Tết đồng bào - Ấm lòng hộ nghèo huyện Phù Yên, Sơn La

Đinh Thảo
Tết Nguyên đán Giáp Thìn đang đến gần, với tinh thần "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau", những ngày giáp tết, Truyền hình nhân đạo - Đài THVN, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ, UBND huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La tổ chức chương trình “Tết đồng bào - Chợ tết nhân ái” năm 2024 cho người dân trên địa bàn huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Chương trình góp phần giúp người dân trên địa bàn đón Tết cổ truyền đầm ấm, đủ đầy hơn.
tet-db-1-1705926879.jpg
tet-db-2-1705926878.jpg
Đại diện các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhận quà tết của Ban tổ chức

Mang Tết đến với người dân khó khăn huyện Phù Yên

Huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La có trên 13.000 người với 7 dân tộc anh em cùng chung sống. Trong những năm qua, huyện đã có nhiều phát triển về kinh tế-xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, toàn huyện còn gần 5.000 hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa cần được quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ, đặc biệt trong dịp tết cổ truyền của dân tộc.

Chính vì vậy, trong ngày 19 và 20/1/2024, Truyền hình nhân đạo - Đài THVN, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, UBND huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La tổ chức chương trình “Tết đồng bào - Chợ tết nhân ái” năm 2024 cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình chính sách, người có công với cách mạng để mọi người, mọi nhà đều có tết.

Với các thông điệp ý nghĩa như “Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”; "Lan tỏa yêu thương, gắn kết cộng đồng”, chương trình chợ tết đồng bào năm 2024 tại huyện Phù Yên đã nhận được sự đồng hành, ủng hộ, đóng góp của rất nhiều tổ chức, các nhân trong cả nước với mong muốn giảm bớt khó khăn, mang đến một cái tết ấm no cho người dân nghèo trên địa bàn huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La. Đây là chương trình mang đậm tính nhân văn sâu sắc nhằm góp phần chăm lo, hỗ trợ quà tết cho người nghèo được vui xuân, dón tết vui vẻ, đầm ấm hơn.

Chương trình “Tết đồng bào” năm 2024 tại huyện Phù Yên diễn ra trong không khí ngày xuân với rất nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Chương trình đã tặng 500 suất quà cho 500 hộ gia đình hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trong đó có 4 thương binh nặng ở các xã: Huy Tân, Huy Thượng, Quang Huy, Huy Bắc, Huy Hạ và Huy Tường, trị giá mỗi suất quà 1 triệu đồng. Ngoài ra, chương trình còn tặng 20 sổ tiết kiệm cho 20 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có kế sinh nhai bền vững; Tặng 20 suất học bổng cho 20 học sinh vượt khó học giỏi và tặng quà cho 50 giáo viên có hoàn cảnh khó khăn thuộc vùng sâu, vùng xa.

Tết ấm áp, tết sẻ chia

Nằm trong chuỗi các hoạt động của chương trình “Tết đồng bào năm 2024” là “Chợ tết nhân ái” do Trung ương Hội chữ thập đỏ Việt Nam và UBND tỉnh Sơn La, UBND huyện Phù Yên phối hợp tổ chức. Chương trình diễn ra trong không khí vui tươi, phấn khởi, giúp người dân có hoàn cảnh khó khăn được mua các nhu yếu phẩm thiết yếu với giá 0 đồng.

Tại “Chợ tết Nhân ái”, Ban Tổ chức đã bố trí 14 gian hàng với các phần quà 0 đồn, các mặt hàng là nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày và trong dịp tết như: Gạo, dầu ăn, nước mắm, mì chính, đường, sữa, quần áo... với chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Đây là những phần quà ý nghĩa, thể hiện tinh thần “Tương thân tương ái” của đơn vị đồng hành và các nhà hảo tâm. Tại các gian hàng, các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị đã trực tiếp phát 500 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng cho 500 hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật… tại các xã: Mường Thải, Mường Cơi và Thị trấn Phù Yên.

Ông Hờ A Khai ở bản Tổng Cẩu, xã Mường Thải năm nay 90 tuổi được người cháu đưa xuống huyện nhận quà tết của chương trình “Chợ Tết nhân ái”. Ông xúc động cho biết: “Gia đình tôi có 13 khẩu sống cùng nhau trong ngôi nhà chật chội, kinh tế rất khó khăn, trồng chờ vào nương rẫy. Dịp tết, gia đình tôi được nhận quà tết, bánh kẹo, mì chính, nhiều thứ khác nữa thì tôi thấy rất vui, rất cảm động. Tết năm nay nhà tôi bớt khó khăn hơn nhiều rồi, cảm ơn nhiều lắm”.

Chương trình “Chợ tết nhân ái” Xuân Giáp Thìn 2024 là hoạt động thiết thực, ý nghĩa hướng về cộng đồng, hướng về những người gặp khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống. Đồng thời thể hiện truyền thống tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách” và sự quan tâm, chia sẻ của các đơn vị, nhà hảo tâm trong việc chăm lo đời sống cho những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế, giúp họ có thêm điều kiện để vui Tết, đón xuân.

