Tăng cường truyền thông hội nhập, ASEAN và UNESCO 2024

Huyền Văn
Ngày 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị Tập huấn Truyền thông về công tác hội nhập, UNESCO và ASEAN năm 2024 cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cán bộ đến từ các cơ quan báo chí.
nlntv-h4-1714047762.jpg
Hội nghị Tập huấn Truyền thông về công tác hội nhập, UNESCO và ASEAN năm 2024.

Hội nghị Tập huấn Truyền thông về công tác hội nhập, UNESCO và ASEAN năm 2024 có sự tham dự của lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông), Vụ Chính sách đối ngoại, Vụ ASEAN (Bộ Ngoại giao), Vụ Ngoại giao Văn hoá và UNESCO (thường trực Uỷ ban Quốc gia về UNESCO Việt Nam), lãnh đạo Ban thư ký Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An và đại diện các cơ quan báo chí.

Tại buổi khai mạc, ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết hội nghị tập huấn mang ý nghĩa cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo, đặc biệt là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam. Các cơ quan báo chí đóng vai trò quan trọng trong việc lan tỏa và tăng cường hiểu biết tới công chúng về hội nhập, UNESCO và ASEAN.

nlntv-h1-1714047750.jpg
Ông Triệu Minh Long - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại hội nghị.

Hội nghị Tập huấn Truyền thông diễn ra trong hai phiên chính với nội dung duy trì vai trò trung tâm của ASEAN, thách thức cạnh tranh từ những nước lớn, sự ra đời của các cơ chế đa phương mới, các vấn đề an ninh phi truyền thống, cũng như khó khăn nội tại. Điều này đòi hỏi ASEAN phải củng cố đoàn kết, thống nhất và có những chiến lược linh hoạt và hiệu quả hơn nữa

nlntv-h2-1714047754.jpg
Ông Vũ Duy Thành, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách đối ngoại - Bộ Ngoại giao

Ở phiên đầu tiên, Hội nghị Tập huấn phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về đối ngoại sau Đại hội Đảng lần thứ XIII. Tình hình thế giới và khu vực, những tác động và ảnh hưởng đến Việt Nam.

Tại phiên thứ hai, Hội nghị đề cập đến những lưu ý về xuất khẩu nông sản Việt Nam trong bối cảnh tham gia các FTA thế hệ mới. Thành tựu xây dựng Cộng đồng ASEAN trong cục diện toàn cầu và quan hệ với các đối tác ngoại khối. Trọng tâm hợp tác ASEAN giai đoạn tới và định hướng tham gia của Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện, Hội nghị cũng Tập huấn Truyền thông cũng nhấn mạnh về nỗ lực chung của ASEAN về tạo dựng một không gian thông tin lành mạnh và đáng tin cậy cho người dân, cũng như vấn đề phòng chống, xử lý tin giả hiện nay. Hội nghị cũng cung cấp các thông tin về hoạt động của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam năm 2024; các hoạt động trọng tâm của UNESCO trong lĩnh vực thông tin giai đoạn 2024-2025; Trọng tâm công tác đối ngoại của UBQG UNESCO Việt Nam trong năm 2024 và các hoạt động ưu tiên của các Tiểu ban, Tiểu ban chuyên môn của Ủy ban Quốc gia; Bảo tồn Khu dữ trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

nlntv-h3-1714047758.jpg
Những nội dung về hội nhập, ASEAN và UNESCO được đề cập tại sự kiện.

Trong giai đoạn tiếp theo, Việt Nam cần tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, tích cực và trách nhiệm, chung tay và nỗ lực cùng các nước thành viên hiện thực hóa ASEAN trở thành tâm điểm, động lực của hòa bình, hợp tác và phát triển thông triển khai hiệu quả Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 tạo cơ sở vững chắc cho ASEAN bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo. Đồng thời, Việt Nam cũng đóng góp tích cực và có trách nhiệm vào xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2045 với tầm chiến lược dài hạn, khả thi và mang tính hành động; ưu tiên thúc đẩy các cam kết, biện pháp mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, địa phương; tăng cường phối hợp liên ngành, liên trụ cột trong hợp tác nhằm tăng giá trị triển khai và hiệu ứng lan tỏa.

Quỳnh Anh