Phát triển năng lực đội ngũ giáo viên của Victoria Thăng Long gắn liền với giá trị cốt lõi: "Trách nhiệm - Yêu thương - Sáng tạo"

Một quốc gia nghèo nàn hay giàu có đều phụ thuộc rất lớn vào chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao. Giáo dục và đào tạo là con đường duy nhất và tốt nhất để hình thành và phát triển vốn nhân lực. Hệ thống giáo dục càng hoàn thiện càng tạo nền tảng tốt để phát triển nguồn nhân lực tốt.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay, để tăng trưởng và phát triển bền vững, mỗi nhà trường cần có những bước đột phá, nâng cao vị thế cạnh tranh và khẳng định thương hiệu của mình. Một trong những yếu tố nền tảng quyết định thành công của mỗi nhà trường là chất lượng của nguồn nhân lực đầu vào. Mỗi cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên chính là nhân tố cấu thành của sự thành công ấy. Chính bởi vậy, tính cần thiết của việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực luôn được đặt lên hàng đầu khi Nhà trường xác định rõ mục tiêu muốn mang lại giá trị giáo dục đối với học sinh nói riêng và toàn bộ hệ thống giáo dục - đào tạo nói chung.

vic1-1696812700.jpg

Trường Tiểu học & THCS Victoria Thăng Long xác định rõ nhiệm vụ quan trọng quyết định chất lượng giáo dục là đào tạo nâng cao và phát triển năng lực cho đội ngũ giáo viên - CBQL. Việc đào tạo đội ngũ chuyên môn (ĐNCM) diễn ra thường xuyên, liên tục trong cả năm học và trong thời gian hè. Nhiệm vụ đó gắn liền với giá trị cốt lõi của Victoria Thăng Long: Tri thức - Trách nhiệm – Yêu thương – Sáng tạo.

vic2-1696812805.jpg

Để có được một đội ngũ ổn định và chất lượng, điều quan trọng đầu tiên là phải tuyển dụng được những nhân tố tốt, những giáo viên tinh hoa. Vì vậy, việc tuyển dụng giáo viên của Trường Tiểu học & THCS Victoria Thăng Long được tổ chức bài bản và chuyên nghiệp nhằm mục tiêu đáp ứng yêu cầu về nhân lực và sự phát triển của Nhà trường. Quy trình tuyển chọn giáo viên tuân theo các vòng gắt gao từ xét tuyển trên hồ sơ đến tổ chức thi viết, thi thực hành và phỏng vấn kín trực tiếp với Hội đồng giám khảo. Chu trình khép kín này sẽ đảm bảo đạt được các mục tiêu:

- Tìm ra được ứng viên có năng lực chuyên môn tốt.

- Chọn lọc được ứng viên có phương pháp tốt.

- Tuyển dụng được ứng viên có kỹ năng toàn diện.

vic3-1696812862.jpg

Gia nhập đội ngũ Victoria Thăng Long, từng cá nhân được đào tạo bài bản về các quy trình, quy định, cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường trên cơ sở triết lý giáo dục: “Thấu hiểu con người, xây dựng tương lai”. Như vậy, đội ngũ chuyên môn của Victoria Thăng Long không chỉ có chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn, có kỹ năng sư phạm, năng lực nghề nghiệp mà còn được rèn luyện về tư tưởng giáo dục phù hợp, gắn liền với giá trị cốt lõi của Nhà trường.

Định kì thường xuyên và liên tục, Nhà trường tổ chức các đợt đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, nhân viên. Hoạt động liên kết đào tạo với các trung tâm và chuyên gia đầu ngành các lĩnh vực được chú trọng trước tiên. Đây là quá trình liên kết đào tạo dài lâu, được chia thành các giai đoạn, sau mỗi giai đoạn đều có sự đánh giá, nhận xét để rút kinh nghiệm, điều chỉnh cho phù hợp và hiệu quả nhất.

Nhà trường đã kí kết hợp đồng đào tạo với Trung tâm phát triển Giáo dục và Công nghệ số (EDC) để tổ chức đào tạo cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh với sự tham gia của các chuyên gia uy tín như Ths. Thái Thị Cẩm Trang - Phó Giám đốc (PGĐ) Trung tâm phát triển Giáo dục và Công nghệ số (EDC), Nguyên Phó trưởng khoa Tiếng Anh Trường ĐH Sư phạm Hà Nội; Ths. Triệu Tuấn Anh - Phó trưởng bộ môn Phương pháp dạy học khoa Sư phạm Tiếng Anh - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội; Ths. Lê Thị Minh Nguyệt - Trưởng Bộ môn Thực hành tiếng, Khoa Tiếng Anh - Trường ĐH Sư phạm Hà Nội; Ts. Trần Ngọc Giang - Trưởng Bộ môn Phương pháp Dạy học, Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Ths. Đinh Thị Hương - Thạc Sỹ chuyên ngành Phương pháp giảng dạy, Khoa Sau Đại học, Trường Đại học Ngoại ngữ,  Đại học Quốc gia Hà Nội;...

Cùng với sự phát triển của khoa học kĩ thuật, bắt kịp yêu cầu về chuyển đổi số trong giáo dục, Nhà trường đã tiếp tục kí kết hợp đồng với Hệ sinh thái giáo dục số AE GLOBAL và PGS. TS Chu Cẩm Thơ - Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; Nhà sáng lập AEGLOBAL trực tiếp hướng dẫn cho đội ngũ giáo viên Victoria Thăng Long trong về chuyển đổi số trong dạy học và đánh giá chất lượng đào tạo.