“Món quà có ý nghĩa cả về vật chất và tinh thần, chứa đầy yêu thương cùng mong muốn tiếp thêm niềm vui đến các hoàn cảnh khó khăn để đón Tết Giáp Thìn 2024 trong ấm áp, yêu thương. Chợ “Tết nhân ái” cũng là dịp để chúng tôi chia sẻ thông tin của các hoàn cảnh khó khăn, qua đó kêu gọi cộng đồng tiếp tục hướng về họ cả ở vật chất lẫn tinh thần” - bà Bùi Thị Hòa, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam chia sẻ.

tet-db-3-1705926878.jpg
Lãnh đạo hội Chữ thập đỏ Việt Nam, lãnh đạo tỉnh Sơn La, lãnh đạo huyện Phù Yên trao quà cho cho người dân tại "Chợ tết nhân ái"

Bà Cầm Thị Chuyên, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La, cho biết thêm: "Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục phối hợp với các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh chung tay chăm lo tết cho khoảng 1.800 hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Sơn La, góp phần đảm bảo không ai thiếu Tết, không trường hợp khó khăn nào bị thiếu sự hỗ trợ Tết của các cấp, các ngành trong toàn tỉnh".

Trong chương trình “Tết đồng bào năm 2024” còn diễn ra hoạt động khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân huyện Phù Yên với sự phối hợp của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô và Bệnh viện Đa khoa huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La.

PGS.TS Nguyễn Thanh Hà, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô cho biết: “Năm nay là là năm thứ 5 Bệnh viện Hữu nghị Việt - Xô tham gia chương trình “Tết đồng bào” cùng với Truyền hình Nhân đạo Đài THVN. Năm nay, chúng tôi huy động một lực lượng rất hùng hậu gần 50 y, bác sĩ với rất nhiều bác sỹ có chuyên môn, tay nghề cao thuộc các chuyên khoa và nhiều máy móc, thiết bị hiện đại phục vụ bà con Phù Yên. Trong quá trình tư vấn cho người dân, chúng tôi có sổ y bạ và lưu ý người dân có trường hợp nào có nhu cầu, có chỉ định xuống trung ương điều trị có thể vào Bệnh viện Hữu nghị. Chúng tôi tiếp nhận tất cả các bệnh nhân có bảo hiểm và không có bảo hiểm để điều trị cho bà con”.

tet-db-4-1705926878.jpg
500 người dân trên địa bàn huyện Phù Yên được khám và phát thuốc, tư vấn chăm sóc sức khỏe miễn phí

Với tinh thần nhiệt tình, sự sẻ chia sâu sắc đối với người dân nghèo trên địa bàn huyện Phù Yên, gần 80 y, bác sĩ của 2 bệnh viện đã khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc điều trị bệnh miễn phí cho 500 người dân thuộc các xã: Huy Tân, Huy Bắc, Huy Hạ, Huy Tường, Quang Huy. Tại đây, bà con được khám sức khỏe thuộc các chuyên khoa nội, siêu âm, điện tim, khám răng, hàm, mặt, kiểm tra huyết áp, xét nghiệm máu, khám mắt với sự tư vấn tận tình, chu đáo của các y bác sĩ.

Bà Đinh Thị Séng, bản Cù 2, xã Huy Tân năm nay 82 tuổi phấn khởi nói: “Tôi tuổi cao, trong người cũng có bệnh người già như đau khớp, mỏi mệt, thỉnh thoảng được con cháu đưa đi khám ở bệnh viện. Hôm nay được các y bác sĩ đến khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người nghèo chúng tôi, tôi thấy rất vui, thấy yên tâm hơn vì trong người không có bệnh gì nguy hiểm, được các bác sĩ tư vấn về cách bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi nên rất mừng”.

tet-db-5-1705926879.jpg
Sôi nổi hội thi giã bánh dày của đồng bào dân tộc Mông

Ngoài các hoạt động thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Phù Yên, chương trình “Tết đồng bào” còn tổ chức không gian văn hóa dân gian với nhiều hoạt động vui chơi giải trí như: kéo co, đẩy gậy, ném pa pao, ném còn, giao lưu văn nghệ; hội thi giã bánh dầy của đồng bảo dân tộc Mông, trải nghiệm gói bánh trưng ống và tìm hiểu nét đẹp văn hóa truyền thống trong dịp tế cổ truyền của đồng bào dân tộc Mường nói riêng, nhân dân các dân tộc huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La nói chung. Các hoạt động diễn ra sổi nổi, hấp dẫn, thu hút đông đảo bà con đến tham gia, cổ vũ. Qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong ngày tết đồng bào tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đầm ấm, gắn kết tình đoàn kết giữa các dân tộc trong huyện.

Anh Mùa A Chờ, bản Suối Cù, xã Huy Tân phấn khởi cho biết: “Trong chương trình “Tết dồng bào”, tôi đến tham gia thi giã bánh dày, các hoạt động kéo co, đẩy gậy, tôi thấy rất vui, khi gần Tết Nguyên đán có được các hoạt động thiết thực và bổ ích, giúp cho không khí ngày xuân thật rất sôi động và vui tươi”.

Ông Phan Quý Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La, Phó Ban Tổ chức chương trình “Tết đồng bào” năm 2024, nói: “Chăm lo cho người nghèo, các đối tượng bảo trợ xã hội và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết bằng những việc làm cụ thể, thể hiện sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp trong công tác an sinh xã hội; đồng thời góp phần giúp người nghèo trên địa bàn huyện đón một mùa xuân mới vui tươi, ấm áp. Ngoài việc phối hợp tổ chức tết đồng bào cho khoảng 1.000 hộ dân nghèo thì các hộ còn lại huyện cũng xác đinh là trong dịp tết sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai các chính sách hỗ trợ cho bà con nhân dân. Trước mắt, sẽ hỗ trợ gạo cho các hộ đặc biệt khó khăn còn thiếu đói trong dịp tết, trích ngân sách tặng quà các gia đình chính sách, các hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phối hợp Ủy ban MTTQ huyện, các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn trong và ngoài huyện kêu gọi ủng hộ hỗ trợ các hộ nghèo theo quy định của nhà nước, với mong muốn được góp phần chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc, để mọi người, mọi nhà đều có tết".

Phi Thường- Bích Luyện