Huế: Tăng cường xử lý học sinh vi phạm giao thông

Công an thành phố Huế vừa mở đợt cao điểm tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, xử lý học sinh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

csgt3-1727916445.jpg

CSGT TP Huế tập trung xử lý các em học sinh điều khiển phương tiện vi phạm giao thông.

Trước giờ vào học, giờ tan trường, chúng ta rất dễ bắt gặp tình trạng học sinh của một số trường trên địa bàn điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh 50 cm3 trở lên; học sinh không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định... Đây là hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Điều đáng phản ánh hơn là phụ huynh biết rõ các em chưa đủ độ tuổi nhưng vẫn giao xe cho các em điều khiển; thiếu nhắc nhở các em về an toàn khi tham gia giao thông. Pháp luật quy định hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính và thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tùy tính chất, mức độ hậu quả xảy ra.

Hàng năm, đầu năm học mới, Công an thành phố Huế phối hợp với các trường học tổ chức tuyên truyền Luật giao thông đường bộ cho các em. Nhà trường cũng nghiêm cấm các em sử dụng mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên đến trường. Tuy nhiên, tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông vẫn diễn ra không ít. Nhiều em trốn tránh bằng cách gửi xe bên ngoài hoặc cất giấu ở các con hẻm trước khi vào trường.

csgt4-1727916539.jpg

Nhiều học sinh không đội mũ bảo hiểm, không đủ tuổi điều khiển phương tiện giao thông.

Đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới và chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp như, tổ chức tuyên truyền 85 đợt cho 46.697 cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh; tổ chức tuyên truyền, cho các hộ gia đình giữ xe tại khu vực gần trường học ký cam đoan cam kết “không nhận trông giữ xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở lên cho học sinh”.

Sau khi đã tuyên truyền an toàn giao thông đến các trường học, Đội Cảnh sát giao thông trật tự - Công an thành phố Huế sẽ tăng phối hợp với Công an các phường, xã đẩy mạnh ra quân xử lý nghiêm đối với học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông, là nguyên nhân trực tiếp làm gia tăng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông như đi ngược chiều, điều khiển phương tiện dàn hàng 3, hàng 4, lạng lách đánh võng, chạy quá tốc độ quy định...; đồng thời thông báo cho nhà trường có biện pháp xử lý.

Đối với phụ huynh, chủ các bãi giữ xe tuyệt đối không giao xe, trông giữ xe trên 50 cm3 cho các em nhằm đảm bảo an toàn cho các em và tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

csgt5-1727916613.jpg

Các em học sinh vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Trước đó, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh về tổng điều tra, tuyên truyền, vận động và kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn tỉnh. Từ ngày 15/9/2024, lực lượng CSGT Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân, tập trung xử lý nghiêm xe không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, xe ba, bốn bánh tự chế, xe mô tô, gắn máy kéo theo xe khác, vật khác, gây mất TTATGT. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc, tai nạn giao thông.

Được biết, từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh đã lập biên bản gần 580 trường hợp vi phạm trật tự ATGT liên quan đến xe ba gác, xe tự chế, xe môtô kéo theo xe khác, điều khiển xe chở hàng hóa cồng kềnh.

Hoàng Phương