Những “bóng hồng” xung kích nơi tâm lũ

Do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 4, những ngày cuối tháng 9 năm 2022, một số địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra mưa vừa, mưa to gây ra lũ ống, lũ quét, ngập lụt cục bộ. Trong số hàng trăm cán bộ, chiến sĩ xung kích nơi tâm lũ, có không ít “bóng hồng” là cán bộ, nhân viên, chiến sĩ dân quân đã sát cánh cùng nhân dân vượt qua hoạn nạn.

Tại địa bàn xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương do lượng mưa lớn kết hợp nước từ sông Giăng lên cao khiến hàng trăm hộ gia đình ngập chìm trong biển nước. Nhằm giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ giúp các địa phương khắc phục hậu quả.

Sáng ngày 30-9-2022, chúng tôi có mặt tại tâm lũ xã Thanh Mỹ, huyện Thanh Chương. Giữa biển nước mênh mông nhấn chìm hàng trăm ngôi nhà của người dân và làm hư hỏng nhiều công trình dân sinh… là hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Ban Chỉ huy quân sự (CHQS) huyện Thanh Chương và Sư đoàn 324 (Quân khu 4) đang chạy đua với thời gian giúp bà con khắc phục hậu quả.

nhung-bong-hong-xung-kich-noi-tam-lu-1666258650.jpg
nhung-bong-hong-xung-kich-noi-tam-lu01-1666258650.jpg
Các "bóng hồng" là nữ quân nhân và nữ chiến sĩ dân quân huyện Thanh Chương tham gia vệ sinh chợ 3/2 xã Thanh Mỹ sau đợt lũ lụt.

Tại khu vực chợ 3/2 xã Thanh Mỹ, ngay từ sáng sớm các hội viên Chi hội Phụ nữ Ban CHQS huyện Thanh Chương và các nữ chiến sĩ Trung đội dân quân cơ động xã Thanh Mỹ có mặt cùng các lực lượng sắp xếp lại đồ dùng, tổng dọn vệ sinh khuôn viên chợ sau những ngày ngập nước. Trong những bộ quân phục màu xanh, các nữ quân nhân và nữ dân quân miệt mài lao động như quên cả thời gian.

Trò chuyện với chúng tôi, Thiếu tá Quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) Phạm Thị Hòa, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ Ban CHQS Thanh Chương nói: “Mặc dù ngày nghỉ nhưng khi có lệnh đơn vị huy động cán bộ, chiến sĩ giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt là chị em chúng tôi sắp xếp công việc gia đình tham gia. Chúng tôi xác định, việc của nhân dân cũng như chính việc gia đình mình nên ai cũng nỗ lực làm việc hết mình giúp bà con sớm ổn định cuộc sống”.

Được biết, trong số các nữ chiến sĩ lượng vũ trang tham gia giúp nhân dân khắc phục hậu quả đợt mưa lũ này có nhiều đồng chí hoàn cảnh gia đình tương đối khó khăn nhưng các chị vẫn tích cực tham gia. Cụ thể như đồng chí Nguyễn Thị Thủy, chiến sĩ Trung đội dân quân cơ động xã Thanh Mỹ, chồng đi làm ăn xa, một mình nuôi hai con nhỏ nhưng khi có lệnh huy động giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt, chị gửi các con cho ông bà nội tham gia cùng các lực lượng. Hay như nữ chiến sĩ Nguyễn Thị Trang thuộc Trung đội dân quân cơ động xã Thanh Mỹ, hoàn cảnh cũng rất đặc biệt. Mẹ của chị mất sớm, vậy nhưng, từ khi tham gia Trung đội dân quân cơ động, trong các nhiệm vụ, chị đều tích cực và hoàn thành tốt nhiệm vụ,…

nhung-bong-hong-xung-kich-noi-tam-lu02-1666258650.jpg
Chi hội Phụ nữ Ban CHQS Thanh Chương trao hỗ trợ bà con huyện Kỳ Sơn bị thiệt hại do lũ ống, lũ quét ngày 2-10-2022.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Chí, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thanh Mỹ, đặc thù Trung đội dân quân cơ động xã có một số nữ dân quân. Vậy nhưng, trong thực hiện các nhiệm vụ các nữ chiến sĩ đều tham gia nhiệt tình. Đơn cử như trong đợt lũ vừa rồi sau khi hoàn thành giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt, các nữ chiến sĩ dân quân lại giúp các hộ gia đình chính sách, neo đơn thu hoạch sắn, làm đất gieo trồng vụ Đông Xuân…

Cảm động trước sự giúp đỡ của các nữ chiến sĩ, bà Lê Thị Hải ở thôn Mỹ Hương, xã Thanh Mỹ nói: “Các cô, các chú giúp bà con chúng tôi không nề hà bất cứ việc gì. Từ các công việc như sắp xếp lại đồ dùng sinh hoạt bị lũ cuốn trôi đến tổng dọn vệ sinh, thu hoạch mùa… các cô, các chú đều làm nhiệt tình, chu đáo”.

Được biết, không chỉ xung kích giúp nhân dân khắc phục hậu quả cơn lũ cuối tháng 9, nhằm chia sẻ với đồng bào huyện Kỳ Sơn bị thiệt hại do trận lũ ống, lũ quét gây ra ngày 2-10-2022, Chi hội Phụ nữ Ban CHQS huyện Thanh Chương còn phối hợp với các tổ chức quần chúng quyên góp hỗ trợ bà con. Kết quả, sau hai ngày phát động, Chi hội Phụ nữ Ban CHQS huyện Thanh Chương đã quyên góp được hơn 30 triệu đồng và tổ chức đến trao hỗ trợ cho bà con.

Thượng tá Nguyễn Đình Mạnh, Chính trị viên Ban CHQS huyện Thanh Chương cho biết: "Từ tinh thần xung kích của các nữ quân nhân và chiến sĩ dân quân đã trở thành động lực để cán bộ, chiến sĩ đơn vị vươn lên trong thực hiện nhiệm vụ; nhất là trong thực hiện nhiệm vụ giúp nhân dân khắc phục hậu quả lũ lụt trong thời gian qua".