Tại sao rãnh đại dương ‘nuốt’ 3 tỷ tấn nước hàng năm mà nước biển không cạn?

Nằm ở phía đông quần đảo Mariana, Rãnh Mariana dài khoảng 2.550 là rãnh đại dương sâu nhất thế giới. Điểm sâu nhất Rãnh Mariana là vực thẳm Challenger. Nằm ở cực nam của rãnh Mariana, năm 2020, Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) ước tính vực thẳm Challenger sâu khoảng 10.935m.

Các chuyên gia chỉ ra rãnh Mariana có tốc độ nuốt nước biển cực nhanh và lớn (Trung bình khoảng 3 tỷ tấn nước biển/năm).

Điều khiến nhiều người tò mò là tại sao rãnh Mariana nuốt nhiều nước biển như vậy nhưng vẫn không khiến mực nước biển giảm.

Được biết, nơi con người đang sống là do các mảng di chuyển trong suốt nhiều thế kỷ mà mắt người không nhìn thấy được. Trong quá trình đó, biển đã bị Trái Đất nuốt chửng trong hàng tỷ năm.

Sau khi nước biển đi vào bên trong Trái Đất, nó sẽ trả lại một phần nước biển cho Trái Đất dưới dạng hơi nước thông qua các vụ phun trào núi lửa. Về sau, hơi nước tạo thành mưa rơi xuống và quay trở lại biển. Quá trình này diễn ra liên tục.

Theo đó, bất kể lượng nước bị rãnh Mariana hay rãnh đại dương nào khác nuốt vào bao nhiêu thì vẫn có thể bù đắp lại.

@nhanlucnhantai Tại sao rãnh đại dương 'nuốt' 3 tỷ tấn nước hàng năm mà nước biển không cạn? #nlntv #ranhdaiduong #khampha #khamphadaiduong #khamphakhoahoc ♬ nhạc nền - Nhân Lực Nhân tài Việt
Nhóm PV/NLNTV