Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú

Huyền Văn
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú.
nlntv-anh-hoc-sinh-truong-thptdtnt-ngoc-lac-1662623888682201200701-1662689204.jpg
Học sinh trường PTDTBT giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình, tôn trọng bản sắc văn hóa của các dân tộc khác

Theo dự thảo, trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) được Nhà nước thành lập cho học sinh dân tộc thiểu số, học sinh thuộc gia đình định cư lâu dài tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nhằm góp phần thực hiện bình đẳng trong tiếp cận giáo dục và mục tiêu phát triển bền vững lĩnh vực giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Trường PTDTBT bảo đảm ổn định tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số và tỷ lệ học sinh bán trú như sau:

Tỷ lệ học sinh là người dân tộc thiểu số: Có ít nhất 50% trong tổng số học sinh của toàn trường là người dân tộc thiểu số.

Tỷ lệ học sinh bán trú: Đối với trường PTDTBT tiểu học có ít nhất 20% học sinh bán trú; đối với trường PTDTBT trung học cơ sở có ít nhất 45% học sinh bán trú.

Hệ thống trường PTDTBT gồm có: Trường PTDTBT tiểu học; Trường PTDTBT trung học cơ sở; Trường PTDTBT tiểu học và trung học cơ sở.

Học sinh giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình

Dự thảo nêu rõ, trường PTDTBT tham gia tổ chức xét duyệt học sinh bán trú theo quy định của Chính phủ.

Hoạt động giáo dục Trường PTDTBT thực hiện các hoạt động giáo dục theo quy định hiện hành tại Điều lệ trường phổ thông và các hoạt động giáo dục đặc thù sau: Giáo dục học sinh tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc, kỹ năng sống, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường; giáo dục lao động vệ sinh trường, lớp, cải thiện điều kiện ăn, ở, học tập của học sinh.

Đồng thời tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; tham quan, lễ hội, tết dân tộc, giao lưu văn hóa nhằm góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc; tổ chức nấu ăn tập thể cho học sinh bán trú bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm; chăm sóc sức khỏe cho học sinh.

Học sinh bán trú thực hiện các nhiệm vụ và quyền quy định tại Điều lệ trường phổ thông, ngoài ra còn có các nhiệm vụ và quyền sau: Thực hiện nội quy nội trú của nhà trường; giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc mình, tôn trọng bản sắc văn hóa của các dân tộc khác; được ăn, ở, sinh hoạt trong khu nội trú và được hưởng các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo này tại Cổng Thông tin điện tử của Bộ.