.

Chiều 8/3/2023, Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam, ông Bành Thế Đoàn đã thông báo tin vui sau cuộc gặp với ông Nguyễn Phương Hòa - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam.

du-lich-8-1678357957.jpg
Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) cũng là một trong cửa ngõ phát triển du lịch của Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Võ Việt

Cũng trong chiều ngày 8/3/2023, tại buổi làm việc tại trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam, thừa ủy nhiệm của Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, Tham tán Bành Thế Đoàn đã thông báo quyết định của Chính phủ Trung Quốc đưa Việt Nam vào giai đoạn hai (từ ngày 15/3/2023) được đưa vào danh sách thí điểm loại hình du lịch outbound theo đoàn.

du-lich-9-1678357957.jpg
Du lịch ẩm thực rất được du khách quan tâm. Ảnh: Võ Việt

Tham tán Bành Thế Đoàn cũng cho biết, trước đại dịch COVID-19, hợp tác du lịch giữa Trung Quốc và Việt Nam đang có đà phát triển tốt đẹp, mang lại lợi ích chung cho nhân dân hai nước, đóng góp thiết thực vào việc vun đắp tình hữu nghị giữa hai nước. Phía Trung Quốc luôn coi trọng và lắng nghe các đề xuất của phía Việt Nam.

du-lich-2-1678357957.jpg
Du lịch miền Tây hứa hẹn nhiều thành công mới sau đại dịch COVID-19. Ảnh: Võ Việt

Hành trình vực dậy du lịch để đón du khách quốc tế của Việt Nam thời gian qua là thuyết phục và đáng khích lệ. Tháng 2/2023, Việt Nam đón hơn 932.000 lượt khách du lịch quốc tế. Hậu dịch, đây là lượng khách du lịch quốc tế mà nhiều nước ASEAN mong đạt được. Việt Nam được kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng mạnh về khách du lịch quốc tế trong thời gian tới.

du-lich-5-1678357957.jpg
Đà Nẵng thu hút nhiều đoàn khách Trung Quốc. Ảnh: Võ Việt

Tham tán Bành Thế Đoàn cũng cho biết thêm, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia được ưu tiên đường bay thẳng, bỏ yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm PCR trong 48 giờ. Khách du lịch trong nước chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh hoặc xét nghiệm ngẫu nhiên cho 2% du khách. Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để cùng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách du lịch hai nước.

du-lich-6-1678357957.jpg
Nha Trang đã sẵn sàng đón du khách Trung Quốc và đoàn khách truyền thống. Ảnh: Võ Việt

Trước đó, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc thông báo hoạt động du lịch outbound theo nhóm tại 20 quốc gia sẽ được nối lại thí điểm từ ngày 6/2. Đây là giai đoạn đầu (đợt 1) phục hồi du lịch outbound theo nhóm, bao gồm 7 nước ASEAN. , nhưng không có Việt Nam. .

du-lich-3-1678357957.jpg
Mộc Châu những năm gần đây thu hút nhiều lượt du khách. Ảnh: Võ Việt

Sau đó, Bộ VHTT & DL Việt Nam đã có văn bản gửi Bộ VHTT & DL Trung Quốc đề nghị sớm đưa Việt Nam vào danh sách các nước thí điểm nối lại du lịch outbound theo đoàn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để hai bên nối lại hoạt động du lịch.

du-lich-4-1678357957.jpg
Mù Cang Chải - điểm du lịch từ nghệ thuật làm ruộng bậc thang. Ảnh: Võ Việt
Hoàng Cường