Những ngành nghề mở rộng quy mô tuyển dụng trong thời gian tới

Lương Đàm
Công nghệ thông tin, viễn thông, doanh nghiệp tài chính-ngân hàng... là những ngành nghề hàng đầu được các chuyên gia dự báo sẽ tuyển dụng lao động sôi động.
doanh-nghiep-tuyen-dung-truc-tuyen-nhan-su-cap-cao-1643944050.jpeg
Doanh nghiệp tuyển dụng trực tuyến nhân sự cấp cao

Bà Ngô Thị Ngọc Lan - Giám đốc Navigos Search khu vực miền Bắc - cho hay, các vị trí công nghệ thông tin và bán hàng đang được doanh nghiệp tài chính - ngân hàng tuyển dụng số lượng lớn.

Theo quan sát của Navigos Search, từ cuối quý IV/2021 bắt đầu xuất hiện các dự án tuyển dụng số lượng lớn cho các vị trí như công nghệ thông tin trong các công ty tư vấn dịch vụ tài chính và các vị trí bán hàng từ các công ty bảo hiểm và ngân hàng.

Việc tuyển dụng này để phục vụ cho việc mở rộng và phát triển kinh doanh năm 2022. Đây cũng là những tín hiệu dự báo trong năm 2022 cho thấy, nhu cầu tuyển dụng quy mô lớn trong mảng tài chính - ngân hàng sẽ tiếp tục tăng cao.

Theo bà Lan, công nghệ thông tin và viễn thông vẫn là ngành sôi động trên thị trường tuyển dụng. Những ngành này không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch COVID-19 nên các doanh nghiệp vẫn tiếp tục tuyển dụng.

Thị trường đang xuất hiện các công ty trong mảng công nghệ thông tin đầu tư vào Việt Nam thông qua việc mở văn phòng đại diện hoặc thành lập các Trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) về kỹ thuật.

Theo quan sát của Navigos Search, các doanh nghiệp có nhiều nhu cầu tuyển dụng nhân sự giỏi trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo - dữ liệu lớn... Tuy nhiên, nguồn cung nhân sự cho các mảng này lại chưa có nhiều nên dẫn đến sự cạnh tranh lớn giữa các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng trong ngành này.

Navigos Search từng tiến hành phân tích thị trường nhân lực ngành công nghệ thông tin trong một thập niên (2010-2020), kết quả cho thấy, nhu cầu tuyển dụng ngành này tại Việt Nam tăng gấp 4 lần.

Trong đó, những vị trí hoặc công việc có nhu cầu tăng trưởng cao bao gồm nhóm ngành liên quan đến phát triển phần mềm, hỗ trợ kỹ thuật, quản lý dự án - sản phẩm, thiết kế trải nghiệm người dùng và giao diện UX/UI, kiểm định chất lượng sản phẩm QA/AC, khoa học dữ liệu.

Bên cạnh những ngành nghề "hot", Giám đốc Navigos Search khu vực miền Bắc cho hay, các nhà đầu tư nước ngoài đang có sự quan tâm đến việc tuyển dụng lao động phổ thông với số lượng lớn. Việc này sẽ dẫn tới quyết định đặt địa điểm nhà máy, đặc biệt đối với những ngành cần nhiều lao động phổ thông.

Bên cạnh đó, có nhiều nhà đầu tư nước ngoài quyết định đầu tư nhà máy mới tại Việt Nam hoàn toàn qua các thông tin trực tuyến. Theo các nhà đầu tư FDI, Việt Nam là điểm đến khá thuận lợi khi nằm trong chuỗi cung ứng trong khu vực Châu Á, thuận tiện về giao thông, cơ sở hạ tầng khá ổn, giá nhân công hợp lý… là những lý do khiến họ lựa chọn Việt Nam.

Theo bà Lan, trong mảng sản xuất, các tập đoàn đa quốc gia bắt đầu tìm kiếm các vị trí cấp cao do các ứng viên người Việt đảm trách như Giám đốc khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hay Giám đốc khu vực Đông Nam Á. Điều này cho thấy, năng lực ứng viên người Việt Nam đã tốt hơn để có thể đảm nhiệm những vị trí tầm khu vực.