Bên cạnh đó, hoạt động đào tạo cùng các chuyên gia độc lập cũng đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ Giáo viên, nhân viên (GVNV) của Nhà trường. Đó là các chuyên đề tập huấn chuyên sâu từng môn học, phương pháp dạy học với TS. Nguyễn Cao Cường - Tác giả của SGK Toán 8 – Bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, TS. Vũ Thị Lan - Chuyên gia về Phương pháp dạy học môn Tiếng Việt Tiểu học, đồng tác giả của SGK Tiếng Việt - bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống”, TS. Trần Thị Mai Phương - đồng tác giả các công trình: Phần mềm dạy học song ngữ Full Look (fulllook.com.vn); Phần mềm học tiếng Việt Tiểu học (tiengviettieuhoc.vn) và những buổi tập huấn nâng cao kỹ năng mềm - “Tập huấn nâng cao trí tuệ cảm xúc” cùng Coach Văn Thị Thắm - Cựu trưởng phòng Nhân sự ngân hàng CIMB, ngân hàng ANZ, Công ty hệ thống thông tin FPT với hơn 16 năm kinh nghiệm Đào tạo và Quản lý Nhân sự trong các tập đoàn,…

vic4-1696812893.jpg
vic5-1696812913.jpg
vic6-1696812992.jpg
vic7-1696813008.jpg

Cùng với hoạt động liên kết đào tạo, tập huấn cùng chuyên gia là quá trình đào tạo nội bộ liên tục và bền bỉ. Các đợt sinh hoạt chuyên môn, các chuyên đề tập huấn cấp tổ khối, cấp trường được lên kế hoạch cụ thể, chi tiết, được tiến hành trong thời gian nghỉ hè và đan cài trong năm học với mật độ dày đặc cũng đã góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của Victoria Thăng Long. Các nội dung tập huấn, sinh hoạt chuyên môn được tập trung nhiều nhất là bồi dưỡng kĩ năng cho giáo viên chủ nhiệm, phương pháp dạy học bộ môn (Toán, Tiếng Việt, Ngữ văn, Tiếng Anh,…). Với yêu cầu này, giáo viên không chỉ tiếp nhận từ góc độ lí luận, nhận thức mà kết hợp với thực hành, phân tích tiết dạy mẫu, thiết kế bài học trực tiếp,… 

vic8-1696813046.jpg
vic9-1696813068.jpg

Với những bước đi chắc chắn và bài bản, chuyên nghiệp, với sự đầu tư không nhỏ từ phía Hội đồng quản trị, chất lượng đội ngũ, chất lượng chuyên môn, chất lượng các hoạt động giáo dục của Victoria Thăng Long càng được nâng cao, được khẳng định. Trường Victoria Thăng Long đã nhận được ngày càng nhiều sự tin tưởng từ phía phụ huynh học sinh (PHHS) và các chuyên gia giáo dục (CGGD). Nhà trường vinh dự là đơn vị Trường được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP Hà Nội, Phòng GD&ĐT Thanh Oai tin tưởng tổ chức các chuyên đề cấp Thành phố kết hợp tập huấn như Chuyên đề tập huấn Sách giáo khoa (SGK) Tiếng Anh 7 - Global Success - Bộ sách Kết nối tri thức cuộc sống - NXB Giáo dục Việt Nam, Chuyên đề cấp Thành Phố môn Lịch sử và Địa lý khối 4 với chủ đề: “Địa phương em” cùng với “Lịch sử và văn hóa Hà Nội”, Chuyên đề Đạo đức lớp 1 cấp Thành phố  và các chuyên đề cấp huyện như chuyên đề Ngữ văn, chuyên đề Toán, chuyên đề Tiếng Việt, Kỹ năng sống,…

Bằng sự sáng tạo, nỗ lực không ngừng nghỉ và chuyên môn vững vàng, thầy cô Trường Tiểu học & THCS Victoria Thăng đã xuất sắc đạt các giải thưởng cấp Huyện, cấp Thành phố và cấp Quốc gia. Cùng với đó, thành quả của quá trình rèn luyện miệt mài cùng nỗ lực học tập hiệu quả của các học sinh trong trường Victoria Thăng Long đã được khẳng định qua hàng loạt giải thưởng từ cấp Huyện đến cấp Quốc tế.

vic10-1696813099.jpg
vic11-1696813118.jpg

Kết quả đạt được của giáo viên, học sinh và sự phát triển không ngừng của Victoria Thăng Long trong thời gian qua chính là minh chứng rõ nét nhất cho ý nghĩa của việc nâng cao năng lực nghề cho ĐNCM gắn liền với các giá trị cốt lõi: Tri thức - Trách nhiệm – Yêu thương – Sáng tạo của Nhà trường.

vic12-1696813185.jpg
vic13-1696813203.jpg
Học sinh Victoria Thăng Long trong Lễ Tuyên Dương Khen Thưởng Học sinh giỏi tiêu biểu ngành GD&ĐT Thanh Oai
vic14-1696813221.jpg
Thầy trò Victoria Thăng Long vinh dự nhận bằng khen UBND TP Hà Nội trao tặng trong Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi Sáng tạo trong Thanh thiếu niên, nhi đồng Thành phố Hà Nội
vic15-1696813237.jpg

Xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo là nhiệm vụ rất quan trọng và cần thiết vừa mang tính cấp thiết trước mắt vừa mang tính chiến lược lâu dài. Nhận thức được vai trò quan trọng của giáo dục đối với sự phát triển của đất nước, Trường Tiểu học & THCS Victoria Thăng Long đã có các chương trình đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cùng với những chính sách thu hút nhân lực nhằm phát triển mạnh mẽ và bền vững. Có thể nói, quá trình vận hành và phát triển của Victoria Thăng Long chính là quá trình đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả, từ đó nâng cao chất lượng toàn diện của Nhà trường và khẳng định thương hiệu của Victoria Thăng Long.

Bảo Hân