Sau nghỉ Tết, nhiều công nhân phải test COVID-19 trước khi vào làm việc

Lương Đàm
Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, nhiều công nhân phải đến công ty test COVID-19, có kết quả âm tính mới được vào làm việc.
xet-nghiem1-1644291633.jpg
Ảnh minh họa

Anh Tạ Văn Tiến - công nhân Khu công nghiệp Thăng Long (Hà Nội) bắt đầu buổi làm việc đầu tiên của năm mới vào 19 giờ ngày 7.2. Nhưng trước đó, anh đã phải lên Hà Nội vào ngày 6.2 để test COVID-19 tại công ty, có kết quả âm tính mới được vào làm việc.

Sau kỳ nghỉ Tết 9 ngày, anh Tiến đi xe máy từ Phú Thọ lên Hà Nội với quãng đường hơn 100km trong trời mưa rét. “Năm trước, trong buổi đầu tiên làm việc của năm mới, công ty có lì xì cho công nhân 200.000 đồng bằng tiền mặt. Năm nay, theo thông tin tôi nắm được, công ty vẫn duy trì điều này, nhưng phải đến khi đi làm thì mới biết có được nhận lì xì hay không” - anh Tiến chia sẻ.

Trong năm mới, anh Tiến mong muốn dịch được khống chế để anh có thể xuất ngoại. Anh được công ty chọn sang Nhật Bản để làm việc, nhưng do dịch COVID-19, việc này đã bị trì hoãn 2 năm nay. Vì vậy, anh hy vọng năm nay mong muốn này của anh sẽ trở thành hiện thực. Ngoài ra, anh Tiến cũng mong có thu nhập tốt hơn. Năm ngoái, thu nhập của anh khoảng 10-15 triệu đồng/tháng, tuỳ vào việc làm thêm nhiều hay ít.

Tại Hà Nam, sáng 7.2, chị Đặng Thị Diễn - công nhân Công ty Dream Plastic - cũng phải vượt quãng đường 20km lên công ty để test COVID-19. Sau khi đợi khoảng 35-40 phút, chị nhận tờ giấy ghi kết quả âm tính với COVID-19. “Như vậy, sáng 8.2 tôi có thể yên tâm quay trở lại làm việc ngày đầu năm mới. Dịp Tết vừa rồi, do dịch COVID-19 nên tôi chủ yếu ở nhà, nguy cơ bị lây nhiễm thấp” - chị Diễn cho biết.

Cũng giống như chị Diễn, chị Trần Thị Hương - công nhân một công ty thuộc Khu công nghiệp Đồng Văn 2 - cũng đã được xét nghiệm COVID-19, có kết quả âm tính mới trở lại làm việc. Đợt Tết vừa rồi, chị Hương về quê ở Bình Thuận để thăm gia đình. Nhận được kết quả âm tính với COVID-19 cũng giúp chị và gia đình yên tâm hơn sau khi nghỉ Tết.

Bà Vũ Thị Minh Phượng - Chủ tịch Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh Hà Nam - cho hay, các từ ngày 7-8.2, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp đã tổ chức test COVID-19 cho công nhân lao động trước khi công nhân lao động trở lại làm việc.

“Tất cả công ty đều tổ chức test COVID-19 cho người lao động. Công văn của Ban Quản lý các Khu công nghiệp cũng yêu cầu như vậy. Có công ty, bộ phận y tế tự test, có công ty thì thuê” - bà Phượng nói.

Bà Phượng nói thêm, ngày 7.2, có 48 công ty tổ chức làm việc buổi đầu tiên của năm mới; còn đến ngày 8.2, có 98% số công ty đã trở lại làm việc. Đối với công nhân lao động, đến ngày 8.2 đã có khoảng 96% đã trở lại làm việc sau khi nghỉ Tết.