Thị trường chứng khoán 2024: Thực trạng và giải pháp

Nam Lê
Mặc dù còn nhiều thách thức, song chứng khoán Việt Nam được Ủy ban Chứng khoán dự báo sẽ có gam màu tươi sáng trong năm 2024 nhờ sự hỗ trợ của nhiều yếu tố tích cực. Theo đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã và đang chủ động, quyết liệt chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn.

Thị trường chứng khoán năm 2023 được hỗ trợ bởi lãi suất giảm và kỳ vọng hồi phục của các doanh nghiệp. Sang năm 2024, môi trường lãi suất thấp được dự kiến duy trì khi Chính phủ vẫn tập trung vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế và đó là cơ sở quan trọng để kênh đầu tư chứng khoán hấp dẫn so với gửi tiết kiệm. Kinh tế dự báo hồi phục cũng là cơ sở để nhà đầu tư có thêm niềm tin. Ngoài ra, ngành ngân hàng có giá trị vốn hóa lớn nhất trong VN-Index (đầu năm 2024 chiếm 37,5%) đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất khi lãi suất biên đã ổn định sau ba quý đầu năm 2023 suy giảm, nợ xấu có dấu hiệu tạo đỉnh và hầu hết cổ phiếu đang được định giá dưới 1,5 lần giá trị sổ sách (P/B).

Kinh tế Việt Nam nói chung và TTCK (Thị trường chứng khoán) nói riêng, được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn trong bối cảnh biến đổi khí hậu, căng thẳng địa chính trị gia tăng ở một số quốc gia, khu vực, nền kinh tế toàn cầu, thị trường tài chính quốc tế được dự báo tiếp tục biến động phức tạp, khó lường. Lạm phát toàn cầu tuy đã được kiểm soát nhưng lạm phát cơ bản được dự báo sẽ vẫn ở mức cao, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, khả năng hấp thụ vốn còn hạn chế. Giảm mặt bằng lãi suất cho vay; ổn định thị trường ngoại hối; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; triển khai các gói tín dụng hỗ trợ các ngành, lĩnh vực, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, miễn, giảm, gia hạn thuế, phí hỗ trợ doanh nghiệp...

a3-1708473610.jpg
Thị trường chứng chờ đợi "Sóng mới" (Ảnh: Internet)

Ngành tiêu dùng chiếm gần 13% tỷ trọng trong VN-Index bị ảnh hưởng nặng nề trong năm 2023 dự kiến cũng sẽ hồi phục, khi tiêu dùng của người dân được cải thiện với việc làm và thu nhập ổn định hơn.

Thực tế, các nhà đầu tư cá nhân bình thường, không có kiến thức chuyên ngành đầu tư tài chính ít có khả năng lựa chọn, nắm giữ dài hạn các công ty chất lượng. Vì vậy, nhà đầu tư cá nhân nên gửi gắm tiền của mình cho các công ty quản lý quỹ thông qua việc đầu tư vào các quỹ mở được quản lý chuyên nghiệp và minh bạch. Kỳ vọng lợi nhuận hợp lý và lựa chọn được quỹ đầu tư phù hợp với khả năng chịu đựng rủi ro, cùng với kiên nhẫn, kiên định trong đầu tư, theo đuổi một kế hoạch tài chính được thiết lập một cách kỷ cương chính là mấu chốt để thành công trong đầu tư và quản lý tài chính cá nhân, chứ không phải trong việc đoán định thị trường.

a2-1708473667.jpg
Thị trường chứng khoán hy vọng có bước phát triển trong năm 2024 (Ảnh: Internet)

Theo đánh giá của các Tổ chức xếp hạng và các định chế tài chính quốc tế lớn, Việt Nam đã có nhiều cải thiện và đạt được nhiều tiêu chí quan trọng. Tuy nhiên, hiện có 2 nhóm vấn đề trọng yếu cần tập trung cải thiện và có những biện pháp tháo gỡ nhằm tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào TTCK trong thời gian tới, đó là: Yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (prefunding) và giới hạn sở hữu nước ngoài. Những vấn đề này đều cần có sự phối hợp thiết thực của các bộ, ngành có liên quan để tháo gỡ.

Song song với việc hoàn thiện các tiêu chí chính của các tổ chức xếp hạng quốc tế, chúng tôi tiếp tục hoàn thiện quy định trong nước trên cơ sở nghiên cứu các quy định và thông lệ quốc tế để thúc đẩy TTCK Việt Nam phát triển theo hướng bền vững, tạo môi trường thuận lợi thu hút nhà đầu tư quốc tế và dòng vốn đầu tư gián tiếp nước ngoài.

Việc nâng hạng TTCK phụ thuộc vào sự đánh giá khách quan của các tổ chức xếp hạng quốc tế thông qua trải nghiệm thực tế của các nhà đầu tư nước ngoài. Do vậy, dưới sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bên cạnh sự nỗ lực cao nhất của cơ quan quan quản lý, để đem lại kết quả như kỳ vọng cần sự tham gia và quyết tâm của các bộ, ngành có liên quan.

Bên cạnh đó, việc nâng hạng còn phụ thuộc vào sự trải nghiệm thực tế của nhà đầu tư nước ngoài khi tham gia TTCK Việt Nam nên rất cần sự chung sức của các thành viên thị trường trong cung cấp dịch vụ, các công ty niêm yết, đặc biệt là các tổ chức niêm yết lớn trong vấn đề công bố thông tin minh bạch, công bố thông tin bằng tiếng Anh, quản trị công ty theo thông lệ tốt…

Xuân Giang - Gia Vũ