Thu phí không dừng cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình liên tiếp trục trặc, Bộ Giao thông yêu cầu tháo gỡ

Nhiều lái xe lưu thông trên tuyến cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ và Cầu Giẽ- Ninh Bình thường xuyên phản ánh về tình trạng thu phí không dừng tại các trạm BOT bị trục trặc.

Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các Vụ liên quan đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác vận hành thu phí tự động không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam được yêu cầu căn cứ tình hình thực tế tại tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình xem xét, quyết định phương án quy định số dư tài khoản tối thiểu trong tài khoản giao thông của chủ các phương tiện thuộc diện trả phí khi đi vào tuyến cao tốc đảm bảo hài hòa lợi ích, thuận tiện cho người sử dụng và phát huy hiệu quả hệ thống.

Đối với các Vụ liên quan như Vụ Tài chính, Đối tác công tư, An toàn giao, Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ GTVT yêu cầu đề xuất các giải pháp xử lý các vấn đề như hình thức áp dụng vé tháng, vé quý trên toàn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình; kết nối liên thông tài khoản giao thông và tài khoản cá nhân của chủ phương tiện; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn về dịch vụ ETC tại các trạm thu phí; xử phạt vi phạm hành chính đối với các phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn ETC; tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu phương tiện giao thông để phục vụ thu phí ETC bảo đảm thuận tiện, minh bạch.

thu-phi-khong-dung-tren-cao-toc-phap-van-ninh-binh-hay-bi-loi-tai-khoan-co-tien-nhung-van-phai-tra-tien-mat-1640661559.jpg
Thu phí không dừng trên cao tốc Pháp Vân- Ninh Bình hay bị lỗi, tài khoản có tiền nhưng vẫn phải trả tiền mặt

Theo Bộ GTVT, quá trình vận hành hệ thống vẫn còn tồn tại một số lỗi, bất cập gây bất tiện cho chủ phương tiện tham gia dịch vụ như, xe qua trạm phải trả tiền mặt trong khi tài khoản giao thông vẫn trừ tiền; nhiều phương tiện chưa đủ điều kiện (chưa dán thẻ hoặc dán thẻ thu phí không dừng mà không nạp tiền hoặc thiếu tiền) vẫn đi vào cửa dành riêng cho thu phí điện tử không dừng.

Nguyên nhân các tồn tại, hạn chế nêu trên ngoài yếu tố về giải pháp kỹ thuật, còn do sự phối hợp giữa các nhà cung cấp dịch vụ, chủ đầu tư dự án thu phí đường bộ và các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan chưa chặt chẽ trong quá trình vận hành hệ thống.

Việc tuyên truyền chưa mang lại hiệu quả như mong muốn, số lượng phương tiện dán thẻ và tham gia dịch vụ chưa cao. Đến nay mới có khoảng 50% số lượng phương tiện trên toàn quốc tham gia dịch vụ.

"Đối với các dự án của Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) do vướng mắc về nguồn vốn dẫn đến tiến độ triển khai thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý chưa được thực hiện ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư của hệ thống do các tuyến cao tốc do VEC quản lý là các tuyến cao tốc huyết mạch, lưu lượng giao thông lớn", Bộ GTVT cho hay.