Tham dự lễ có đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng đại diện các bộ, ngành liên quan; chính quyền địa phương hai tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai; các đơn vị, doanh nghiệp tham gia thực hiện Dự án.
Theo kế hoạch, 4 dự án thành phần này phải hoàn thành trong năm 2022. Đến thời điểm hiện nay, cả 4 dự án đều chậm tiến độ.
Trong đó, dự án đoạn Cam Lộ-La Sơn, dài 98,3km, khởi công tháng 9/2019, sẽ cơ bản hoàn thành trong tháng 10/2022, đưa vào khai thác trong năm 2022. Sản lượng thực hiện đạt khoảng 94,5% giá trị hợp đồng, chậm 0,8%.
Ba dự án còn lại gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo-Phan Thiết, Phan Thiết-Dầu Giây khởi công tháng 9/2020, kế hoạch hoàn thành vào tháng 12/2022, sản lượng thực hiện đạt chậm so giá trị hợp đồng, trong đó đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 (dài 63,37km) đạt 69,5% giá trị hợp đồng, chậm 1,5%; đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết (dài 100,8km) đạt 50,18% giá trị hợp đồng, chậm 2,96%; đoạn Phan Thiết-Dầu Giây (dài 99km) đạt 55,72% giá trị hợp đồng, chậm 1,19%.
Bộ Giao thông vận tải đánh giá, hầu hết các gói thầu tại ba dự án thành phần này đều đang chậm tiến độ so kế hoạch.
Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo các Ban Quản lý Dự án thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ thi công; các Ban Quản lý Dự án và các nhà thầu đã ký cam kết hoàn thành dự án trong năm 2022; đang kiểm soát tiến độ thực hiện của các nhà thầu theo cam kết và huy động bổ sung nguồn lực để triển khai thi công đảm bảo cơ bản hoàn thành, thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022.
Việc phát động phong trào thi đua “120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc phía đông giai đoạn 2017-2020” với mục tiêu kêu gọi, động viên, khích lệ toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; các ban quản lý dự án; tư vấn giám sát; các nhà thầu thi công của 4 dự án nêu trên tranh thủ thời gian, nỗ lực vượt mọi khó khăn, quyết tâm cao, phát huy tinh thần trách nhiệm, truyền thống “đi trước mở đường” của ngành giao thông vận tải để đưa 4 dự án cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022.
Thời gian thi đua từ ngày 10/9/2022 đến hết ngày 31/12/2022.
Theo đó, phong trào thi đua được triển khai tại 4 dự án, bảo đảm thiết thực, hiệu quả và thực hiện đúng chế độ chính sách cho các cá nhân tham gia Phong trào thi đua. Ban Quản lý dự án, các nhà thầu phải cam kết và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ và hợp đồng đã ký kết.
Phát biểu tại buỗi Lễ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành thay mặt Chính phủ đánh giá việc Bộ Giao thông vận tải phát động phong trào thi đua thực sự có ý nghĩa. Các bộ, ngành, địa phương, nhà thầu đang triển khai một nhiệm vụ rất quan trọng, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra với ba nhiệm vụ đột phá chiến lược, trong đó có đột phá về hạ tầng và trong giai đoạn hiện nay là tập trung cao độ cho phát triển đường cao tốc.
Phó Thủ tướng đánh giá cao sự vào cuộc Bộ Giao thông vận tải, các địa phương nhất là những người đứng đầu, sự cố gắng của các nhà thầu, các đơn vị thi công, tư vấn thiết kế trực tiếp triển khai nhiệm vụ trên công trường nên tổng thể việc giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa, di chuyển hạ tầng kỹ thuật công trình toàn tuyến giai đoạn 1 đã cơ bản xong; một khối lượng rất lớn vật tư, nguyên liệu đất cát được đưa vào công trình; về sản lượng cơ bản đã bám sát được yêu cầu.
Phó Thủ tướng cũng chỉ rõ, tới nay, so mục tiêu đề ra là chưa đạt yêu cầu, mặc dù có một số nguyên nhân khách quan tác động đến tiến độ thực hiện dự án.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, các Ban Quản lý dự án và các nhà thầu ký cam kết thi đua trước sự chứng kiến của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các địa phương thì phải giữ lời hứa cam kết của mình. Chất lượng công trình phải bảo đảm tuyệt đối; tiến độ phải thực hiện được theo yêu cầu. Nếu không hoàn thành được lời hứa, cam kết thì có khuyết điểm có lỗi với nhân dân.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp chặt chẽ với ngành điện lực, quyết tâm giải phóng các điểm thắt về đường điện cao thế trên tuyến Dầu Giây-Phan Thiết. Một số khu vực còn vướng mắc liên quan đến tới mỏ, vật liệu đất đắp thì phải rà soát và giải quyết cho bằng được.
Bộ Giao thông vận tải, các Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, thiết kế làm đến đâu nghiệm thu đến đó để thanh toán kịp thời cho nhà thầu, bảo đảm chặt chẽ về quy trình theo quy định của pháp luật; rà soát, phát hiện kịp thời không để tình trạng mua đi bán lại các gói thầu trong xây dựng.
Nhà thầu chậm khối lượng thì Ban Quản lý dự án điều chuyển thay nhà thầu mới có năng lực vào làm. Các nhà thầu phải đoàn kết tạo thành một khối, có sự hỗ trợ lẫn nhau. Tăng thêm trang thiết bị, nhân lực, tổ chức nhiều ca, giải quyết dứt điểm những vướng mắc để công trình hoàn thành đúng tiến độ
Tại buổi lễ phát động, lãnh đạo các Ban quản lý dự án và đại diện các nhà thầu chính đã ký cam kết và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ và hợp đồng đã ký kết tại 4 dự án: Mai Sơn-Quốc lộ 45, Cam Lộ-La Sơn; Vĩnh Hảo-Phan Thiết; Phan Thiết-Dầu Giây.