Theo truyền thông Nhật Bản, các công ty logistic và vận tải tại Nhật Bản đã bắt đầu tuyển dụng công dân nước ngoài làm tài xế sau khi ngành này được phép xin thị thực lao động, trong bối cảnh Nhật đang thiếu hụt lao động trầm trọng.
Để có được trình độ, tay nghề đạt chuẩn, thý sinh phải vượt qua kỳ thi về luật giao thông Nhật Bản và phương pháp chất hàng đặc thù của ngành. 200 người đã vượt qua kỳ thi được chức lần đầu tiên vào tháng 12/2024.

Công ty Fukuyama Transporting đang đào tạo các thí sinh tài xế tại Việt Nam trong khi Hiroshima đã triển khai các khóa đào tạo với các khóa học tiếng Nhật và bài kiểm tra tay nghề lái xe. Các ứng viên sẽ đến Nhật Bản với danh nghĩa là thực tập sinh kỹ thuật và được hỗ trợ thủ tục để có giấy phép lái xe Nhật Bản và đào tạo tiếng Nhật để có được trình độ kỹ năng đạt chuẩn. Công ty có kế hoạch tuyển dụng khoảng 15 lái xe vào khoảng mùa Hè năm 2026 để làm việc cho xe tải đường dài.
Động thái thúc đẩy tuyển dụng lao động nước ngoài diễn ra khi ngành công nghiệp này đang thiếu hụt nghiêm trọng tài xế. Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch, tài xế xe tải làm thêm khoảng 20% giờ mỗi năm so với công nhân nói chung, nhưng thu nhập hằng năm của họ lại ít hơn khoảng 10%. Khi dân số Nhật Bản giảm, "việc tuyển dụng trong nước đang trở nên khó khăn hơn”.
Senko Group Holdings đặt mục tiêu tuyển dụng 100 lái xe theo thị thực đạt chuẩn vào năm tài chính 2032. Công ty sẽ hỗ trợ xin giấy phép lái xe và học tiếng tại các cơ sở đào tạo ở các tỉnh Chiba và Shiga. Một đơn vị của tập đoàn sẽ giải quyết các vấn đề về nhập cư và gia hạn thị thực.
Một bản sửa đổi pháp lý vào tháng 4/2024 giới hạn thời gian làm thêm của lái xe tải là 960 giờ/năm. Theo Viện nghiên cứu và tư vấn hậu cần NX, nếu không có các biện pháp đặc biệt, năng lực vận chuyển của xe tải thương mại sẽ giảm 34% so với nhu cầu trong năm tài chính 2030.
Chương trình kỹ năng đạt chuẩn dành cho các ngành công nghiệp đang thiếu hụt lao động với mục đích tuyển dụng lao động nước ngoài có tay nghề, bao gồm cả trong lĩnh vực chăm sóc điều dưỡng. Ngành vận tải ô tô đã được thêm vào danh sách tháng 3/2024 và dự kiến sẽ tiếp nhận tới 24.500 công dân nước ngoài từ năm 2024 đến năm 2028. Tuy nhiên, quy định giới hạn thị thực chỉ được 5 năm và đồng yên mất giá cũng khiến việc thu hút lao động quốc tế gặp nhiều thách thức.