Sẽ có nhiều điểm mới trong Tháng Công nhân năm 2023

Với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, trong Tháng Công nhân năm 2023, các cấp Công đoàn trên toàn quốc sẽ tổ chức đồng loạt 5 hoạt động trọng tâm, trọng điểm gắn với chủ đề của năm là “Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở”.

Theo ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp bị phá sản, giải thể, khiến nhiều công nhân mất việc làm, rời bỏ quan hệ lao động, đồng nghĩa với việc họ rời bỏ tổ chức Công đoàn.

Với trách nhiệm là tổ chức đại diện của người lao động, hơn lúc nào hết, Công đoàn các cấp cần tổ chức nhiều hoạt động kết nối việc làm cho người lao động. Khi người lao động có việc làm, thu nhập ổn định, họ sẽ quay trở lại kết nối với tổ chức, cùng xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

se-co-nhieu-diem-moi-trong-thang-cong-nhan-nam-2023-1681041735.jpg
Liên đoàn lao động tỉnh phối hợp với các cấp công đoàn thực hiện nhiều chương trình thăm, tặng quà cho công nhân, người lao động ở Bình Dương đón Tết Quý Mão năm 2023. Ảnh: TTXVN.

Do đó, Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo các cấp Công đoàn khi tổ chức các hoạt động trong Tháng Công nhân năm nay cần hướng tới việc cảm ơn người lao động, cả về vật chất, tinh thần, giúp họ có thêm động lực vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Thông tin về một số điểm mới trong Tháng Công nhân năm 2023, ông Ngọ Duy Hiểu cho biết: Khác với mọi năm, Tháng Công nhân năm nay, Thủ tướng Chính phủ không có cuộc đối thoại với công nhân lao động, mà sẽ gặp gỡ, đối thoại với các đại biểu là cán bộ Công đoàn, công nhân, viên chức, lao động tại Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, dự kiến tổ chức vào tháng 12/2023.

“Một trong những điểm mới trong Tháng Công nhân năm 2023 là Tổng LĐLĐ Việt Nam đã chỉ đạo LĐLĐ các tỉnh, thành phố triển khai tổ chức chương trình tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa các đại biểu Quốc hội tại địa phương với cử tri là đoàn viên, người lao động. Qua đó, các đại biểu Quốc hội sẽ có cơ hội gặp gỡ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của những người đang trực tiếp lao động sản xuất, kiến tạo ra những giá trị cho xã hội; qua đó có thể truyền tải tâm tư, nguyện vọng của gia cấp công nhân, lao động trên diễn đàn Quốc hội”, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam thông tin.

Cũng theo ông Ngọ Duy Hiểu, tháng 5 cũng là tháng cao điểm diễn ra Đại hội Công đoàn các cấp, Tổng LĐLĐ Việt Nam khuyến khích các Công đoàn cơ sở lồng ghép hoạt động của Tháng Công nhân trong Đại hội Công đoàn như: Đối thoại, Cảm ơn người lao động; khen thưởng công nhân lao động tiêu biểu, lao động giỏi… để Đại hội Công đoàn sinh động, gần gũi, thiết thực hơn với đoàn viên, người lao động.