Thảm hoạ lũ lụt ở Libya khiến ít nhất 2.000 người chết và 10.000 người mất tích

Ít nhất 2.000 người đã thiệt mạng và 10.000 người được báo cáo là đã mất tích sau khi bão Daniel gây mưa lớn ở phía Đông Bắc Libya khiến hai con đập bị vỡ cùng lúc, xoá sổ nhiều khu dân cư.
tham-hoa-lu-lut-o-libya-khien-it-nhat-2000-nguoi-chet-va-10000-nguoi-mat-tich-1694519165.jpeg
Trận lũ đã phá huỷ nhiều nhà cửa, phương tiện ở Libya. Ảnh: AFP

Hãng tin CNN chiều 12/9 dẫn phát biểu của Bộ trưởng Y tế của chính phủ miền Đông Libya, ông Othman Abduljalil, cho biết trong số nạn nhân mất tích, chỉ riêng thành phố Derna, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đã có tới 6.000 người và lũ lụt đã khiến một phần nơi đây trông giống như “thành phố ma”.

Theo ông Abduljalil, tình hình ở nước này hiện nay rất thảm khốc, nhiều gia đình vẫn còn mắc kẹt trong nhà và có những nạn nhân dưới đống đổ nát, thi thể nạn nhân nằm ở khắp nơi và có thể có rất nhiều người đã bị cuốn trôi ra biển.

Cùng ngày, Bộ trưởng Hàng không dân dụng Libya, thành viên ủy ban cứu hộ khẩn cấp, ông Hichem Chkiouat cho biết thêm tới nay đã tìm thấy hơn 1.000 thi thể ở Derna.

Trước đó, vào chiều 10/9, bão Daniel đã đổ bộ vào Libya gây ra mưa lớn, khiến hai con đập ở Derna vỡ cùng lúc, tạo ra dòng chảy xiết dâng cao cuốn trôi nhiều nhà cửa, xoá sổ toàn bộ khu dân cư dọc theo con sông chảy từ trên núi xuống trung tâm thành phố.

Ngoài Derma, lũ lụt đã ảnh hưởng đến một số thành phố khác bao gồm Al-Bayda, Al-Marj, Tobruk, Takenis, Al-Bayada và Battah, cũng như vùng duyên hải phía Đông cho đến tận Benghazi.

Libya là quốc gia có 6 triệu dân, đã rơi vào tình trạng chia rẽ giữa các phe phái tham chiến kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Moamer Gadhafi.

Hiện nay, ở nước này tồn tại hai chính quyền với lực lượng vũ trang riêng.

Hai chính quyền đã quyết định để tang 3 ngày nhằm tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa.