Theo mẹ hái rau đồng

Võ Việt
Như một lời hẹn hò của thiên nhiên, mỗi khi mùa nước nổi về, các loại rau đồng như bông súng, bông điên điển, hẹ nước, rau nhút,... đồng loạt sinh sôi nảy nở, góp phần mang lại nguồn thu nhập cho nhiều người.
bong-sung-17-result-1664111679.jpg
Bông súng là loài hoa hoang dại sống dưới nước. Thế nên mùa mưa cũng là mùa bông súng nở rộ. Ngày đó, mẹ tôi đi hái bông súng về ăn và một số đem ra chợ bán.
bong-sung-15-result-1664111679.jpg
Tôi nào hiểu bông súng mọc lên như thế nào, mẹ phải ngâm mình dưới nước bao lâu để hái mang về bán lấy tiền trang trải cho cuộc sống gia đình. Sau này có vài lần theo phụ mẹ hái bông súng, tôi mới hiểu những vất vả, cực nhọc mà mẹ chịu đựng trong một thời gian dài.
bong-sung-11-result-1664111679.jpg
Ngoài bông súng trắng còn có bông súng tím đỏ, bông và cọng to hơn bông súng trắng. Tước lớp vỏ bên ngoài, bên trong là phần ruột có màu hồng hồng và những lỗ rỗng. Loại này người ta thường trồng ở ruộng nhà, hiệu quả kinh tế khá cao. Trên những cánh đồng hoặc ao hồ đầy nước, bông súng thoả sức khoe sắc.
bong-sung-7-result-1664111679.jpg
Thời điểm ngắm bông súng đẹp nhất là khi những tia nắng đầu ngày rải đều trên khắp không gian, làm tan dần những giọt sương còn sót lại ở những phiến lá đang phơi mình trên mặt nước. Đến gần trưa, những cánh hoa tự khép mình lại chờ đến sáng hôm sau. Chu kỳ này lặp đi lặp lại vài lần, hoa sẽ tàn, nhường chỗ cho những nụ hoa kế tiếp.
bong-sung-5-result-1664111679.jpg
Mùa bông súng nở cũng đồng nghĩa với việc nhiều người dân quê có thêm nguồn thu nhập. Đây là mùa của những món ăn dân dã được bàn tay khéo léo của các mẹ, các chị trổ tài như: canh chua bông súng nấu với trái giác và cá rô đồng, cọng bông súng tươi giòn giòn chấm với mắm kho, gỏi bông súng, lẩu chua nấu với thịt gà hoặc cá linh non mà phần rau đi kèm không thể thiếu cọng bông súng...
bong-sung-4-result-1664111679.jpg
Ngoài việc làm thức ăn cho con người, các bộ phận của cây bông súng còn dùng làm thuốc thanh nhiệt, chống say nắng, cầm máu... Theo y học cổ truyền, nó còn trị hiệu quả chứng co giật ở trẻ em, đau lưng mỏi gối cho người lớn tuổi
bong-sung-10-result-1664111679.jpg
Trên thế giới hiện có hàng trăm loài hoa súng. Dù mọc ở đâu, chúng đều mang lại lợi ích cho con người cả về vật chất lẫn tinh thần.

Võ Việt